Langven.com Forum

Full Version: Nhac trong phim
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Âm nhạc - Hội họa
Pages: [1], 2, 3, [>], [>>]
dawng74
Gần đây mới được xem phim Shine của đạo diễn Scott Hicks thì phải? Phim kể về cuộc đời một tay pianist có thật hình như là David Helfgott(Tớ không nhớ rõ lắm, nhất là tên tuổi người ta. Quả là bất lịch sự, nhưng thật sự là do đầu óc tớ có vấn đề. Chắc bị thiểu năng ở chỗ nào đó. Mong bà con thông cảm).
Trong phim ngoài nhưng hình ảnh sống động về nhân vật chính ra thì đoạn nhạc nền của phim mà mới nghe tớ đã thích mê. Sau này tìm hiểu mới biết đó là bản "Piano Concerto No. 3." của cụ Rachmaninov. Tớ mới lập tức đi lùng CD ngoài chợ, nhưng than ôi...
Sau đó may mắn thay, tình cờ tớ chộp được 1 cd có bản Concerto No. 3 do chính Rachmaninov chơi. Nhưng tớ vẫn chưa thoả mãn lắm vì chất lượng CD này không được tốt cho lắm, vì được thu thanh từ lâu quá rồi (âm thanh mono). Vả lại tớ không có thông tin gì đại loại như: Ai là người chơi thành công nhất tác phẩm này của Rachmaninov?...
Các bác nào biết hoặc có thông tin gì quí báu làm ơn post cho tớ nhé.
Hưng
Rach số 3 thì Horowitz chơi vẫn vô địch. Rachmaninov thấy Horowitz chơi bản này còn hay hơn cả mình nên tặng luôn nó cho Horowitz thì phải anh ạ. Horowitz cũng yêu bản này nhất nên đến năm 79 ông ấy vẫn còn thu 2 lần. Anh có thể tìm được- đĩa chất lượng thu rất tốt, chơi thì miễn bàn rồi.
dawng74
Không biết Horowitz già thế chơi có hay như hồi trẻ không cậu nhỉ?
Tớ xem ông ấy chơi nhạc của Chopin vừa đánh vừa run lập cập, ấy thế mà vẫn có cái hay riêng của nó. Nhưng nhạc của Rach thì khác. Theo tớ thì phải có "thể lực" tốt mới chơi hay được.
Hưng
em thì nghĩ là càng già Horowitz chơi càng hay. Kỹ thuật giảm đi đôi chút nhưng mà khả năng cảm thụ của lão ấy tăng lên kinh.
Hoarkis
em xin đính chính một phát :
Bản concerto No.3 là Rach viết tặng người bạn Hoffman của mình vì đặc điểm tay của ông này rất ngắn . Rach 3 được sọan không phải cho người tay dài mà là cho người tay ngắn ........ ( không kể cả cùi ) . Ngay sau khi Horoiwtz đánh Rach 3 lần đầu tiên vào năm bi nhiêu đó em quên rồi thì Rachmaninoff tuyên bố từ nay " tui sẽ không thèm chơi Rach 3 nữa " ..............và đến tận bi giờ chưa ai theo em thể hiện Rach 3 qua được ông này .nhất là năm 78

Horowitz đạt trình độ đến mức mà em nghĩ phải dùng từ nhà chơi đàn thông thái ........nhất là giai đọan sau khi nghỉ đánh 12 năm trở lại ông đã làm chấn động thế giới bởi phong cách đánh và biểu diễn phải nói thần sầu chưa từng có .. :P . Mà Chopin là composer mà Horowitz thể hiện rất đặc biệt , một style mới hòan tòan đối nghịch với phong cách chuẩn của Rubistanh .. :-* :-* :-*
dawng74
Tớ chưa nghe Horowitz chơi Piano Concerto No. 3 của Rach nên không thể nhận xét được. Tuy nhiên cậu đã giới thiệu thì tớ sẽ thử tìm nghe, tớ tin là cậu đúng. Vì đây là bản concerto cực kì phức tạp rất khó chơi hay nó đòi hỏi người chơi phải có kĩ thuật điêu luyện và cảm xúc mãnh liệt. Mà ông Horowitz thì có thừa những thứ đó cậu nhỉ?
Hoarkis
Bác dangw74 ở đâu thế ?? nếu ở VN mà bác ở Sài Gòn thì liên hệ với em ......em sẽ giúp bác ...Nói gì chứ Horoiwitz thì em hâm mộ quá xá ..... ;D

Em xin nói trước kẻo nếu được nghe Horowitz đánh Rach 3 chắc bác dangw74 sẽ đỡ tránh khỏi ngỡ ngàng . Bản Rach 3 trong phim the Shine có thể nói là biểu diễn thuộc lọai nhẹ cân nhất ..........vì đạo diễn đã dùng kiểuchuẩn xác để thể hiện tác phẩm này , hơn nữa tiếng đàn trong phim này rất trầm và đục ......trái hẳn với tiếng đàn Horrowitz : trong và sắc Vì vậy nếu ấn tượng bản Rach 3 trong phim của bác dawng74 còn quá sâu đậm thì e rằng bác nghe Horowitz thì sẽ bị dội ngay . Theo em thì bác nên nghe Argerich đánh tác phẩm này ......chị này đánh theo kiểu tốc độ nhưng tiếng đàn thì cung na ná giống trong phim .... Nói chung cũng tùy theo cách muốn nghe của bác , bác muốn nghe sao cho thật đẹp , thật ấm thì có thể nghe Argerich , Volodos còn nghe để biết kỹ thuật của bản Rach 3 thực sự thì hãy nghe Horowitz ..
Kreisler
Em cũng đã nghe khá nhiều lần bản của chính Rachmaninov chơi cả 4 Piano concerto 1, 2, 3, 4 và Horowitz thì đáng tiếc mới nghe số 3 thôi. Bản số 3 này thật ra mà nói Rachmaninov viết là để cho chuyến biểu diễn đầu tiên ở Mỹ. Cũng có thông tin nói rằng là để tặng cho Hoffmann(*) nhưng sau đó nghe Horowitz chơi thần sầu quá nên ông ấy tặng lại luôn cho Horowitz.
Em đã nghe hai bản của Horowitz chơi bản này là năm 53 dưới sự chỉ huy của Fritz Reiner và năm 78 với Ormandy. Bản năm 53 chơi trẻ trung hơn nhưng bản năm 78 theo em là xuất sắc hơn, "thông thái hơn" như anh Hoarkis nói và giống cách chơi của Rachmaninov hơn.
Giai đoạn quay trở lại sàn diễn sau 12 năm nghỉ biểu diễn bắt đầu từ 1965. Em nghĩ giai đoạn sau này chính là giai đoạn đỉnh cao của Horowitz, cũng là đỉnh cao của mọi nghệ sĩ Piano. ???

(*) : Hoffmann cũng là một trong những nghệ sĩ Piano lớn nhất thời đó. Ông nổi tiếng từ khi còn rất bé và là một trong số ít những thần đồng vẫn phát triển tốt cho đến khi trưởng thành.
dawng74
Cảm ơn Hoarkis!
Tớ đang ở Hà nội cậu ạ, nhưng điều đó thì có vấn đề gì. Tớ rất cảm ơn sự nhiệt tâm của cậu với âm nhạc, đặc biệt là với Horowitz người mà tớ rất ngưỡng mộ.
Cậu đã rất đúng khi nói tớ có ấn tượng quá sâu đậm khi nghe bản Piano cocerto No. 3 của Rachmaninov trong film Shine. Sau đó tớ nghe Rach thì thấy ông ấy chơi tình cảm hơn trong film nhiều.Từ đó với âm nhạc của Rach tớ có quan tâm đặc biệt. Nhạc của ông rất hiện đại, giàu cảm xúc và đặc biệt mãnh liệt. khi thì dịu dàng như mẹ khi lại mãnh liệt như núi lửa tuôn trào, mỗi nốt nhạc như những phát đại bác công phá tàn bạo luôn cậu ạ. Bởi vậy mà tớ cần ở đây là được các cậu chia sẻ những hiểu biết và quan điểm về âm nhạc của Rach, được chơi bởi những danh cầm thế giới. Từ đó tớ có thể rút ra được sự khác nhau về phong cách thể hiện giữa các tên tuổi lớn của thế giới.
Được giao lưu với các cậu quả thạt rất thú vị. Thanks.
dawng74
Mỗi lần nghe bản số 3 là tớ lại thấy người sôi sùng sục,tràn đầy nhiệt huyết các cậu ạ. Xướng thật!!!
Pages: [1], 2, 3, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Âm nhạc - Hội họa
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.