Langven.com Forum

Full Version: Trên giá sách
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Pages: [<<], [<], 12, 13, 14, [15], 16, 17, 18, [>], [>>]
langtubachkhoa
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Oct 26 2005, 01:57 PM)
Phương Đông
Càng Đông càng tốt
*



Sai rồi bác Phó ạ.
Lấy vợ thì phương Đông, còn người tình thì phương Tây
Phó Thường Nhân
Mỗi người một gu chú ạ. trên đời có ai giống ai đâu leuleu.gif

Thôi , phải trả chủ đề cho chú X
Không thể sparm mãi được
langtubachkhoa
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Oct 26 2005, 02:02 PM)
Mỗi người  một gu chú ạ. trên đời có ai giống ai đâu  leuleu.gif

Thôi , phải trả chủ đề cho chú X
Không thể sparm mãi được
*



Triết lý hay thế mà bác Phó gọi là Spam
QUyển sách hay nhát là quyển sách cuộc đời mà
laugh1.gif
langtubachkhoa
Hồi về chơi VN, ghé vào cửa hàng sách cũ tìm quyển "Shogun Tướng Quân" của James Clavel, chả thấy đâu; Bực cả mình. May quá, tìm được quyển Tai Pan (Hồng Kông thuở ấy) của cùng tác giả. Thôi cũng được. Bác nào ở đây có soft copy của Shogun Tướng quân thì post lên cái
Tiểu Vũ
QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
Sự qui về Một này - coi mọi vật là giả tướng- không phải là duy tâm cực đoan nguỵ biện thì là cái gì?, nếu như chúng ta công nhận là ngoài chúng ta- ngoài em và bác Tieuvu, các bác khác, còn có con chó, con mèo, hòn đá, cục đất .v.v. khác với chúng ta, không phải là chúng ta.

Tôi hiểu Phật giáo coi vạn vật là một vòng luân chuyển tâm thức. Về hiện tượng xuất hiện trước mắt ta có thể khác biệt do giác quan nhận biết như thế. Nhưng bản chất tâm thức ta vẫn là một phần của tổng thể.

QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
Nhưng cái mâu thuẫn nghiêm trọng nhất của đạo Phật là ở việc nó công nhận có sự Luân Hồi (và dạy người ta thoát khỏi kiếp Luân Hồi để lại trở thành một dạng linh hồn bất tử khác, một kiểu Brahman khác).

Thoát kiếp Luân hồi không có nghĩa là tâm thức mình đi ra khỏi Luân hồi. Trạng thái giác ngộ đơn giản chỉ là một sự thông suốt. Bất tử bởi vì mình đã thông suốt rồi. Một sự giác ngộ ta luôn là một với thế giới. Dù biến hoá sang trạng thái nào thì cũng vẫn là một.

QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
1. Giả sử có cái gọi là kiếp sau của AQ, vậy kiếp sau đó mang thân xác của AQ kiếp trước hay chỉ tinh thần của AQ kiếp trước hay mang cả thể xác lẫn tinh thần của kiếp trước?

Tâm thức sẽ luân chuyển sang kiếp sau. Những suy nghĩ tiềm thức có thể chuyển sang kiếp sau nhưng phần lớn là không. Thể xác không hoàn toàn của kiểm trước. Nhưng cả thể xác và tinh thần đều chịu ảnh hưởng của kiếp trước theo luật nhân quả.

QUOTE(x @ Oct 26 2005, 04:20 PM)
2. Để xác định được một AQ là một AQ cần kiểm tra những điểm nào? Nói đơn giản hơn: cái gì quyết định tôi là tôi?

Giả thiết tất cả trong một, tất cả là một. Vậy bác muốn kiểm tra cái gì?

P/S: Các bác có hiểu biết về Phật giáo nếu thấy những điều tôi viết ở đây có gì chưa đúng xin chỉ giáo giúp.
Elephant
tiện đây cho em xin cuốn mật mã của DaVinci, tiếng Việt or tiếng Anh đều được ạ , many thanks:X
x
Hì bác Tieuvu, thôi mình tạm thời kết thúc tranh luận Phật phiếc cho các bác khác đỡ chán nhỉ. sp_ike.gif

Em là em thích tợp cả Tây lẫn ta -gái Tây nhiều em đẹp kinh hoàng, nhìn đã sướng rồi chứ chưa nói gì tợp sp_ike.gif. Còn lấy vợ thì em sợ gái Đức lắm- lấy mấy con voi này về thì đến điên cái đầu mất.

Cuốn mật mã của DaVinci nghe ai phê bình là dịch tệ lắm.
Thị Anh
QUOTE(x @ Oct 27 2005, 01:45 AM)


Cuốn mật mã của DaVinci nghe ai phê bình là dịch tệ lắm.
*




http://tienphongonline.com/Tianyon/Index.a...407&ChannelID=7
NguoiVN
khi giới thiệu sách xin các bác cho thêm chút tóm tắt hay ít ra nên cho nó vào loại sách gì để bà con còn biết mà phân loại, xem có đáng đọc kô, mình có thích kô vv.
Phó Thường Nhân
Sparm nốt một chút về phật giáo ở trên, không thì giới thiệu sách bay đi đâu hết.

1. X hiểu nhầm nghĩa "giả tướng" của Phật giáo rồi. Giả tướng ở đây có nghĩa là mọi sự vật phải có điều kiện thì nó mới tồn tại. Ví dụ nếu là sinh vật thì phải chịu sinh lão bệnh tử, như vậy vào một thời điểm T tại một điểm X,Y chẳng hạn thì nó là duy nhất, nhưng xét tổng thể thì nó sẽ là một chuỗi "hiện tượng" được gọi chung bằng một cái tên. Vì vậy là "giả". Đất, đá, cũng vậy. điều kiện thay đổi (nhiệt độ, áp suất...) cũng làm nó thay đổi chứ. Như vậy cái giả tướng ở đây phải hiểu là đạo phật nhìn sự vật theo lô gíc procesus hay là lô gíc biologic. Nó đối nghịch với quan niệm nguyên tử bất biến của triết học Hi lạp

Tiểu Vũ cũng hiểu lầm. đúng là trong phật giáo có một dòng duy thức, nay đã tuyệt diệt nhưng nó được nhập vào dòng Thiên Thai có nếu cao cái nhìn chủ quan. Có nghĩa là người ta coi quá trình nhận thức (niệm) là duy nhất. Cái này vẫn được nói với câu "Nhất Niệm Tam Thiên" (trong một suy nghĩ có 3000 cảnh giới) của dòng Thiên Thai. Còn cái tâm thức cá nhân của mỗi con người là thức thứ 7. Nó là hiện tượng của thức thứ 8. Thức thứ 8 này gọi là A lại da thức, nhưng thức thứ 7 không phải là một phần của A lại da thức mà là vô minh, tức là cũng giả.

2. @X không có linh hồn bất tử trong phật giáo. Đây là điều khó hiểu nhất trong triết học phật giáo. Theo phật giáo nguyên thuỷ thì chỉ có nghiệp, tức là những hệ quả của hành động là tồn tại và luân hồi. Khi chuyển khái niệm này vào nghiên cứu văn hóa thì tôi hay coi nó là Heritage. So sánh khập khiễng như thế này. ví dụ lịch sử VN, thì rõ ràng thế hệ sau tiếp nối thành quả hậu quả của thế hệ trước. Cái hệ quả/hậu quả này kết hợp với điều kiện nhất thời lúc đó rồi kết hợp với hành động người ta có mà đẻ ra một hệ quả/hậu quả mới cho thế hệ sau. Nhưng giữa các thế hệ không có gì kết nối cả, ngoài cái hệ quả/hậu quả này. Đấy là hình ảnh của luân hồi đấy.

@TV, điều chú nói chắc chắn là không đúng. Nhưng tôi không nhớ trong duy thức (điều mà tôi cảm giác là chú vô tình hay hữu ý dính dáng tới nó) người ta giải thích như thế nào.



Pages: [<<], [<], 12, 13, 14, [15], 16, 17, 18, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.