QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
Sự qui về Một này - coi mọi vật là giả tướng- không phải là duy tâm cực đoan nguỵ biện thì là cái gì?, nếu như chúng ta công nhận là ngoài chúng ta- ngoài em và bác Tieuvu, các bác khác, còn có con chó, con mèo, hòn đá, cục đất .v.v. khác với chúng ta, không phải là chúng ta.
Tôi hiểu Phật giáo coi vạn vật là một vòng luân chuyển tâm thức. Về hiện tượng xuất hiện trước mắt ta có thể khác biệt do giác quan nhận biết như thế. Nhưng bản chất tâm thức ta vẫn là một phần của tổng thể.
QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
Nhưng cái mâu thuẫn nghiêm trọng nhất của đạo Phật là ở việc nó công nhận có sự Luân Hồi (và dạy người ta thoát khỏi kiếp Luân Hồi để lại trở thành một dạng linh hồn bất tử khác, một kiểu Brahman khác).
Thoát kiếp Luân hồi không có nghĩa là tâm thức mình đi ra khỏi Luân hồi. Trạng thái giác ngộ đơn giản chỉ là một sự thông suốt. Bất tử bởi vì mình đã thông suốt rồi. Một sự giác ngộ ta luôn là một với thế giới. Dù biến hoá sang trạng thái nào thì cũng vẫn là một.
QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
1. Giả sử có cái gọi là kiếp sau của AQ, vậy kiếp sau đó mang thân xác của AQ kiếp trước hay chỉ tinh thần của AQ kiếp trước hay mang cả thể xác lẫn tinh thần của kiếp trước?
Tâm thức sẽ luân chuyển sang kiếp sau. Những suy nghĩ tiềm thức có thể chuyển sang kiếp sau nhưng phần lớn là không. Thể xác không hoàn toàn của kiểm trước. Nhưng cả thể xác và tinh thần đều chịu ảnh hưởng của kiếp trước theo luật nhân quả.
QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
2. Để xác định được một AQ là một AQ cần kiểm tra những điểm nào? Nói đơn giản hơn: cái gì quyết định tôi là tôi?
Giả thiết tất cả trong một, tất cả là một. Vậy bác muốn kiểm tra cái gì?
P/S: Các bác có hiểu biết về Phật giáo nếu thấy những điều tôi viết ở đây có gì chưa đúng xin chỉ giáo giúp.