Langven.com Forum

Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 46, 47, 48, [49], 50, [>], [>>]
langtubachkhoa
Chủ tịch EC Ursula Von gì gì đó chỉ trích Putin:
"Hôm nay Putin đang chặn hàng trăm con tàu chở đầy lúa mì ở Biển Đen.
Tôi kêu gọi Putin để những con tàu này đi.
Châu Âu phải bước lên trước thách thức này.
Chúng tôi đã chỉ định ít nhất 2,5 tỷ € cho đến năm 2024 để giúp đỡ những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng mất an ninh lương thực"

"Nguồn cung cấp lương thực không có rủi ro ở EU.
Và chúng tôi có thể thực hiện các hành động để củng cố nó hơn nữa.
Sáng nay, chúng tôi đã quyết định một loạt các biện pháp đặc biệt để giúp đỡ những người nông dân châu Âu.
Chúng tôi sẽ lập gói 500 triệu euro để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

bình luận:
"Tôi không thấy vui khi đọc điều này, nhưng với tư cách là một nhà phân tích khách quan, thật hấp dẫn khi xem các nhà lãnh đạo phương Tây (từ lâu đã quen với việc in vô hạn định cho hàng hóa hữu hạn) bắt đầu nhận ra rằng các loại tiền tệ nhất không phải là USD hay EUR, mà là dầu mỏ, khí đốt, lúa mì và vàng."
langtubachkhoa
Chưa đầy hai tuần áp dụng cơ chế đãi ngộ đặc biệt đối với người Ukraine sơ tán, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố đến cuối cùng, những người này sẽ quay về nước.



“Là một người tị nạn chỉ là tạm thời. Các bạn phải trở về và giúp xây dựng đất nước khi các bạn có cơ hội. Điều đó cho phép chúng tôi giúp đỡ những người tị nạn khác”, đài Sputnik dẫn lời nữ lãnh đạo Đan Mạch phát biểu ngày 22/3.



Trước đó, Đại sứ Ukraine tại Đan Mạch ông Mykhailo Vydoinyk cũng gợi ý những người Ukraine di tản không cần hòa nhập với xã hội Đan Mạch mà nên trở về tổ quốc và giúp xây dựng đất nước khi thời điểm đến.



Ngoại trưởng Đan Mạch Mattias Tesfaye cho hay số lượng người Ukraine vào quốc gia này có thể vượt quá con số 20.000 mà trước đó giới chức dự kiến.



Thông qua cơ chế đặc biệt, người Ukraine sơ tán được phép ở lại Đan Mạch trong 2 năm. Trong thời gian đó, họ có quyền làm việc, đi học và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.



Tuy nhiên, cách tiếp cận này của Đan Mạch đã vấp phải sự chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền, trong đó có tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW). Tổ chức này cáo buộc Đan Mạch thiên vị người Ukraine hơn những người xin tị nạn đến từ các nước khác.




Theo tổ chức này, trong những năm qua, Đan Mạch là một trong những quốc gia châu Âu cứng rắn trong việc thiết lập các chính sách và luật lệ nhằm ngăn cho người dân các nước khác đến xin tị nạn. Thậm chí có thời điểm Đan Mạch còn tuyên bố áp dụng chính sách “không tị nạn”.



Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2. Theo thống kê của Liên hợp quốc, hơn 3,3 triệu người Ukraine đã sơ tán đến các nước láng giềng kể từ khi xảy ra xung đột.



https://baotintuc.vn/the-gioi/thu-tuong-dan...23162510768.htm
langtubachkhoa
Các nước phương tây, cả Mỹ đều thuê Nga làm giàu uranium. Mỹ toàn lò phản ứng hạt nhân nhẹ, nên không dùng uranium thô được, phải thuê Nga làm giàu.

Tuy Nga chỉ cung cấp khoảng 16% nguồn uranium thô cho Mỹ, nhưng khi làm giàu uranium thô (từ Nga hay các nước khác) thì Mỹ phần lớn thuê công nghệ Nga làm, nếu tôi nhớ không nhầm.



Khoảng 16% -20% nguồn cung cấp uranium hàng năm của Mỹ có nguồn gốc ít nhất một phần từ Nga, chủ yếu là qua làm giàu. Nhiều nước châu Âu mua uranium đã được chuyển đổi hoặc làm giàu của Nga, và Trung Quốc là thị trường ngày càng tăng cho xuất khẩu hạt nhân của Nga.



Nếu thương mại hạt nhân của Mỹ với Nga bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Ukraine, tác động nghiêm trọng nhất sẽ là đối với hai dự án lò phản ứng tiên tiến đã được lên kế hoạchm gồm Xe-100 ở bang Washington và Natrium ở Wyoming. Các lò phản ứng này cần nhiên liệu được làm giàu gần 20% uranium-235 và Nga hiện là nhà cung cấp duy nhất trên thế giới.



https://baotintuc.vn/the-gioi/quan-bai-it-g...19165447871.htm
Phó Thường Nhân
@ltbk,
Ltbk nói đúng, nếu phương Tây tìm cách không mua dầu khí của Nga, thì trong vấn đề lúa gạo, Nga chủ động không xuất khẩu. Hiện tại Nga và UK đều là nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, với việc Nga chiếm gần hết các cảng biển (trừ Odessa) đã khiến Nga cũng nắm yết hầu xuất khẩu của UK, nên tác động « độc quyền » của Nga trong xuất khẩu lúa mỳ càng lớn. Mỹ cũng là nước xuất khẩu lương thực lớn, nhưng nó lại không thể bù cho Nga, UK vì Mỹ chủ yếu xuất khẩu ngô và đậu tương.
Chính sách hay nhất của Nga từ khi bắt đầu chiến tranh, với phân tích của tôi, đó là việc Nga đòi thanh toán tiền mua dầu khí bằng rúp. Nếu Nga kiên trì làm được điều này, thì thành công lớn nhất của Nga, có tác động tới toàn thế giới là ở đây, chứ không phải là việc chiếm được Kiev, Kharkov, ..v..v..
Nga đưa ra chính sách này, bởi nếu Nga tiếp tục bán bằng đô hay bằng euro, thì tiền sẽ không vào tay Nga, mà nó sẽ vẫn nằm trong tay các nước phương Tây. Trong trường hợp này, không khác gì Nga bơm dầu khí « free of charge » cho nó sài, để rồi nó đánh mình. Việc bán dầu mỏ khí đốt bằng rúp tạo ra những lợi thế sau :
1- EU nhất định phải mua rúp của ngân hàng trung ương Nga, thì mới có tiền rúp để trả tiền mua dầu. Như vậy Nga nhất định có euro, hay đô la, mà không bị nó tìm cách đóng băng (tức là ăn quỵt) ở ngân hàng trung ương của nó (Mỹ, EU)
2- Như tôi đã nói ở trên, vì đồng tiền của một nước có tỉ giá hối đoái phụ thuộc vào việc buôn bán nó như hàng hóa thế nào, tức là đồng tiền bản thân là một dạng hàng hóa trên thị trường tài chính, giống như lúa gạo trên thị trường lương thực. Hiện tại giá đồng rúp đi xuống, vì phương Tây cấm mua bán nó. Với việc EU bắt buộc phải mua rúp để có tiền thanh toán dầu khí, sẽ giúp hồi phục lại tỉ giá hối đoái của đồng rúp đúng với hiện thực kinh tế Nga trên thế giới. Nói cách khác, đồng rúp có giá trị dựa trên dầu mỏ, khí đốt. Nó giúp thị trường tài chính Nga, sản xuất nội địa Nga ổn định hơn.
3- Cho đến này, sức mạnh khắc chế của Mỹ, phương Tây là ép được toàn thế giới sử dụng đồng tiền của nó để mua năng lượng. Nếu không có năng lượng, không có kinh tế. Với việc phá lệ này, Nga đã quốc tế hóa đồng tiền của mình, cho nó có vị thế tương đương với đô la, với euro (tất nhiên là ở mức độ khiêm tốn hơn). Nhưng ít ra nó cũng tạo ra một circus kinh tế mới, không bị phương Tây khống chế, giúp cho sự phát triển của thế giới cân bằng hơn. Cái điều TQ không làm được (hay chưa dám làm), đã được Nga làm trước.
4- Các nước có thể không bắt buộc phải mua rúp, mà có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào Nga để đổi lấy đồng rúp. Trong điều kiện này, kinh tế Nga sẽ trở thành dạng một nền kinh tế tiêu thụ (giống Mỹ và EU), « in tiền mua hàng » chứ không giống kinh tế Nhật, Hàn, TQ, VN là nền kinh tế xuất khẩu « lấy sức lao động đổi tiền đô người ta in ». Nền kinh tế tiêu thụ hợp với hoàn cảnh kinh tế Nga hơn, đó là giầu tài nguyên, nhưng thiếu sức lao động.
5- Với thế giới, đặc biệt với thế giới thứ 3, đây cũng là điều thuận lợi, giúp họ thoát khỏi sự kiềm chế của hệ thống tài chính đô la. Do quy mô kinh tế nhỏ, Nga không thể thay thế hệ thống đô la – euro, nhưng sự giảm độc quyền của hệ thống tài chính phương Tây sẽ làm cho thế giới phát triển hài hòa hơn, công bằng hơn.
langtubachkhoa
Tổng thống Ukraine như trẻ con ấy nhỉ, lại còn khích đểu bảo NATO sợ Nga thì cứ nói ra đi
langtubachkhoa
Nga chuẩn bị tung ra cái mới. Thực ra vàng được dùng trong rất nhiều ngành công nghiệp, chứ đâu phải chỉ dùng để làm tiền tệ. Bất kỳ nước nào, dù là nước công nghiệp phát triển hay đang phát triển cũng đều sử dụng vàng (ngoài mục đích làm tiền tệ) trong nền kinh tế cả.
Nền kinh tế Nga sau này có thể sẽ phát triển theo kiểu Ấn Độ, thiên về thị trường nội địa hơn là xuất khẩu. Nội địa ở đây không hẳn chỉ là Nga, mà có thể là cả Belarus, các nước CIS, EAEU, TQ, Ấn, Ai Cập, etc. và có thể là cả...miền đông Ukraine nữa
Dự trữ của Nga sẽ cho phép giới thiệu một "loại tiền mã hóa vàng" (golden cryptoruble)

Hiện tại, các nước phương Tây, đại diện là Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các vệ tinh của họ, đang tích cực cố gắng đóng băng tài sản của Nga, cả các cá nhân và công ty thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân. Các "đối tác" tỏ ra đặc biệt sốt sắng trong vấn đề dự trữ vàng và ngoại hối của Nga cũng như việc Matxcơva sử dụng ngoại tệ.

Ở phương Tây, vào đầu tháng 12 năm 2021, họ đã nghĩ đến việc tạo ra các vấn đề với việc chuyển đổi đồng rúp bằng cách cấm đồng đô la, euro và bảng Anh đối với Nga nhằm gây tổn hại cho thương mại quốc tế của Moscow. Vì vậy, hiện nay phương Tây đang thực hiện các biện pháp nhằm gây ra thiệt hại kinh tế và tài chính tối đa cho Liên bang Nga.

Các “đối tác” có thể chiếm đoạt tiền của Nga trong khu vực pháp lý của họ. Tuy nhiên, Moscow có một con át chủ bài mà phương Tây không thể tiếp cận. Tính đến ngày 1 tháng 1, có 2,3 nghìn tấn vàng trong các kho của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong dự trữ vàng. Đây là một lượng kim loại quý rất lớn. Hơn nữa, khối lượng của nó sẽ tăng hàng năm 250-300 tấn, do cơ quan quản lý Nga từ chối bán vàng.
Do đó, ngay cả lệnh cấm của phương Tây đối với các hoạt động với thỏi vàng cũng không có khả năng ảnh hưởng đến tình hình. Đầu tiên, như đã báo cáo ở trên, Nga không bán vàng. Thứ hai, các giao dịch vàng thường mang tính chất “giấy tờ” và không liên quan đến việc chuyển giao vàng vật lý. Đối với một lượng vàng nhất định, một chứng khoán được phát hành, được bán, trong khi bản thân kim loại quý đó tiếp tục được cất giữ trong ngân hàng.

Cũng cần lưu ý rằng Nga đã bắt đầu chuyển đổi thương mại năng lượng sang đồng rúp. Ngoài ra, vào cuối năm 2022, theo đảm bảo của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, một đồng rúp kỹ thuật số sẽ xuất hiện cho các khoản thanh toán trong nước. Đồng thời, số vàng được cất giữ trong Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga cũng có thể được sử dụng mang lại lợi ích to lớn cho Nga.

Dự trữ vàng tích lũy cho phép Nga phát hành stablecoin của riêng mình - một loại tiền điện tử được liên kết với một tài sản. Việc cung cấp kim loại quý này sẽ có thể tạo ra "đồng rúp tiền điện tử vàng", tỷ giá của chúng sẽ được cố định với giá vàng trên thị trường thế giới. Không ai có thể chặn giao dịch với loại tiền này.

Russian reserves will allow the introduction of a "golden cryptoruble"
Российские резервы позволят ввести «золотой крипторубль»
https://topcor.ru/24656-rossijskie-rezervy-...kriptorubl.html

------------------------------------------------------------------------

Thì ra Nga phát triển hệ thống số này để giao dịch khỏi phải qua các trung chuyển hiện nay. Đây không phải là đồng rúp vàng thời xưa

Nga có thể đáp trả các lệnh trừng phạt đối với vàng theo một cách rất kỳ lạ

Washington đang phân vân về việc làm thế nào để Nga không có dự trữ vàng và ngoại hối. Đối với người Mỹ, họ đóng băng lượng vàng dự trữ trong chứng khoán của các công ty Mỹ và các ngân hàng phương Tây là không đủ. Nhà Trắng muốn làm tê liệt bất kỳ giao dịch nào liên quan đến các khoản dự trữ vẫn còn trong Ngân hàng Trung ương. Trước hết, họ có kế hoạch tấn công vàng. Có rất nhiều trong số đó trong kho của Ngân hàng Trung ương - khoảng 2300 tấn. Nhưng đất nước của chúng ta có cơ hội để đưa ra câu trả lời chắc chắn mà không ai mong đợi - trong lĩnh vực tiền điện tử.
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ xứng đáng được nhận giải thưởng đặc biệt vì sự khéo léo trong các biện pháp trừng phạt mới. Washington không từ bỏ các nỗ lực đàn áp đất nước của chúng ta, đưa ra ngày càng nhiều các hạn chế mới, thúc đẩy các đồng minh của mình cắt đứt quan hệ với Nga. Các biện pháp trừng phạt chủ yếu nhằm vào hai lĩnh vực - năng lượng và hệ thống tài chính. Chúng tôi đã viết về cuộc chiến chống lại dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga. Hãy để chúng tôi đi sâu vào chi tiết hơn về những gì đang xảy ra trong lĩnh vực tài chính vĩ mô.

Bị bao phủ bởi những nơi có giá trị nhất - dự trữ của Nga
Thượng viện Hoa Kỳ đang tích cực làm việc để tước đi lượng vàng và dự trữ ngoại hối còn lại của chúng ta. Hiện khối lượng vàng dự trữ trong nước xấp xỉ 132 tỷ USD. Tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2022, có khoảng 2.300 tấn vàng trong các kho của Ngân hàng Trung ương. Đây là tài sản quan trọng nhất và Ngân hàng Trung ương Nga dự định chỉ tăng nó. Cách đây không lâu, cơ quan quản lý tài chính chính đã quay trở lại hoạt động mua vàng trên thị trường trong nước với giá trị đồng rúp. Dự kiến hàng năm lượng vàng dự trữ của chúng ta sẽ tăng thêm 250-300 tấn. Với sự cạn kiệt của các mỏ vàng trên hành tinh, giá của kim loại quý này sẽ chỉ tăng lên. Điều này truyền cảm hứng cho sự lạc quan.

Lợi thế của việc giữ tiền bằng vàng là rõ ràng: nó nằm trên lãnh thổ của Nga. Vì vậy, những bàn tay cào cấu của các “chiến lược gia” người Mỹ và châu Âu sẽ không đến được với anh. Tuy nhiên, trên lý thuyết có nhiều biến thể của các hạn chế. Và bây giờ chúng đang được phát triển tích cực. Như bạn đã biết, các hoạt động với kim loại quý đều dựa trên giấy. Đối với một lượng vàng nhất định có một sự bảo đảm - nó được giao dịch.
Thượng viện của Quốc hội Hoa Kỳ hy vọng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người có khả năng muốn mua chứng khoán như vậy. Tức là, mục đích là để chặn vàng Nga bằng các hành động gián tiếp. Tuy nhiên, người ta nói: “Còn bà già thì có lỗ”. Trước hết, cần phải nói rằng trong điều kiện hiện tại, Ngân hàng Trung ương không cần phải đổi vàng lấy ngoại tệ - dù sao thì cũng không có nơi nào để đặt nó, các giao dịch bằng đô la và euro bị hạn chế nghiêm trọng. Nhưng để kim loại quý tụ lại bụi trong hầm cũng không phải là một lựa chọn.
Một ý tưởng đang được thảo luận trong giới chuyên gia - phát hành một loại tiền điện tử stablecoin và gọi nó là “đồng rúp vàng” (ám chỉ bản vị vàng của đồng rúp, được giới thiệu dưới thời Hoàng đế Nicholas II vào năm 1897). Tính đặc biệt của một stablecoin là nó ràng buộc với một tài sản cụ thể. Tiền điện tử này phải được hỗ trợ bởi thứ gì đó, trong trường hợp của chúng ta là vàng của Ngân hàng Trung ương. Tỷ giá sẽ được gắn với giá trị của vàng trên sàn giao dịch thế giới.
Vào cuối năm nay, Ngân hàng Trung ương có kế hoạch giới thiệu đồng rúp kỹ thuật số - điều mà viện sĩ Sergei Glazyev đã nói về năm 2016. Thời gian lãng phí, nhưng muộn còn hơn không. Đây là một sự kiện lớn đối với Nga, nhưng rúp "số" là cần thiết cho các giao dịch trong nước. Đối với các mối quan hệ đối ngoại, một stablecoin sẽ phục vụ, bởi vì nó không chỉ là tờ giấy do một nhà in ấn phát hành (đồng rúp cần có thời gian để đạt được sự ổn định sau khi Nga thực sự từ bỏ hệ thống Bretton Woods).

Vậy thì sao?
Đồng rúp kỹ thuật số vàng về cơ bản có thể thay đổi các quy tắc kinh tế trên toàn thế giới. Để thực hiện các phép tính bằng vàng, sử dụng "framework" của hầm mộ cho việc này - chưa ai nghĩ đến điều này. Rõ ràng là ít ai có trữ lượng vàng lớn như Nga. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có trữ lượng vàng tương đương với của chúng ta, nhưng không có cách nào để bổ sung chúng bằng sản xuất của chính chúng ta. Mỹ, Đức, Pháp, Ý có nhiều vàng hơn của chúng ta, nhưng tất cả các quốc gia này đều nằm trong hệ thống Bretton Woods, nơi các kim loại quý của họ được ngâm trong đó.
Stablecoin có nhu cầu cao không chỉ để giao dịch với các quốc gia bị trừng phạt như Syria, Triều Tiên, Iran, Venezuela, Cuba, mà còn đối với các player nghiêm túc hơn như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và các quốc gia khác. Nói chung, tất cả các giao dịch mà Bắc Kinh, Tehran hoặc Ankara không muốn hiển thị với những người theo chủ nghĩa toàn cầu (ví dụ: giao dịch các sản phẩm của khu phức hợp công nghiệp quân sự hoặc hoạt động với các ngân hàng bị trừng phạt) đều có thể được chuyển sang khu vực này, sang khu vực tiền điện tử .

Russia may respond to sanctions against gold in a very exotic way
Россия может ответить на санкции против золота весьма экзотично
http://k-politika.ru/rossiya-mozhet-otveti...sma-ekzotichno/
Phó Thường Nhân
Tổng thống UK hôm qua cũng có bài phát biểu trực tuyến với quốc hội Pháp. Ở EU có tới 27 nước, cứ mỗi ngày phát biểu ở một quốc hội, thì cũng show trò được hơn tháng. Thú thực càng ngày tôi càng thấy các phát biểu của Zelensky phản cảm, và nó cũng thể hiện tính a ma tơ của ông này (hay là cái nhìn thế giới của bộ sậu ông ta, vì chắc chắn Zelensky không tự mình viết diễn văn, và tất nhiên sẽ yêu cầu, hoặc tự sửa đổi khi mình phát biểu). Điều thú vị là ông này tìm cách đánh vào tâm lý từng nước, như thể để tìm một chính nghĩa đạo đức. Vấn đề là ví dụ dùng ở chỗ này, lại có thể gây phản cảm ở nơi khác, vì khi Zelensky phát biểu trước quốc hội Đức,Mỹ, Pháp thì nội dung của nó được thông tin toàn thế giới do sự thống trị của media phương Tây. Điều người Đức có thể « gật gù » (mà cũng chưa chắc), thì Pháp chưa chác đã khoái, và ngược lại.
Ví dụ, Khi nói với Đức thì Zelensky nói như thể Đức phải vươn lên làm bá chủ châu Âu, điều mà EU được lập ra chính để chống điều đó. Với một thằng Pháp, thì nghe không lọt tai. Tương tự như vậy, khi sang Pháp Zelensky ví Mariouol như là véc đanh (Verdun), là nơi trong đại chiến I, Pháp – Đức đánh nhau kịch liệt, chắc chắn khó lọt tai Đức. Sang Mỹ lại bảo Nga đánh mình như Pearle Harbor, vậy khi muốn nói với Nhật thì nói ra sao. Thái độ lên mặt dậy đời của các bài diễn văn này cũng khó chịu, và nếu ở mọi nơi, diễn văn đều được hoan hô nhiệt liệt, thì đấy thực ra là chỉ có tính ngoại giao. Còn Zelensky khó có khả năng thuyết phục. Tất nhiên Zelensky nói là một chuyện, quan trọng là media phương Tây dùng nó để justify cho các bước đi của mình mới quan trọng.
Dù sao thông qua những bài diễn văn này, người ta cảm thấy Zelensky và bộ sậu có cái nhìn rất hạn chế với EU, Mỹ , nó không có một chiều sâu, chỉ dừng lại như một dạng tuyên truyền tầm thường, hàng chợ. Mặc dù thế, sau diễn văn của Zelensky với quốc hội Pháp, thì thấy hãng ô tô Renault cũng phải đóng cửa tạm thời ở Nga, mặc dù các hãng Pháp ở Nga không rút.
Tại sao cái chuyện này lại xẩy ra được, vì Zelensky đã nói quá đúng gây cảm động thuyết phục được các nghị sĩ Pháp. Câu chuyện có lẽ không phải như vậy, theo phân tích của tôi, Zelensky được Mỹ sử dụng như cái loa, để từ đó ép các đồng minh ở châu Âu. Vì thế Zelensky có thể dựng ra bất cứ chuyện gì, để rồi từ đó Mỹ sẽ lấy cớ nhóm họp các đồng minh bắt ép theo mình đổ dầu vào lửa, nhưng Mỹ không đổ, mà ép đồng minh của mình đổ. Trong cuộc chiến tranh giữa Nga và UK này , Mỹ lãi ròng cả về chính trị, quân sự, kinh tế. Quả thật Bí đần rất là thâm hiểm
Có một tin cũng rất đáng chú ý, đó là việc Vietnamairline đã dừng tam thời các chuyến bay tới Mạc tư khoa. Tại sao chuyện này lại có thể xẩy ra, trong khi VN không phải là một bên trong cuộc xung đột này, cũng như không theo phương Tây « trừng phạt » Nga. Nếu tôi không nhầm, thì ở LHQ, VN cũng bỏ phiếu trắng như Ấn độ, TQ, và nhiều nước trong thế giới thứ 3 khác.
Câu chuyện này có thể thấy tác dụng của những cưỡng chế tài chính phương Tây. Máy bay của hàng không VN đều là sản xuất ở phương Tây, chắc chắn mua bằng vay nợ, và bảo hiểm cho máy bay là bảo hiểm trong hệ thống tài chính phương Tây. Kết quả, với việc trừng phạt của Mỹ và EU, nếu dùng máy bay này bay sang Nga, thì chúng sẽ không có bảo hiểm khi gặp rủi ro.
Đây cũng là một trong những rào cản tài chính, hành chính, cơ chế của phương Tây dựng ra khi nó toàn cầu hóa.
Không những thế, hiện tại trên thế giới chỉ có hai hệ thống đặt vé có tính toàn cầu cho hàng không (không rõ TQ có hệ thống riêng không), đó là hệ thống đặt ở Alanta (Mỹ) và một hệ thống nữa đặt ở Pháp (Sophiapolis), có tên gọi là Galelio.
Hệ thống Galelio là sau này EU làm ra để cạnh tranh và để không phụ thuộc vào hệ thống Mỹ. Bình thường các hãng hàng không thế giới dùng hệ thống của Mỹ. Hai hệ thống này với hàng không cũng có vai trò như Visa, Master Card trong thanh toán thẻ.
Hiển nhiên trong trường hợp này, thì VN airline bị dính bằng rào cản tài chính, kỹ thuật của phuwowg Tây lập ra.
Điều buồn cười nữa, đó là những đồng minh khách quan quan trọng nhất của Nga hiện tại không phải là TQ, mà chính là các nước sản xuất dầu mỏ « đồng minh » của Mỹ, như Ả rập Sa u dít, rồi tiểu vương quốc Ả rập thống nhất hay Quatar, ..Các nước này đều không chịu sự chỉ huy của Mỹ và EU tăng sản xuất dầu khí lên, mà họ tăng làm gì khi giá dầu khí cao có lợi cho họ hơn, cũng như Mỹ cũng thuộc loại « vô ơn » trong các kiểu lại quả chính trị.
Với trường hợp Angeria cũng vậy. Là một bạn hàng của Liên Xô, rồi Nga, nước này cũng thuộc vào những nước mà phương Tây đe dọa, muốn biến nó thành dạng I rắc, hay Libia. Gần đây nhất, Mỹ đã ủng hộ Ma rốc sát nhập vùng Tây Sa ha ra vào nước mình, trong khi có một phong trào đòi độc lập ở đây, được Angeria ủng hộ. Chính vì thế Angeria mới cúp cầu, không cung cấp khí cho EU thông qua Ma rốc nữa (Ma rốc là nước trung chuyển dầu như UK). Bây giờ lại đòi Angeria bán nhiều hơn, sản xuất nhiều hơn, bán rẻ hơn, .. mà chính sách chính trị chỉ nhằm làm hại nó. Ai nó chịu.


langtubachkhoa
Nga tuyên bố giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine 'gần như hoàn tất'

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3 cho biết, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự mà nước này thực hiện tại Ukraine đã gần như hoàn tất.


Tiếp theo, Moscow sẽ tập trung vào việc "giải phóng hoàn toàn" khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine. Theo Reuters, tuyên bố này chỉ ra rằng Nga có thể đang chuyển sang các mục tiêu hạn chế hơn sau hơn 1 tháng tiến hành cuộc tấn công Ukraine.

Các hãng thông tấn Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn hiện đã kiểm soát 93% khu vực Lugansk của Ukraine và 54% khu vực Donetsk ở vùng Donbass.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này không loại trừ khả năng các lực lượng Nga có thể tiến vào những thành phố của Ukraine đang bị phong tỏa, đồng thời nêu rõ, Moscow sẽ phản ứng ngay lập tức với bất cứ nỗ lực nào nhằm đóng cửa không phận Ukraine. Kiev đã nhiều lần yêu cầu NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này nhưng đều bị từ chối.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, chiến dịch quân sự sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi các lực lượng Nga hoàn thành những nhiệm vụ đã đặt ra, song không cung cấp thêm chi tiết./.

https://vov.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-giai-d...-post933006.vov

Tin tong hop tren mang
Bộ Quốc phòng Nga tổng hợp kết quả của Chiến dịch đặc biệt trong tháng qua ở Ukraine:
- Lực lượng hải quân Ukraine gần như hoàn toàn không còn tồn tại.
- Lực lượng Phòng không - Không quân Ukraine bị thiệt hại rất lớn do trang bị trên được đặt tại các điểm triển khai bị phá hủy.
- 16 sân bay quân sự chính của Ukraine đã bị phá hủy, 39 kho vũ khí bị phá hủy, nơi chứa tới 70% tổng số thiết bị quân sự của Ukraine.
- Các Lực lượng vũ trang Nga phong tỏa Kiev, Kharkov, Chernigov, Sumy và Nikolaev, Kherson và phần lớn khu vực Zaporozhye nằm trong tầm kiểm soát hoàn toàn của Nga.
- Lực lượng vũ trang Nga với vũ khí chính xác cao đã vô hiệu hóa 30 nhà máy chủ chốt của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, phá hủy 68% vũ khí và thiết bị.
Sự hiện diện của quân đội Nga trong khu vực các thành phố bị phong tỏa của Ukraine làm chao đảo lực lượng của Kiev, làm họ không thể tăng viện cho các nhóm quân ở Donbass cho đến khi DPR và LPR giải phóng hoàn toàn các lãnh thổ của họ.
▪️ Trong số 2.416 xe tăng và xe bọc thép chiến đấu khác đang phục vụ trong quân đội Ukraine tính đến ngày 24 tháng 3, 1.587 chiếc đã bị phá hủy, 112 trong số 152 máy bay quân sự bị phá hủy, 75 trong số 149 máy bay trực thăng bị phá hủy, 35 trong số 36 máy bay không người lái Bayraktar TB2 bị phá hủy, 180 tổ hợp phòng không S-300 bị phá hủy, 148 tổ hợp Buk M1 bị phá hủy.
▪️Theo quyết định của ban lãnh đạo Ukraine, đất nước đã trở thành nơi trú ẩn của 6.595 lính đánh thuê nước ngoài và khủng bố từ 62 nước, chúng không tuân theo quy tắc chiến tranh và sẽ bị tiêu diệt ngay tại chỗ không thương tiếc (còn tiếp)!
langtubachkhoa
Ấn đã huỷ chuyến thăm của đại diện UK, nghe đâu vì UK muốn chèn quan hệ Nga-Ấn vào chương trình nghị sự.

India says no to ‘high-powered’ UK delegation planning to visit Delhi to persuade govt against Russia, trip cancelled last minute
https://www.opindia.com/2022/03/india-says-...ed-last-minute/

India cancels UK delegation visit after trying to push it towards anti-Russian stance
https://english.almayadeen.net/news/politic...g-to-push-it-to
Phó Thường Nhân
Trên báo việt nam cũng có thông tin về lý do tại sao VN Airline phải tạm dừng đường bay đi Mạc tư khoa. Theo bài báo có hai lý do chính.
1- Máy bay của hãng hàng không VN là máy bay thuê để khai thác (thường được gọi là Leasing), chủ sử hữu chính cống máy bay là các hãng cho thuê máy bay phương Tây, vì thế trong hợp đồng cho thuê nó có các điều khoản liên quan tới bảo hành, tới việc tuân thủ theo pháp luật của nhà nước của chủ sở hữu. Đây là điều ngăn chặn VN có thể dùng máy bay đi sang một nước bị các “ông chủ” kia cấm vận.
2- Giá đồng rúp trượt giá dẫn tới việc các chuyến bay không có lãi.
Hai điều trên này đã cho người ta thấy, trong toàn cầu hóa, phương Tây nắm đằng chuôi, còn các nước khác (ngoài phương Tây) nắm đằng lưỡi.
Nói một cách khác, cái khung pháp luật thị trường tự do trên toàn thế giới hiện tại được định hình và khống chế bởi phương Tây, trong đó Mỹ đóng vai trò chính, còn EU đóng vai trò phụ trợ. Nó có hai cánh tay quyền lực đắc lực, đó là việc xuất khẩu luật pháp của các nước này một cách vô tổ chức, dựa trên việc lạm dụng quyền sở hữu. Cánh tay thứ hai là tài chính, thông qua hai đồng tiền Đô la và Euro.
Đây là một hình thức phát triển mới của tư bản phương Tây, sau giai đoạn phát triển trong nước (thời Các Mác – Ăng ghen), thời chủ nghĩa đế quốc (Lê nin – Mao Trạch Đông), .. Trong trường hợp khởi điểm, cấu trúc xã hội (và những bất công của nó) được định hình bằng sở hữu tư liệu sản xuất, và quan hệ chủ thợ trong thế giới tư bản, sự bóc lột được tiến hành thông qua giá trị thặng dư, tích lũy tư bản bằng diệt chủng ở châu Mỹ với người da đỏ.
Thời Lê nin, với việc xuất khẩu tư bản, sự hình thành các đế quốc thuộc địa, đã tạo ra các thuộc địa kiểu cũ, ở đây sự bất công, ngoài vấn đề chủ thợ, còn có vấn đề Mẫu quốc – Thuộc địa, sự bóc lộ được thực hiện thông qua cai trị chính trị trực tiếp, phân công lao động bất bình đẳng (thuộc địa cung cấp nguyên liệu đồng thời là thị trường tiêu thụ hàng hóa), từ đó tạo ra một hệ thỗng xã hội mại bản : tư sản mại bản.
Hiện tại với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ngày nay, người ta có thể thấy sự bất bình đẳng thể hiện của sự sở hữu của các công cụ tài chính, phân liệt giữa các nước xuất khẩu và các nước tiêu thụ.
Thế giới thời Các Mác là thế giới phân biệt chủ thợ, thế giới đế quốc thời Lê nin là thế giới phân liệt Mẫu quốc- Thuộc địa, còn thế giới ngày nay là sự phân liệt giữa xã hội mại bản (compradore civil society) hay có chủ quyền (suverain civil society).
Sẽ rất thú vị, nếu phát triển tiếp chủ nghĩa Mác-Lê nin cho nó cập nhật với thời đại toàn cầu hóa này. Chỉ ra những mâu thuẫn, áp bức do hình thái trấn áp tài chính mang lại và thứ chủ nghĩa mại bản kia mang lại.
Cũng theo báo VN, cuộc hội đàm giữa Ấn độ và TQ không mang lại kết quả mong muốn, do TQ vẫn kiên quyết giữ lập trường về lãnh thổ với Ấn độ, trong khi hai nước này không có những mâu thuẫn quyết liệt nào ngoài vấn đề này, trong khi cả TQ lẫn Ấn độ đều có rất nhiều vấn đề với phương Tây, đồng thời cả hai nước cũng không vào hùa với phương Tây chống Nga.
Mặc dù thế, ta có thể nhận thấy sự khác nhau giữa Ấn độ và TQ trong quan hệ với Nga và phương Tây như sau:
1- Với phương Tây, Ấn độ về mặt hình thức là cùng hội cùng thuyền, vì có chung thể chế chính trị như phương Tây rao giảng. Nhưng điều đó không có nghĩa là Ấn độ trở thành đồng minh theo ý thức hệ với phương Tây.Để độc lập với phương Tây Ấn độ là bạn hàng, gần như là đồng minh với Liên Xô , rồi với Nga. Sự độc lập của Ấn độ với phương Tây có được trong quá khứ là nhờ vào Liên Xô.
Với phương Tây, TQ là nước khác ý thức hệ, có nghĩa là mũi dùi cho tuyên truyền “đa nguyên đa đảng” của phương Tây, nhưng trong quá khứ TQ đã liên minh với Mỹ chống Liên Xô. Trong thời chưa có liên minh với Mỹ, thì TQ cũng không hoàn toàn đồng hành với Liên Xô.
2- Về kinh tế, về hình thức kinh tế Ấn độ là một bộ phận của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, tức là gần với phương Tây hơn gần Liên Xô. Nhưng do chính sách bảo hộ thị trường, có một lực lượng tư sản dân tộc mạnh, về kinh tế Ấn độ lại không kết nối với kinh tế toàn cầu phương Tây bằng Trung quốc.
Ngược lại kinh tế TQ gắn bó chặt chẽ với kinh tế xuất khẩu sang phương Tây, và là một bộ phận quan trọng của hệ thống tài chính phương Tây.

Thế còn VN, VN ta có lẽ là sự tổng hợp của cả hai hình thái. Về mặt quan hệ chính trị nhà nước, VN gần gũi với Liên Xô và Nga như Ấn độ gần gũi Liên Xô và Nga.
Ngược lại quan hệ kinh tế của Vn với phương Tây (Mỹ, EU,Anh) lại giống quan hệ của TQ với các nước này hơn.
Chắc có thể về mặt địa lý lịch sử, bán đảo Đông dương nếu gọi theo kiểu phương Tây sẽ là bán đảo Indo-China (tức là nơi chịu ảnh hưởng) của cả hai bên. (Tất nhiên đây là tôi đùa).

Điều đặc biệt, đó là về vị thế hiện tại, vị thế của VN với TQ, Nga, Mỹ-phương Tây, có nhiều điểm tương đồng với vị thế của Ấn độ với 3 lục địa chính trị kể trên. Tất nhiên Ấn độ lớn hơn, có gân cốt hơn VN.

Pages: [<<], [<], 46, 47, 48, [49], 50, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.