Langven.com Forum

Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc 13 (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 1, [2], 3, 4, 5, [>], [>>]
langtubachkhoa
Chuẩn bị nghe Ukraine thông báo phản công thắng lợi ở Nam Kharcov


Hội đồng tướng lĩnh Ukraine (Ukraine General Staffs) vừa tung tin Nga đã chiếm Rtyshchovka, 1 làng nhỏ ở ngay phía Nam thành phố Kharkov.
Trên thực tế, phía Nga hay LNR đều không hề đề cập đến việc tiến công hướng này, vả lại, theo logic nếu chưa tổng lực đánh Kharkov thì chiếm vị trí này cũng không có ý nghĩa lắm.
Kết luận: Đây có thể là bước chuẩn bị việc quân Ukraine phao tin: "Phản công tái chiếm thành công Rtyshchovka" và làm video check in các kiểu nhằm có 1 "chiến thắng" làm đẹp lòng các nhà tài trợ phương Tây

(trich OF)
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Về mặt nguyên tắc Ba lan hay bất cứ một thành viên nào khác của EU có thể tham gia vào một liên minh khác, Vì EU không có chủ quyền, mà chủ quyền vẫn là của từng nước. EU thực ra chỉ là một liên minh nhà nước ở mức độ cao. Chữ EU có nghĩa là European community (communauté eurropéenne), nếu là một nhà nước nó phải là ES (european states). Chính vì thế bất cứ một luật pháp nào muốn thông qua, thì quốc hội từng nước phải chấp thuận, mặc dù cộng đồng châu Âu (EU) cũng có nghị viện, có chủ tịch, có bộ trưởng ngoại giao.
Tại sao lại gọi nó là thống nhất ở mức độ cao, đó là bởi vì nó có những cơ chế để thống nhất thị trường, thống nhất tài chính, và thống nhất luật pháp. Về thị trường thì từ lâu (từ khởi đầu) EU đã là một hiệp định thương mại tự do giữa các thành viên với nhau. Và nó còn cao hơn là cho phép không nhưng lưu thông hàng hóa mà còn cả công dân. Hiện tại không ai cấm một người Hi lạp, Ba lan ,.. (tức là người của 1 trong 27 nước) sang nước khác sinh sống. Giống như ta từ Hà nội vào Sài gòn sống vậy. Điều khó khăn đó là việc làm và tiếng nói ngăn cản nó.
Về tài chính thì nó có sự hợp tác giữa các ngân hàng từ lâu, và biểu hiện lớn nhất là đồng tiền euro. Đồng tiền này không phải là của 27 nước, mà chỉ là một nhóm các nước EU thường được gọi là euroland. Trong EU ngoài đồng euro mà ai cũng biết Thụy điển, Ba lan, Hung, Tiệp, hình như cả Đan mạch vẫn giữ đồng tiền của họ. Nhưng giữa chúng và euro không được xê dịch tỉ số hối đoái tùy ý, mà có một cơ chế điều hành. Bình thường, các nước EU ngoài Euroland phải có lịch trình để bỏ đồng tiền quốc gia gia nhập euroland, nhưng đây cũng chính là một vấn đề xung khắc nội bộ. Các nước tôi kể ở trên thường dùng đối trọng bên ngoài để “cân băng lực lượng” với euroland, mà đối tác thường được sử dụng là Mỹ và NATO.
Về luật pháp thì có cơ chế để cho luật của euro phải được cấy vào luật quốc gia. Ví dụ, ở Pháp hiện tại, 70% luật mới hay luật sử đổi được quốc hội thông qua, thực ra là luật EU áp dụng vào luật quốc gia, chỉ có 30% là luật của Pháp cho Pháp. Chính vì thế gần đây mới có xung đột của Ba lan với EU, đó là nước này đưa vào hiến pháp rằng luật Ba lan cao hơn luật EU và gây tranh cãi. Như vậy đáng ra có một luật chung, thì EU có tới 27 luật “compactible” với nhau. Vấn đề là khi một nước không muốn compactible thì sẽ ra sao.
Tất nhiên EU có quy chế tài phán để phạt, nhưng quy chế này lại không có hình phạt. Cũng như trong EU không có quy chế để cộng đồng đuổi một nước ra ngoài. Trước khi Anh rời EU, thì nó còn không còn có luật định rõ ràng là một nước muốn rời EU thì quy trình ra sao. Còn quy trình gia nhập thì nó có từ đầu rồi.
Điều nghiêm trọng nhất với EU là các thành viên không có nghĩa vụ bảo vệ nhau. Thực ra nó có điều khoản này (điều số 5) nhưng nó không rõ ràng.
Tại sao EU lại có những lỗ hổng chết người ấy, bởi vì nó hình thành nhưng phải “tránh né” Mỹ. Việc hình thành EU bắt đầu bằng 6 nước Pháp, Đức, Bỉ, Luxembourg, Hà lan, Đức, Ý sau đại chiến II. Điều nên để ý đó là trong 6 nước này chỉ có nước Pháp là nước ở phe thắng trận. Đức, Ý là nước bại trận, còn Bỉ, Lục, Hà là những nước nhỏ bị chiếm đóng bởi Đức rồi được “giải phóng” bởi Mỹ. Pháp thắng trận nhưng bị phụ thuộc vào Mỹ. Có Ý, Đức thì khỏi phải nói. Các nước này hợp tác với nhau để tạo ra một trọng lượng chung cân bằng với Mỹ, để Mỹ khỏi bắt nạt quá mức.
Sự hợp tác này được trình bầy chính danh như một hình thức hợp tác chống mối đe dọa của Liên Xô, để củng cố Tây Âu.
Tương tự như vậy, việc thống nhất tài chính và sự ra đời của đồng euro là để chống lại sự “bá quyền” của đồng đô, và nó có tác dụng giúp các nước châu Âu lục địa thoát khỏi kinh tế cửu vạn, mà có thể có hình thái kinh tế khống chế tài chính kiểu Mỹ. Nhờ có euro mà Pháp, Đức và các nước euroland có đồng tiền quốc tế, và nó chỉ có đứng dưới đồng đô, còn trên cơ cả đồng bảng Anh và Franc Thụy sĩ. Nhật là nền kinh tế đứng thứ 3 trong các nước tư bản phát triển, nhưng đồng Yên không phải là đồng tiền quốc tế, vì thế kinh tế Nhật vẫn là kinh tế cửu vạn về bản chất.
Như vậy Ba lan hoàn toàn có thể bỏ EU ra đi, hay chân trong chân ngoài. Nếu liên minh với Anh là một dạng liên minh quân sự, thì sự việc sẽ đơn giản hơn. Ngược lại nếu nó có cả vấn đề kinh tế, tài chính, .. thì điều này khó hơn. Với tôi Ba lan không có lợi gì để từ bỏ EU, khi nước này thực ra là sân sau gia công của Đức. Đồng thời liên minh quân sự với Anh có gì hơn NATO. Với cuộc chiến ở UK, vai trò trợ giúp của EU với Ba lan càng lớn.
Hiện tại, EU đã tìm được cách trừng phạt Ba lan, đó là việc phân bổ gói trợ lực kinh tế COVID. Nhưng Ba lan vẫn là kẻ hưởng lợi lớn.
Anh không thể cung cấp cho Ba lan những gì EU cung cấp (thị trường, tài chính, ..)
EU có 3 kẻ thù ở một dạng này hay dạng khác đó là Mỹ, Anh, Nga. Một châu Âu thống nhất không có lợi cho Nga, vì Nga không thể trở lại châu Âu như thời Sa hoàng, đó là làm một chân “Xen đầm” (tức là lực lượng quân sự bảo đảm an ninh) ở đây. Thời thế kỷ XIX, Nga Sa hoàng, Phổ, Áo-Hung là trụ cột an ninh ở châu Âu. Với một EU thống nhất, thì nước Nga không còn là châu Âu mà là Eurasian (tức là con lai Á-Âu), điều mà một phần lớn elite Nga hiện tại không thích, vì theo truyền thống từ thời Sa hoàng họ muốn là châu Âu. Còn những người Nga không phải châu Âu (và nhận thức điều đó rất rõ ràng) đó là những người cộng sản Nga, thì họ đâu có nắm quyền.
Với Mỹ thì rõ ràng một châu Âu thống nhất cũng bất lợi hơn, dù EU luôn “tự trình bầy” như một sự bổ xung cho Mỹ.
Còn Anh thì rõ ràng sức ép của EU như một khối kinh tế lớn còn đè nặng hơn. Lấy ví dụ Bắc Irland hiện tại không nằm trong thị trường nội địa của Anh chẳng hạn, hay việc vùng đặc quyền kinh tế biển của Anh vẫn phải để tầu cá EU khai thác, rồi còn nhiều chuyện khác.
Với các nước Baltic thì còn khó hơn nữa, vì những nước này đã nằm trong euroland. Có tiền lệ Anh rời EU (Brexit), nhưng mức độ đan xen của Anh với EU nhỏ hơn nhiều là những nước này.
langtubachkhoa
Đây là bài phân tích của nhà Kinh tế Pháp Jacques Sapir được Jimmy Dore phân tích trong talk show của mình.
Trong đó, có thể thấy quy mô kinh tế của Nga ngang ngửa với Đức, và nếu giảm tầm quan trọng của lĩnh vực dịch vụ ( vốn bị thổi phồng) thì nên kinh tế Nga ngang ngửa với Nhật Bản, tương ứng khoảng 5-6% kinh tế toàn cầu.
Thậm chí, theo Sapir tầm quan trọng của nên kinh tế Nga có thể lên đến 15% trong hoàn cảnh thương mại toàn cầu đang bị bóp méo.
Nếu chúng ta không tính những người giúp việc và tiếp viên, thì nền kinh tế Nga sẽ vượt qua Đức nhiều lần. Nó sẽ gần với Nhật hơn.

Khi có một cuộc đối đầu, điều quan trọng hơn nhiều là phải cung cấp cho mọi người những gì thực sự quan trọng để tồn tại - thực phẩm và năng lượng, hơn là các dịch vụ vô hình.

Nhà phân tích chính trị Mỹ JIMMY DORE:
“Cuộc chiến ở Ukraine khiến chúng tôi nhận ra rằng nền kinh tế Nga quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ…”
Tôi trích đoạn bài viết của Jimmy Dore là vì ông ta viết khách quan và đặc biệt là có một đánh giá giống phần 2 “Chân lý sự sống” trong bài viết “Cuộc chiến Ai thắng ai 2.0” của tôi…
“… Bất chấp các lệnh trừng phạt và tẩy chay, Nga vẫn thu 800 triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu và khí đốt, và con số này nhiều hơn năm ngoái. Miễn là chúng ta trả 9 đô la cho một gallon xăng ở California, đồng rúp của Nga sẽ trở thành đồng tiền mạnh nhất trên thế giới. Nga đang thắng trong cuộc đối đầu kinh tế.
Tác động trở lại của các lệnh trừng phạt đang làm tăng giá nhiên liệu và thực phẩm trên khắp thế giới. Dù sớm hay muộn, một hiệp ước hòa bình cũng phải được ký kết, nhưng Putin không cần phải vội vàng thỏa thuận, dù vẫn muốn làm hòa. Ai không muốn thương lượng? Hoa Kỳ và Zelensky! Và đây là một sự thật.
Hãy nhớ Mỹ-PT tuyên bố rằng, nền kinh tế Nga là không đáng kể! Putin, với nền kinh tế lớn bằng nước Ý, “chỉ giả dạng trạm xăng” nhưng bằng cách nào đó lại thắng? Rất hiếm khi phương Tây mắc phải những sai lầm quái gở như vậy trong việc đánh giá các nền kinh tế.
Cuộc chiến ở Ukraine khiến chúng tôi nhận ra rằng nền kinh tế Nga quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ. Nếu bạn so sánh GDP bằng cách chuyển đổi tiền tệ đơn giản, thì nền kinh tế Nga thực sự gần với nền kinh tế Tây Ban Nha. Nhưng trên thực tế, nó có thể so sánh với LB Đức, lớn nhất ở châu Âu!
*** Chúng ta cần suy nghĩ về tỷ trọng của khu vực dịch vụ ở Nga so với khu vực công nghiệp và khai khoáng. Ở Mỹ, mọi thứ đều dựa vào dịch vụ, trong khi người Nga sản xuất và khai thác. Khu vực dịch vụ nhìn chung được định giá quá cao so với dầu mỏ, khí đốt và kim loại hoặc nông nghiệp. Nếu chúng ta không tính những người giúp việc và tiếp viên, thì nền kinh tế Nga sẽ vượt qua Đức nhiều lần. Nó sẽ gần với Nhật hơn.
*** Khi có một cuộc đối đầu, điều quan trọng hơn nhiều là phải cung cấp cho mọi người những gì thực sự quan trọng để tồn tại - thực phẩm và năng lượng, hơn là các dịch vụ vô hình. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã giúp chúng tôi làm rõ chúng tôi đã đánh giá thấp ngành công nghiệp và khai khoáng đến mức nào và chúng tôi đánh giá quá cao vai trò của dịch vụ và công nghệ hiện đại đến mức nào.
*** Nga là một trong số ít trên hành tinh trở thành trụ cột trong chuỗi công nghiệp toàn cầu. Và nỗ lực cắt đứt quan hệ với Nga đồng nghĩa với việc tái tổ chức hoàn toàn nền kinh tế toàn cầu. Trước khi vui mừng hạ xuống Bức màn sắt mới, chúng ta nên tạm dừng và xem xét - có bao nhiêu quốc gia trên thế giới sẽ đứng về phía chúng ta?...”
Lời bình: Phần trên thì đó là sự thật về căn cứ GDP để đánh giá tầm vóc, quy mô nền kinh tế là có vấn đề…GDP của Nga chỉ 3% mà nó choảng lại nền kinh tế Mỹ-EU-Hàn-Nhật thất điên bát đảo đủ biết "nhìn GDP biết sức mạnh" chỉ là có tính tham khảo mà thôi.
Riêng các ý *** thì quan điểm và nhìn nhận giống tôi. Giống tôi vì bài viết của tôi trước ông ta cả tháng.

https://www.facebook.com/groups/46543218764...158561951661363
langtubachkhoa
Bác Phó, ở Nga còn 1 nhóm tinh hoa nữa nhận thức Nga là 1 quốc gia Á Âu, và 1 nhóm tinh hoa theo tư tưởng Slavo, nhận mình là Slavo, không nhận mình là châu Âu
langtubachkhoa
Bác Phó

Có 4 kẻ hiện nay không thích 1 EU vững mạnh, mà cụ thể hơn là không muốn khối Tây Âu liên minh vững mạnh:

1) Mỹ. Đây là điều rõ ràng, Mỹ không hề muốn EU mạnh lên để thành 1 cực quyền lực an ninh, chiến lược ngang hàng với Mỹ. Mỹ muốn EU cứ mãi là cường quốc thọt chân, có lực về kinh tế nhưng yếu kém về chính trị và quân sự. Dù EU luôn thể hiện mình là sự bổ sung cho Mỹ nhưng đó chỉ là bề ngoài.

Vì thế Mỹ luôn tìm cách phá EU, bằng những cách khác nhau. Với phe Trump thì công khai cổ vũ EU tan rã, với phe khác (thường là phe DC) thì ngấm ngầm hơn, họ luôn ủng hộ các nước Hồi giáo như THổ Nhĩ Kỳ vào EU, hay ủng hộ ANh ở lại EU, hay ủng hộ các nước như Ba Lan, Baltics để làm rệu rã nội bộ EU.



2) Các nước Đông Âu, đặc biệt là Ba Lan, 3 nước Baltics. Đối với những nước này, nỗi lo bị các nước Tây Âu hùng mạnh nuốt mất là thường trực. Với Ba Lan, họ lo sợ nhất là kẻ thù truyền kiếp của mình là Đức nuốt và lũng đoạn mình về kinh tế, vì thế giải pháp của họ là

a) liên minh với bên ngoài để cân bằng lực lương với nhóm Pháp Đức, thường là với NATO, Mỹ, và Anh



b) Tìm 1 kẻ xấu để làm cớ, và kẻ này là Nga - cũng là 1 kẻ có lịch sử không hay ho gì với Ba Lan. Mỗi khi có chuyện gì họ thường lấy chiêu bài chống Nga, đe doạ Nga, nói mình là bị đe doạ bởi Nga, là phòng tuyến chống Nga để từ đó nâng vị thế và đòi quyền lợi trong EU



a) là bản chất bên trong và b) là chiêu bài, cách thức thể hiện bên ngoài



Ukraine muốn vào EU và NATO chính là muốn theo con đường này, tức là sẽ nêu ầm lên sự thù địch với Nga để tạo vị thế và đòi quyền lợi, kiểu mình là biên giới chống Nga cho phương tây, etc. Đây là toan tính từ lâu chứ không phải bây giờ có xung đột họ mới nói.



3) Anh

Cái này thì khỏi nói.

Thất bại trong chiến tranh trăm năm với Pháp khiến họ mất đi lãnh thổ trên lục địa châu Âu vào tay Pháp (chính là vùng tây bắc Pháp hiện nay) chỉ giữ được Calais mà sau này cũng mất nốt vào tay Pháp. Sau cuộc chiến đó, Anh trở thành một hòn đảo ngoài biển, từ đó đối với họ sự thống nhất của lục địa EU thành 1 siêu cường khổng lồ là một mối đe doạ sống còn, vì thế họ luôn phải tìm cách phá. Đây là tư tưởng xuyên suốt trong lịch sử từ thời phong kiến đến nay. Cách phá của họ chính là cái mà thời nay, cụ thể là thời Obama gọi là tái cân bằng (rebalancing) khi mà Obama tìm cách trở lại châu Á. Tức là Anh ủng hộ bên yếu hơn để đánh bên mạnh hơn nhằm cân bằng các phe nhóm ở châu Âu lục địa, không cho phe nào mạnh hẳn lên.

Họ đứng về phe Áo, Phổ, Nga để đánh Napoleon khi Pháp mạnh, và ủng hộ Pháp đánh Hitle khi Đức mạnh.



Anh là sở trường trong việc gây mâu thuẫn giữa các nước khác để kiếm lợi, và ngày nay sự thống nhất trong EU dĩ nhiên không ngoại lệ. Hiện nay tình hình còn tệ hơn, sau Brexit, Bắc Irland hiện tại không nằm trong thị trường nội địa của Anh nên Anh đang tìm cách phá bằng việc ra luật vi phạm thoả thuận ở trên, hay việc vùng đặc quyền kinh tế biển của Anh vẫn phải để tầu cá EU khai thác, etc.



Vụ Ukraine hiện nay cũng là dịp tốt để Anh phá và làm suy yếu EU, cụ thể là Pháp Đức, và các nước Tây Âu khác, vì đứt gãy quan hệ với Nga thì các nước Tây Âu thiệt cả kinh tế lẫn chính trị. Vì thế Anh liên tục cổ vũ cho cuộc chiến này tiếp tục, đòi phải đánh đến cùng kể cả giải phóng Crimea (dù điều này họ biết gần như không thể hiện nay - ít nhất trong ngắn và trung hạn), vì cuộc chiến càng dài họ càng lợi, EU càng thiệt càng yếu, và trước mắt là càng tạo lợi thế cho Anh trong việc đàm phán với EU về Bắc Ireland và nhiều chuyện khác, còn chuyện dân và quân Ukraine có thiệt hại thì...Let it be, let it be (trích Beatles) mặc kệ nó.



Ở đây tôi nói càng dài Anh càng lợi, là ý lợi so với EU về chiến lược, chứ nền kinh tế Anh cũng hứng chịu thiệt hại không ít, và càng ngày sẽ có xu hướng tăng



4) Nga

Đây là câu hỏi thú vị. Ở Nga có 4 nhóm tinh hoa nhận thức thế giới

Nhóm coi Nga là người châu Âu, là 1 phần châu ÂU

Nhóm coi Nga không phải châu Âu, chống châu Âu

Nhóm coi Nga là 1 nước Á Âu

Nhóm coi Nga là 1 dân tộc Slavo, không Á không Âu gì hết



Ta không tính đến dạng "cột thứ 5" hay dạng như Navalny ở Nga, vì đó chỉ là tay trong của phương tây để phá xã hội Nga.



Kể từ khi Liên Xô tan rã, thì Nga tham gia vào EU, sau khi hứng thảm hoạ trong thập kỷ 90s đen tối, nước Nga nhận thức ra ý đồ thực của phương tây, dần vươn lên tự chủ, bảo vệ mình. Tuy thế dưới thời Putin, họ vẫn quan hệ gắn với EU, họ có ý muốn ủng hộ EU vươn lên đối trọng cân bằng với Mỹ. Đây cũng là thời kỳ mà tình bạn Putin với Jacques Chirac, François Fillon (cựu tổng thống và thủ tướng Pháp), Putin với Berlusconi, Putin với Schroider, etc. được hình thành. Đến thời Medvedev, có sự cân bằng lại khi Medvedev sang thăm TQ trưóc khi thăm Đức (bị báo Đức hỏi có phải Putin là người nói tiếng Đức còn Medvedev là người nói tiếng Trung Quốc).

Đến khi Putin quay lại lần 2 năm 2012 thì đã có sự thay đổi, sau khi phương tây gạt Nga tấn công Lybia (dù lúc đầu nói chỉ là lập vùng cấm bay), rồi tấn công tiếp Syria, và sau đó là Ukraine thì thái độ của Nga với EU có sự đổi khác. Tuy thế Nga vẫn không hoàn toàn hết hy vọng với EU. Đến đỉnh điểm là cuộc xung đột này, thì có vẻ như Nga đã không còn tin vào EU nữa.

Và khi không tin EU thì có thể lúc này, giả thuyết mà bài báo nói Nga giống như Anh, đều muốn phá EU, là điều có thể đúng. Vì với Nga, nếu không quan hệ tốt được với EU, thì việc để một siêu cường EU hình thành trong tương lai là có hại, và phá nó hay làm suy yếu nó đi thì hay hơn. Đây là điều mà cả 4 nhóm tinh hoa Nga bây giờ đều đồng tình, kể cả nhóm đầu tiên, vì trong lịch sử, Nga, Áo-Hung, Phổ, Pháp là trụ cột của an ninh châu Âu, nêu EU thành siêu cường thì đẩy Nga (và cả Anh) ra rìa à.

Vì thế nên mới có câu nói của Medvedev về sự "tồn tại" của EU vào năm 2050, "tồn tại" ở đây nên hiểu theo nghĩa bóng bẩy, không nên hiểu theo nghĩa đen. Còn Kissinger Mỹ, người luôn thích chơi trò bập bênh lợi ích, đã từng nhắc lại việc Nga chính là người đã 2 lần làm tan rã ý đồ thống nhất châu Âu của Napoléon, Hitle. Mỹ cần một đối trọng để cân bằng với EU siêu cường trong tương lai



Vì thế, trong cuộc chiến Ukraine này, nội bộ Mỹ cũng có mâu thuẫn, xem nên đánh đến mức nào thì ngừng là vậy, nhưng rõ ràng bọn họ đều biết sẽ phải ngừng ở 1 lúc nào đó, chỉ có Anh là muốn...đánh mãi. Và nếu ngày mai, EU cho Ukraine quy chế ứng cử viên, chính là EU đang bắt đầu dùng sức ép "thành viên EU" để gây áp lực Ukraine phải đàm phán với Nga, vì muốn làm thành viên EU thì phải chấm dứt chiến tranh, EU không thể chấp nhận thành viên đang có nội chiến hay chiến tranh với bên ngoài
langtubachkhoa
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về tiến độ của hoạt động quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine tính đến 14 giờ ngày 21 tháng 6 năm 2022

▪ Lực lượng tên lửa và pháo binh tấn công: 216 khu vực tập trung nhân lực và trang thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine, 28 sở chỉ huy, 64 đơn vị pháo binh ở các vị trí bắn, cũng như hai kho đạn.

▪ Kết quả của cuộc không kích, quân đội tên lửa và pháo binh, 570 lính quốc gia, 13 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác và 29 xe đặc biệt đã bị phá hủy.

▪Lực lượng Phòng không Nga đã bắn rơi một máy bay Su-25 của Không quân Ukraine gần làng MAZANOVKA, vùng Kharkiv.

▪Ngoài ra, 19 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn rơi trên không tại các khu vực định cư KRUTAYA BALKA của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, DYBROVO, KAPITOLOVKA, LIPTSY và ZAVODY của vùng Kharkiv.

▪Ngoài ra, năm tên lửa chiến thuật Tochka-U đã bị đánh chặn, cũng như 30 tên lửa MLRS Uragan trong các khu vực định cư LOZOVSKY của Cộng hòa Nhân dân Lugansk, LOZOVAYA, KREMENETS, ALEKSANDROVKA của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, DOLGENKOE và TOPOLSKOE của Vùng Kharkiv.

▪Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt, 209 máy bay, 132 máy bay trực thăng, 1.292 máy bay không người lái, 348 hệ thống tên lửa phòng không, 3.709 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 580 phương tiện chiến đấu của nhiều hệ thống tên lửa phóng, 2.065 chiến trường pháo và súng cối, và 3.760 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

▪Trong quá trình hoạt động quân sự đặc biệt, địch liên tục bị tổn thất đáng kể.

▪Trong Lữ đoàn cơ giới số 57 của Lực lượng vũ trang Ukraine, hoạt động tại SEVERODONETSK, ở một trong các tiểu đoàn chỉ có 28 quân nhân còn lại trong hàng ngũ, còn lại chỉ là nhân viên chỉ huy.

▪ Dự phòng bù lỗ đã cạn kiệt. Các tiểu đoàn phòng thủ lãnh thổ, đến từ các khu vực phía tây của Ukraine để tăng viện, từ chối tiến ra tiền tuyến.

▪Trong khu vực chịu trách nhiệm của nhóm tác chiến Soledar, các quân nhân của Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 101 của Lực lượng Vũ trang Ukraine tuyên bố rằng họ "không muốn tham gia vào các cuộc chiến" và độc lập đi đến khu vực hậu phương . Hơn 600 loại rác.

▪Các loại pháo 155 mm M-777 nhận được từ Mỹ và các nước châu Âu đến Ukraine đã trở thành mục tiêu tốt cho vũ khí của Nga.

▪Chỉ trong 24 giờ qua, 15 chiếc bị phá hủy, hầu hết đều nằm trong khu vực nhà ga DRUZHKOVKA mà không kịp bắn một phát nào.

▪ Việc huy động bắt buộc đang được thực hiện tại các khu định cư liền kề với khu vực tác chiến ở các vùng Dnepropetrovsk, Kharkiv và Zaporozhye. Các sự kiện đi kèm với việc phong tỏa các khu định cư của cảnh sát quốc gia. Nam giới ở tất cả các nhóm tuổi bị điều động đều bị giam giữ.

▪Chính quyền Kiev lan truyền thông tin về chuyến đi được cho là "bí mật" của Zelensky tới LYSICHANSK, nơi anh ta bị bắn.

▪ Đồng thời, việc tập đoàn quân Ukraine tại khu vực Lisichansk bị cắt nguồn cung cấp và nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của các lực lượng vũ trang Nga.

▪Theo lời khai của các tù nhân Ukraine, các đơn vị của Lữ đoàn đổ bộ đường không 79 đã bị bỏ rơi theo lệnh của họ. Điều duy nhất còn lại đối với những người lính sống sót là đầu hàng để cứu mạng sống của họ.

Lữ đoàn cơ giới hóa số 57 của Lực lượng vũ trang Ukraine cũng trong tình trạng tương tự, người chỉ huy, sau khi mất 2/3 nhân sự, đã yêu cầu chỉ huy của nhóm báo cáo tình hình thực sự cho Bộ Tổng tham mưu vũ trang. Lực lượng của Ukraine và cá nhân Zelensky.

▪Trong bối cảnh thất bại quân sự, chế độ Kiev tiếp tục đưa vào Kvartal-95 những truyền thống tốt đẹp nhất để bằng cách nào đó ngăn chặn sự hoảng sợ và bỏ chạy của quân nhân khỏi Donbass.
langtubachkhoa

(từ OF)
Tái thiết Mariupol
Khởi công 12 chung cư và bệnh viện ngoại trú phía tây Mariupol. Đây chỉ là một phần trong kế hoạch xây dựng 1000 căn hộ cho thành phố. Các công ty Nga và công ty địa phương của Mariupol sẽ tham gia vào dự án
Các dự án xây dựng là biện pháp khá hiệu quả để giải quyết vấn đề tái thiết và việc làm thời hậu chiến.

Hôm qua có thể là ngày đẫm máu với quân Ucr.

⚡Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga về tiến độ của hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine (ngày 22 tháng 6 năm 2022)

◽ Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

◽ Địch bị tổn thất đáng kể.

💥 Vào ngày 21 tháng 6, một cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã dẫn đến việc loại bỏ tới 500 quân nhân của Lữ đoàn cơ giới hóa số 59 của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU), cũng như vũ khí và trang thiết bị quân sự của họ. trong các phân xưởng của nhà máy đóng tàu Okean ở Nikolayev.

◽ Quân nhân của một tiểu đoàn từ Lữ đoàn bộ binh cơ giới 57 đang phòng thủ gần Gorskoye, Podlesnoye, Vrubovka (Cộng hòa Nhân dân Lugansk) từ chối tuân theo mệnh lệnh của họ và từ bỏ mọi vị trí sau khi mất hơn 60% nhân lực.

◽Đêm nay, bộ chỉ huy Ukraine đã sơ tán tới 30 người bị thương và 8 lính đánh thuê Mỹ và Anh thiệt mạng để ngăn chặn việc họ bị các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga bắt giữ vì khả năng thất bại của các đơn vị từ lữ đoàn cơ giới số 14 và số 24 gần Nikolayevka (Donetsk Nền cộng hòa của nhân dân).

◽ Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự nằm ở Ukraine.

✈💥 Hàng không hợp tác-chiến thuật và lục quân đã loại bỏ: 5 kho đạn của AFU gần Sidorovo, Verkhnyaya Kamenka (Cộng hòa Nhân dân Donetsk) và Miropolye (vùng Sumy), 1 hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 gần Kurakhovo (Cộng hòa Nhân dân Donetsk), cũng như nhân lực và thiết bị quân sự trong 151 khu vực.
Lực lượng tên lửa và pháo binh đã vô hiệu hóa 253 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của AFU, cũng như 6 kho đạn gần Lisichansk, Verkhnekamenka, Mirnaya Dolina, Loskutovka và Podlesnoye (Cộng hòa Nhân dân Lugansk).

💥 Một nhà ga cung cấp nhiên liệu cho các thiết bị quân sự AFU đã bị phá hủy ở Nikolayev.

💥Trong cuộc chiến đối kháng, 13 pháo phóng nhiều tên lửa của Ukraine đã bị vô hiệu hóa gần Ostroye, Gornyak, Kodema, Dzerzhinsk, Kalinovo, Zoryanoye, Dmitrov, Novolugansk, Novgorodskoye, Leninskoye, cũng như 10 trung đội pháo ở vị trí bắn gần Stepnaya Dolina (vùng Nikolayev), Spartak, Podgornoye, Nikolayevka, Leninskoye, Zaytsevo, Semigorye và Dzerzhinsk.

💥 Một trạm trinh sát pháo binh AN-TPQ do Hoa Kỳ sản xuất đã bị phá hủy gần Nikolskoye (Cộng hòa Nhân dân Donetsk).

✈💥Các cuộc tấn công của hàng không, quân đội tên lửa và pháo binh đã tiêu diệt hơn 620 quân Ucr, 24 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, cũng như 27 xe đặc biệt.

💥 Các phương tiện phòng không của Nga đã bắn hạ 1 Su-25 của Không quân Ukraine gần Barmashevo (vùng Nikolayev) và 1 MiG-29 gần Apostolovo (vùng Dnepropetrovsk).

💥 Ngoài ra, 16 máy bay không người lái của Ukraine đã được trình diễn gần Bolshiye Prokhody, Malaya Kamyshevakha, Novodmitrovskoye, Vesyoloye, Belyayevkam Brazhkovka, Chervonoye, Dolgenkoye, Suligovka, Yasinovatoye và Đảo Rắn.

💥3 tên lửa đạn đạo Tochka-U của Ukraine đã bị đánh chặn gần Pashkovo (vùng Kharkov) và Novaya Kakhovka (vùng Kherson), cũng như 14 quả đạn của một bệ phóng tên lửa gần Đảo Rắn, Yasinovataya (Cộng hòa Nhân dân Donetsk), Novosyolovka (Nhân dân Lugansk Cộng hòa) và Suligovka (vùng Kharkov).

📊Tổng cộng, 211 máy bay và 132 máy bay trực thăng, 1.308 máy bay không người lái, 349 hệ thống tên lửa phòng không, 3.733 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 594 phương tiện chiến đấu được trang bị nhiều hệ thống phóng tên lửa, 2.081 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như vì 3.801 đơn vị thiết bị quân sự đặc biệt đã bị phá hủy trong chiến dịch quân sự đặc biệt.
Phó Thường Nhân
Chắc chắn có một số thế lực nào đó trong NATO muốn mở rộng cuộc chiến Nga-UK sang nước khác, và vì thế mới có phi vụ tranh cãi Lituanie với Nga về quyền Nga được tiếp cận vùng Kalinigrad xuyên qua nước này qua đường bộ, đường sắt. Do Nga có một mảnh đất trước là vùng Đông Phổ cũ, tức là đất Đức, nhưng Nga có chủ quyền từ sau đại chiến II. Có thể coi mảnh đất này là « chiến lợi phẩm » của đại chiến. Khi Lituanie gia nhập EU rồi NATO, thì có điều kiện ràng buộc về pháp lý là Nga có quyền tiếp cận xuyên qua nước này.
Nhưng hiện nay, lấy cớ áp dụng trừng phạt của EU, Lituanie đã ngăn cấm trung chuyển một số lượng lớn chủng loại hàng hóa trên con đường này. Việc chọn lựa gây căng thẳng rõ ràng là có ý đồ kéo Nga xung đột với NATO, mở một mặt trận mới phía Bắc.
Cũng có thể vì Nga không thể mở một mặt trận nữa, nên Lituanie mới làm điều này. Tóm lại, không hiểu sao các nước nằm trong EU nhưng gần với Nga đang thi hành một chính sách thù địch với Nga. Điều đặc biệt là nhiều khi nó chỉ là trong giới Elite chứ không phải là người dân.
Điều rõ nhất của vấn đề này là tình trạng chính trị ở Bulgaria. Người Bulgaria thân Nga rất tự nhiên, và điều này đã có từ thời trước khi hình thành Liên Xô. Nhưng một bộ phận Elite nước này cực phò phương Tây, bất chấp lợi ích của nước mình. Do manipulate hệ thống chính trị, một chính quyền « mù quáng » như thế đã được bầu lên ở Bulgaria cách đây it lâu, và vừa bị đổ, vì nước này không như Hung, sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách vẫn nhập dầu Nga, mà cung cúc nghe theo Mỹ.
Phải nói thêm điều nữa, Bulgaria nằm trong EU, nằm trong NATO, nên việc theo đuôi mù quáng như vậy là quái đản.
Tại sao lại có hiện tượng đó xẩy ra ? với trường hợp Bulgaria thì tôi không rõ, nhưng ở các nước Baltic, sở dĩ Elite hiện tại của nó chống Nga, bời vì một phần của nó là hậu duệ người các nước này di cư sang Mỹ và Tây Âu trở về nắm quyền. Những người này, do hoàn toàn bú mớm ân sủng của phương Tây (dạng hạt nhân lề trái Việt kiều VN, chỉ còn VN ở cái vỏ) tất nhiên chỉ thi hành chính sách phò phương Tây, vì đây mới chính là tổ quốc thật của nó. Các nước gốc chỉ là nơi nó kiếm tiền, kiếm quyền.
Chính vì thế một nước mạnh phải có Elite của nó, được đào tạo ở trong nước. Gắn bó với xã hội với dân tộc. Rồi bản thân các xã hội đó cũng phải có ý thức hệ tư tưởng của mình, lấy dân tộc xã hội mình làm hệ quy chiếu thì mới được.,
langtubachkhoa
Nồi hầm Gorkoe, Zoloto đã đóng nắp, phía Ukraine ra phản ứng truyền thông rất nhanh, nói rằng quân đội Ukraine đã kịp rút khỏi nó, rằng họ sẽ lấy lại sau và rằng mạng người vô giá, rằng Nga đã chiếm được đất nhưng không diệt được quân, etc.
Nói chung là hơi bị nghi ngờ tuyên bố này của Ukraine, làm gì có chuyện quân Ukraine rút đi mà Nga không biết

Nga sẽ trả đũa Litva cách khác, chứ cần gì dùng quân sự. Kể cả khi Litva không nằm trong NATO cũng khó có chuyện Nga tấn công. Ngay cả Ukraine quan trọng với Nga thế, lại nằm ngoài NATO, EU, mà Nga còn cố gắng với Minsk 1, Minsk 2, không được thì mới đánh
Phó Thường Nhân
Có nhiều thứ Nga chỉ là cái bung xung đưa ra làm cớ. Một điều tôi quan tâm là tại sao « thằng Thụy điển » đang yên đương lành lại muốn chui đầu vào NATO. Thụy điển là một nước trung lập từ thời « Na pô lê ông mặc quần thủng đít », và đây không phải là một hình ảnh ví von mà là sự thật, bởi vì nước này đã trung lập từ 200 năm nay, tức là từ thời Napoleone, nhờ đó Thụy điển tránh được hai cuộc đại chiến ở châu Âu thời hiện đại, lại còn kiếm bẫm vì vừa chơi với nước Đức Hít le, vừa chơi với phe « dân chủ » Anh-Mỹ.
Trong suốt thời gian chiến tranh lạnh cũng vậy. Vậy tại sao hồi sức mạnh Liên Xô khủng, thì ông lại trung lập còn giờ đây nước Nga yếu hơn nhiều thì ông lại sợ Nga đòi .. vào NATO.
Với phân tích của tôi, việc Thụy điển muốn vào NATO không liên quan gì tới mối đe dọa của Nga, mà là con bài mà Thụy điển muốn chơi kiểu .. Ba lan. Cả hai nước này đều giống nhau là ở trong EU nhưng không ở trong euroland, có nghĩa là vẫn có đồng tiền riêng, có chủ quyền tài chính riêng. Vào NATO chính là cách núp dưới bóng Mỹ (vì Mỹ là bố già của NATO) để cân bằng với Pháp-Đức.
Như vậy làm thế nào Thụy điển có thể justify chứng tỏ Nga là con ngáo ộp. Trước khi có chiến tranh ở UK, Thụy điển đã gân cổ lên nói rằng Nga muốn chiếm đảo Gotland của nước này, theo Thụy điển, do hòn đảo này có vị trí chiến lược, nếu đặt ra đa ở đấy thì sẽ không chế được toàn bộ biển Baltic.
Không đủ, khi có chiến tranh Nga-UK xẩy ra thì Thụy điển viện trợ vũ khí cho UK, dù Thụy điển là một nước trung lập. Như vậy ông đang cố gắng gây sự với nó (Nga) để chứng tỏ Nga là .. ngáo ộp.
Việc Lituanie cấm giao thông giữa Nga và vùng Kaliningrad cũng đã nói lên một điều rằng, những điều mà Nga nghi ngại về Mỹ và EU là đúng. Khi nước này gia nhập EU rồi NATO, thì một trong những thỏa thuận đó là Nga có quyền sử dụng giao thông đường bộ và đường sắt xuyên qua nước này (nó cũng tương tự như các điều khoản quốc tế với eo biển Bosphore của Thổ). Bây giờ ông ngang nhiên ngăn cấm thì rõ ràng ông muốn gây sự, và đồng thời nó cũng nói lên một điều là mọi sự cam kết của phương Tây là fake.
Đây cũng là điều giải thích một câu chuyện khác mà tôi không tìm được câu trả lời. Đó là các nước Baltic thổi phồng đe dọa của Nga. Hiển nhiên Nga không đời nào tấn công một nước nằm trong NATO và EU. Nhưng cái lô gic của phương Tây trong trường hợp này có lẽ cũng giống mánh của Thụy điển. Đầu tiên là tuyên truyền Nga đe dọa ông. Thứ đó gây sự với nó để khiến nó phải tìm cách trả đũa, khi tiềm năng trả đũa xuất hiện thì ông lăn đùng ngã ngửa ra bảo .. đấy nó đánh tôi như tôi đoán trước đây này.
Nhưng chưa chắc chỉ có phương Tây. Mấy hôm nay, báo chí VN đưa tin Cam pu chia tổ chức kỷ niệm ngày khởi đầu lật đổ Pôn pốt – Yêng xa ri. Thủ tướng Hunsen đã nói những lời có cánh, và hi vọng nó là những cái cánh thật để đưa quan hệ VN-Cam pu chia gắn bó như hai nước láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.
Nhưng trước đó thôi, thì có ồn ào chuyện TQ sửa cảng Cam pu chia, rồi nước này khoe mua được súng to của TQ bắn xa 100 Km (khoảng cách từ Sài gòn tới biên giới Cam pu chia là .. 60km).
Việc Cam pu chia được TQ đỡ đầu là sự thật. Nếu sự đỡ đầu ấy chỉ là cân bằng với quan hệ gập ghềnh của nước này với Mỹ (Mỹ cấm bán vũ khí cho Cam pu chia) và phát triển kinh tế thì OK. Nhưng người ta cũng có quyền đặt câu hỏi.
Không kể hiện tại, Hunsen muốn đưa con của mình lên. Như vậy nội tình của nước này có thật ổn không, hay là đã có mầm mống rối loạn (do tự họ gây ra với nhau).
Như vậy thái độ của Hunsen “tri ân” VN là vì muốn VN ủng hộ con mình, xoa dịu mối nghi ngờ là sân sau của TQ, trước thái độ của phương Tây thù địch muốn VN chống lưng ủng hộ, thái độ thật sự chân thành .. không rõ. Có thể nó có tất cả những điều này pha trộn vào nhau. Hi vọng rằng sự chân thành là chính.
Pages: [<<], [<], 1, [2], 3, 4, 5, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.