Langven.com Forum

Full Version: Yanutkovitch Kẻ Bất Tài được Việc (tiep Theo)
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Pages: [<<], [<], 1, 2, [3], 4, 5, 6, [>], [>>]
langtubachkhoa
Cái kết của "tình bạn tuyệt vời"? Ukraine dọa kiện Ba Lan


Kiev đang chuẩn bị kháng cáo các hành động của Ba Lan trong trọng tài thương mại. Điều này đã được phát biểu bởi Phó Thủ tướng Ukraine về Hội nhập Châu Âu và Châu Âu-Đại Tây Dương Olga Stefanishina. Chủ đề của vụ kiện sẽ là sự phân biệt đối xử đối với các hãng vận tải đường bộ của Ukraine - kể từ năm 2019, họ đã trải qua tình trạng thiếu giấy phép nghiêm trọng để đi qua biên giới quốc gia Ba Lan.

Việc vận chuyển hàng hóa giữa Ukraine và Ba Lan (hoặc quá cảnh qua lãnh thổ của họ) được thực hiện trên cơ sở các giấy phép đặc biệt do cơ quan nhà nước của các quốc gia này cấp. Bản thân hệ thống này đã hoạt động trong nhiều năm, nhưng dưới thời của Poroshenko, nó đã bị hỏng nghiêm trọng. Nếu năm 2018, phía Ukraine nhận được 260 nghìn giấy phép từ Warsaw, thì năm 2019 - chỉ 160 nghìn.

Nezalezhnaya cảm thấy ảnh hưởng của việc giảm mạnh hạn ngạch trong tháng Chín.

Những người lái xe tải thậm chí còn tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài các bức tường của Nội các Bộ trưởng yêu cầu xin giấy phép bổ sung từ người Ba Lan. Vào thời điểm đó, Ukraine gần như đã hết giấy phép (phần còn lại của hàng xa xỉ được phân phối thủ công).

“Tôi tin rằng đây thực sự là một cuộc diệt chủng kinh tế và là một sự nhạo báng hoàn toàn đối với nền kinh tế Ukraine. Điều này đang kìm hãm thương mại của chúng ta với Liên minh Châu Âu. (…) Chúng tôi tin rằng đây không phải là vấn đề song phương mà là vấn đề cố ý gây thiệt hại cho quan hệ kinh tế của chúng tôi với Liên minh châu Âu ”, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp, Đại diện Thương mại Ukraine Taras Kachka cho biết.

Vị trí tương tự được đảm nhiệm bởi cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Vladimir Omelyan, người đã rời chức vụ vào ngày 29 tháng 8 năm 2019.

Trước đó, anh không chỉ phẫn nộ trước hành động của Ba Lan mà còn có ý định đưa cô ra trước công lý. “Tôi hy vọng rằng trong cuộc gặp dự kiến ​​của Tổng thống Ukraine với Tổng thống Ba Lan vào đầu tháng 9, vấn đề này sẽ được nêu ra, và lợi ích của các hãng vận tải đường bộ Ukraine sẽ được bảo vệ”, ông Omelyan nói trước khi từ chức. “Nếu điều này không hiệu quả, chúng tôi sẵn sàng nộp đơn lên Ủy ban châu Âu, vì bằng những hành động đơn phương như vậy, phía Ba Lan đã vi phạm Thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu.”

Với một nửa đau buồn, Kiev xoay sở để có được một "sự tiếp tay" từ người Ba Lan dưới dạng năm nghìn giấy phép bổ sung. Song song đó, các cuộc đàm phán đang được tiến hành về hệ thống hạn ngạch cho năm 2020.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine kiên quyết yêu cầu tăng số lượng giấy phép lên 200 nghìn, nhưng họ không thuyết phục được Ba Lan. Ukraine không chấp nhận thất bại. “Trong một tuần nữa, tôi sẽ đặc biệt tới Ba Lan về vấn đề này. Tôi sẽ gặp Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan Andrzej Adamczyk. Về vấn đề này, chúng tôi có sự hỗ trợ ở Belarus, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể giải quyết vấn đề này ”, Vladislav Krykliy, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết vào tháng 2 năm 2020.

Phó Thủ tướng Dmitry Kuleba kêu gọi Warsaw nhượng bộ trước việc Kiev cho phép các chuyên gia Ba Lan tiếp tục công việc tìm kiếm và khai quật trên lãnh thổ Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ba Lan trả lời rằng "họ không chấp nhận các nguyên tắc thương mại trong vấn đề di sản lịch sử." Do đó, số lượng giấy phép cho các tàu sân bay Ukraine cho năm 2021 không thay đổi: 160 nghìn. Bây giờ Ze-team đang cố gắng hết sức để chứng tỏ rằng sự kiên nhẫn của cô ấy đã hết.

“Tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU, Tổng thống Zelensky đã chính thức kêu gọi Ủy ban châu Âu trở thành người thúc đẩy tranh chấp của chúng tôi với Ba Lan. Tuy nhiên, nếu không có tiến triển nào ở đây, thì chúng tôi sẵn sàng nộp đơn lên cơ quan trọng tài đã có vào tháng Giêng, vì nó đã được nêu trong Thỏa thuận Hiệp hội. Các tài liệu và tính toán liên quan đã được thu thập ”, - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập Châu Âu và Châu Âu - Đại Tây Dương Olga Stefanishina đe dọa.

Tất nhiên, người Ba Lan không thể bị đe dọa bằng những lời đe dọa như vậy. Gần đây, họ thường tỏ ra rất phiến diện về việc thực hiện các quyết định của tòa án được đưa ra bên ngoài quyền tài phán quốc gia của họ.

Ví dụ, Warsaw từ chối trả tiền bồi thường cho việc khai thác than tại mỏ Turov, nơi mà Ủy ban châu Âu đã ra lệnh ngừng hoạt động. Ba Lan đã có quan điểm rõ ràng về vấn đề này: không ai có quyền phá hoại an ninh năng lượng của mình.

Nhưng bên cạnh một khiếu nại lên Ủy ban châu Âu, Ukraine đã khiến các nước láng giềng của mình bất ngờ khó chịu khác.

Ấn bản Rzeczpospolita báo cáo về các vấn đề trong quá trình vận chuyển của các chuyến tàu từ Trung Quốc đến Ba Lan. Đặc biệt, PKP LHSO, công ty vận chuyển hàng hóa từ 4 tỉnh của Trung Quốc và Triều Tiên bằng đường sắt qua Ukraine, nằm trong diện phân phối. Zelenskiy, tất nhiên, không xác nhận tin tức này (cũng như mối liên hệ của nó với các cuộc đàm phán Ba Lan-Ukraine về vận tải đường bộ).

Nhưng đối với Rzeczpospolita, tình hình là rõ ràng: Kiev đang tống tiền Warsaw, yêu cầu tăng số lượng giấy phép cho xe tải cho năm 2022. Điều gì ngăn cản Ba Lan thỏa mãn "Danh sách mong muốn" của người Ukraine? Một trong những lập luận chính là cơ sở hạ tầng biên giới được cho là không thể chịu được lưu lượng lớn xe tải hạng nặng. Nhưng một lời giải thích khác có vẻ hợp lý hơn: Người Ba Lan chỉ đơn giản là bảo vệ thị trường nội địa của họ khỏi sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Ukraine.

“Vấn đề hiện tại với vận tải quốc tế là một xác nhận khác rằng thị trường tự do và thương mại tự do với EU là câu chuyện cổ tích đối với người nghèo, không liên quan gì đến thực tế.

Không cần thiết phải trông chờ vào thực tế là Liên minh châu Âu sẽ tự nguyện trao cho Ukraine tăng hạn ngạch, giấy phép vận chuyển mới và bãi bỏ các hạn chế phi thuế quan.
Chính phủ phải kiên quyết bảo vệ lợi ích của các công ty Ukraine, nếu không, người Ukraine sẽ tiếp tục ra nước ngoài kiếm tiền ”, ông Dmitry Kisilevsky, Phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển Kinh tế Verkhovna Rada, cho biết.

Điều buồn cười là Ukraine không phải đối mặt với vấn đề như vậy theo hướng của Belarus. Chúng tôi đã viết rằng vào tháng 2 năm ngoái, đại diện của Kiev và Minsk đã nhất trí về việc tự do hóa hoàn toàn vận tải đường bộ quốc tế - hệ thống "cho phép" đã bị bãi bỏ hoàn toàn. Các thỏa thuận tương tự với Ba Lan thậm chí còn không được thảo luận.

Tất nhiên, bằng lời nói, Warsaw nhiệt thành ủng hộ nguyện vọng châu Âu của Ukraine (cũng như cuộc đấu tranh "thiêng liêng" của nước này với Nga).

Nhưng khi đề cập đến các vấn đề thương mại và kinh tế cụ thể, tình đoàn kết được ca tụng của Ba Lan đã bốc hơi ở đâu đó. Thực tế cho thấy, ngay cả với "nhà độc tài cuối cùng của châu Âu", Zelensky vẫn dễ đàm phán hơn nhiều so với "các đồng minh phương Tây".

The end of the "great friendship"? Ukraine threatens to sue Poland
Конец «великой дружбы»? Украина грозится засудить Польшу
http://k-politika.ru/konec-velikoj-druzhby...zasudit-polshu/
langtubachkhoa
Dù mình rất ghét TQ, nhưng nói một cách khách quan, những cái này có vi phạm WTO không?


Washington cấm người Mỹ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc

Hoa Kỳ quyết định đưa công ty SenseTime của Trung Quốc vào danh sách đen đầu tư trước thềm đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hồng Kông. Sau khi SenseTime bị đưa vào danh sách đen, các nhà đầu tư Mỹ bị cấm đầu tư vào chứng khoán của công ty.
Giờ đây, nhà sản xuất công nghệ tầm nhìn máy tính lớn nhất Trung Quốc xem xét vấn đề hoãn đợt phát hành IPO.

Công ty khởi nghiệp giá trị nhất
Công ty SenseTime của Trung Quốc là nhà phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo lớn nhất trong lĩnh vực thị giác máy tính và nhận diện khuôn mặt. Năm 2018, SenseTime đã trở thành công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo đắt giá nhất thế giới với giá trị doanh nghiệp lên hơn 4,5 tỷ USD. Kể từ năm 2017, công ty nói về ý định thực hiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), mà không nêu thời điểm cụ thể. Hơn nữa, SenseTime hành động rất thận trọng, để tránh các vấn đề có thể xảy ra với các cơ quan quản lý của Mỹ, công ty đã chọn sàn chứng khoán Hồng Kông để niêm yết cổ phiếu. Tuy nhiên, vào năm 2020, SenseTime đã hoãn IPO sau khi công ty cùng với ba srartup khác của Trung Quốc - Megvii, Yitu và CloudWalk - bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vì bị cáo buộc tham gia phát triển các hệ thống vi phạm nhân quyền. Sau khi bị đưa vào danh sách đen, các công ty này bị cấm mua các công nghệ và linh kiện của Mỹ. Tuy nhiên, SenseTime đã có thể vượt qua những khó khăn này, và trong năm nay họ đã quyết định phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

SenseTime đã dự kiến thu hút số vốn kỷ lục thông qua thương vụ IPO tại Hồng Kông
Ban đầu, công ty đặt mục tiêu huy động tới 2 tỷ đô la, nhưng con số này bị cắt giảm vào đầu năm nay xuống còn 750-767 triệu đô la do thị trường biến động mạnh. Các nhà đầu tư lo ngại rằng, công ty sẽ không thể thu hút số vốn lớn như vậy, vì khách hàng chính của họ vẫn là các cơ quan nhà nước. Về nguyên tắc, thị trường thị giác máy tính, hệ thống nhận điện khuôn mặt đã bão hòa. Tuy nhiên, đợt IPO của SenseTime có thể là đợt lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông trong một tháng. Công ty đã dự kiến ​​sẽ dành ít nhất 60% số tiền huy động được cho nghiên cứu và phát triển.

Hiện tại vẫn chưa rõ quyết định của Mỹ đưa công ty vào danh sách đen sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đợt IPO sắp tới. Vấn đề chính là ở chỗ: trong số các nhà đầu tư rót vốn vào hãng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc có cả các công ty Mỹ: công ty tư nhân Silver Lake, cũng như Fidelity và Qualcomm, tuy nhiên, với số cổ phần ít hơn. Và ngân hàng HSBC sẽ là một trong những nhà bảo lãnh cho đợt IPO sắp tới. Nhưng, sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa SenseTime vào danh sách "các công ty liên hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc", và người Mỹ bị cấm đầu tư vào công ty, SenseTime đang tham vấn chuyên gia về cách thức mà biện pháp này có thể ảnh hưởng đến các nhà đầu tư.
Mỹ hiện đang mở rộng các biện pháp trừng phạt theo "quyền tài phán cánh tay dài" đối với các công ty Trung Quốc thậm chí không có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc thuộc Bộ Thương mại, nhận xét rằng, trước đây Hoa Kỳ cũng đã ngăn cản người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp này đang trở nên phổ biến hơn ở cấp độ hành chính.

Ban đầu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho quỹ hưu trí dành cho nhân viên chính phủ từ bỏ kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Chính sách trừng phạt dần dần được mở rộng. Giờ đây, các công ty đầu tư, các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư tổ chức khác của Mỹ không thể đầu tư vào các công ty nằm trong danh sách đen được cho là liên hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc. Chuyên gia Mei Xinyu nói, rõ ràng là quyết định của Mỹ sẽ tạo ra những khó khăn nhất định cho SenseTime. Đồng thời, quyết định này tạo điều kiện hạn chế hơn dành cho nhà đầu tư Mỹ.
Giống như SenseTime vẫn tiếp tục hoạt động dù không có công nghệ của Mỹ, các công ty Trung Quốc cũng có thể hoạt động dù không có đầu tư của Mỹ. Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. Xét về tổng số bài báo khoa học về AI, Trung Quốc từ lâu đã vượt qua Mỹ. Ngoài ra, các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu trong một số ngành ứng dụng nhất định như thị giác máy tính, nhận dạng giọng nói, v.v. Lệnh cấm đầu tư của Mỹ khó có thể làm gián đoạn tiến bộ đổi mới AI của Trung Quốc, đặc biệt là trong các ứng dụng. Nhu cầu về công nghệ nhận diện khuôn mặt và thị giác máy tính đã gia tăng trong thời gian đại dịch vì các hệ thống này đã giúp thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Nếu đợt IPO của SenseTime diễn ra, cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông từ ngày 17/12.


Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.

https://vn.sputniknews.com/20211213/washing...c-12847443.html
langtubachkhoa
Tổng thống Biden chính thức cấm sử dụng các sản phẩm của Huawei và ZTE ở Mỹ


Mỹ đã chính thức cấm sử dụng các sản phẩm của các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE. Luật tương ứng đã được ký bởi Tổng thống Joe Biden, như tin đưa của Reuters.


Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) sẽ không phê duyệt thiết bị của các công ty Trung Quốc nữa vì cho rằng những thiết bị này gây ra "rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được."
Giám đốc FCC Brendan Carr cho biết ủy ban đã phê duyệt hơn 3.000 đơn đăng ký từ Huawei kể từ năm 2018. Dự luật của Nhà Trắng "sẽ giúp đảm bảo rằng các thiết bị không an toàn từ các công ty như Huawei và ZTE không còn có thể được kết nối với các mạng truyền thông của Mỹ", - Carr nói.
FCC cũng sẽ có thể thu hồi giấy phép đã cấp trước đó cho các công ty Trung Quốc.


Bắt giữ Mạnh Vãn Chu
Hồi tháng 9, được biết rằng rằng giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã trở lại Trung Quốc sau khi bị bắt ở Canada. Tại sân bay Thâm Quyến, cô được hàng chục người với bảng hiệu "Welcome Home" chào đón. Wanzhou cảm ơn những người tới đón cô và toàn thể đất nước Trung Quốc đã ủng hộ cô trong cuộc đấu tranh để giải phóng vị giám đốc này.


Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của văn phòng công tố Mỹ. Tại Hoa Kỳ, người quản lý hàng đầu của Huawei bị cáo buộc gian lận và vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

https://vn.sputniknews.com/20211112/tong-th...y-12458952.html

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trung Quốc phản đối đạo luật của Mỹ cấm nhập khẩu từ Tân Cương

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ đạo luật của Mỹ cấm nhập khẩu từ Tân Cương, Bắc Kinh kêu gọi Washington chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của CHND Trung Hoa và sửa chữa sai lầm, tuyên bố của BNG Trung Quốc nêu rõ.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước đó đã ký đạo luật cấm nhập khẩu từ Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc và áp đặt trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm về việc sử dụng lao động cưỡng bức tại khu vực nói trên.

"Dự luật bỏ qua sự thật, bôi nhọ một cách ác ý tình hình nhân quyền ở Tân Cương Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các tiêu chuẩn cơ bản trong quan hệ quốc tế, nó đã trở thành hành vi can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối", - tuyên bố của Bộ Ngoại giao có đoạn viết.

Tuyên bố lưu ý rằng "Hoa Kỳ đã không ít lần lấy Tân Cương làm cái cớ để ngụy tạo tin đồn và kích động gây ra sự cố, thực chất dưới mác nhân quyền họ tiến hành thao túng về chính trị và đàn áp về kinh tế, mưu toan phá hoại sự ổn định và thịnh vượng của Tân Cương, kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc".

Một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng vấn đề Tân Cương hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc. Quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển là không gì lay chuyển được. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để tung tin dối trá, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc", - Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng Trung Quốc về sau sẽ tiếp tục ứng phó tùy theo diễn biến tình hình.

Chính quyền Mỹ tuyên bố rằng hành động của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ - cộng đồng dân cư theo đạo Hồi tại địa phương - có thể coi là hành động diệt chủng. Bắc Kinh phủ nhận tất cả mọi cáo buộc.

https://vn.sputniknews.com/20211224/trung-q...g-13005099.html



langtubachkhoa
Kế hoạch mới: Biden muốn Nga không có điện thoại thông minh

Việc Mỹ đe dọa Nga bằng "các biện pháp trừng phạt cứng rắn" là một truyền thống - ví dụ như "ngắt" SWIFT vài lần trong năm. Bây giờ họ quyết định đi xa hơn: xem xét các biện pháp kiểm soát xuất khẩu "bất thường".
Đó là về lệnh cấm điện thoại thông minh của Apple và Huawei. Sputnik tìm hiểu xem điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường trong nước và giá cả.
Điều gì đó mới lạ
Vào đầu tháng 12, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland, người đang chờ đợi một "cuộc xâm lược vào Ukraina", nói Washington đang thảo luận với các đồng minh của mình về việc cô lập hoàn toàn Nga khỏi nền tài chính thế giới, tức là ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Trên thực tế, điều này đã được nhắc đến trong bảy năm qua.


Tuy nhiên, bây giờ thực sự có một cái gì đó mới. Theo Reuters, dẫn các nguồn tin trong Nhà Trắng, ngày 21 tháng 12, tại cuộc họp các quan chức cấp cao Mỹ, họ đề xuất "cắt đứt khả năng tiếp cận của Nga đối với một loạt các công nghệ công nghiệp và tiêu dùng".

Chúng ta đang nói về lệnh cấm nhập khẩu điện thoại thông minh của Apple của Mỹ và đồng thời là Huawei của Trung Quốc - vì sử dụng các thành phần phát triển tại Hoa Kỳ.
Theo nguồn tin, các quan chức sẽ tổ chức "tham vấn với các đối tác quan trọng ở châu Âu và châu Á để đạt được nỗ lực phối hợp". Và đối với Nga, họ nhấn mạnh, các biện pháp sẽ là chưa từng có.

Điện Kremlin từ chối bình luận.
“Chúng tôi không biết quan chức này là ai và liệu anh ta có tồn tại hay không”, Dmitry Peskov - Thư ký báo chí tổng thống Nga cho biết.
Ivan Abramov, Phó trưởng ban kinh tế Hội đồng Liên bang, cho biết Nga có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp điện thoại thông minh cho thị trường nội địa, cũng như phụ tùng ô tô máy bay dân sự, nếu Hoa Kỳ ra lệnh trừng phạt như vậy. Ông nhắc lại Moskvaluôn tìm ra cách thoát khỏi những tình huống như vậy, bất chấp những hành động phi pháp của Washington.


"Đối với việc cung cấp điện thoại thông minh, đó là tự bắn vào chân mình", thượng nghị sĩ nói thêm.


Thực sự kỳ lạ vì chính ngành công nghiệp Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, đối với Apple, Nga là một trong những thị trường mới nổi quan trọng, nơi công ty có trụ sở tại Cupertino chỉ đứng sau Samsung về doanh số bán điện thoại thông minh.


Sẽ không bán
Theo trung tâm phân tích GS Group, 3,3 triệu điện thoại thông minh Apple đã được chuyển đến Nga từ tháng 1 đến tháng 9. Con số này cao hơn 35% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhà phân tích dự đoán vào cuối năm nay, con số này có thể vượt mức 4,5 triệu chiếc - kỷ lục trong toàn bộ thời gian thương hiệu có mặt tại Nga. Để so sánh: vào thời điểm trước đại dịch năm 2019, 3,39 triệu iPhone đã được bán ra.


Theo kết quả của năm 2020, Apple chiếm 19,1% thị trường Nga tính theo số lượng: Xiaomi từ vị trí thứ hai đã tụt xuống thứ ba. Và xét về giá trị, điện thoại Mỹ nói chung vượt qua tất cả các thương hiệu khác cộng lại. Công ty và các đối tác rõ ràng sẽ không cho phép mất một khoản thu nhập lớnnhư vậy do sự kỳ quặc của các quan chức.

"Các biện pháp trừng phạt như vậy giống như sự tưởng tượng. Apple sẽ ngay lập tức đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ để lật lại quyết định này hoặc đòi bồi thường thiệt hại lợi nhuận. Và sau đó các nhà cung cấp và nhà thầu sẽ đưa tiếp ra tòa án", Aleksey Krichevsky, chuyên gia tại Học viện Tài chính và Quản lý Đầu tư, nói.
Ông nói thêm trong trường hợp này, thị trường điện thoại thông minh xám - việc nhập khẩu không chính thức, sẽ mở rộng.


Thiếu sản phẩm bán dẫn
Đối với người tiêu dùng, điều này chỉ có nghĩa một điều: các thiết bị sẽ lại tăng giá. Đồng rúp cũng có thể suy yếu.


Giá thiết bị di động đã tăng vào mùa hè. Nguyên nhân là do thiếu chíp bán dẫn. Đầu tiên nó tấn công vào việc bán ra ô tô, card màn hình, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng. Sau đó làđiện thoại thông minh: giớisản xuất đã phải cắt giảm sản lượng.


"Các nhà cung cấp linh kiện đã đánh giá thấp tốc độ phục hồi của nhu cầu toàn cầu. Cũng bị ảnh hưởng do việc rút khỏi thị trường chip của gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Kirin, công ty cung cấp khoảng 10% sản lượng vi xử lý trên thế giới", công ty Intel giải thích.

Theo các chuyên gia, giá sẽ không giảm trong thời gian tới.
Những doanh nghiệp trên thị trường cũng lưu ý thị phần của điện thoại thông minh phân khúc bình dân đang giảm dần, người tiêu dùng thích những mẫu máy cao cấp hơn. Lệnh trừng phạt mới có thể lật ngược tình thế. Ngoài ra, các nhà sản xuất trở nên tích cực hơn, đưa ra các giải pháp cân bằng về giá cả và phần cứng. Vì vậy, sự thiếu hụt các thiết bị chắc chắn sẽ không đe dọa được người Nga.


https://vn.sputniknews.com/20211223/ke-hoac...h-12996815.html
langtubachkhoa
Mỹ muốn lập chuỗi cung ứng công nghệ "không Trung Quốc"

Mỹ được cho sắp có động thái nhằm gia tăng nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng công nghệ ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc, bằng cách phối hợp với các đối tác trong khu vực.

Nikkei đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến có thể sẽ ký mệnh lệnh hành pháp vào thời gian tới nhằm gia tăng nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng cho sản phẩm chip và các sản phẩm quan trọng chiến lược khác nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, thông qua việc tăng cường "bắt tay" với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Theo dự thảo văn bản mà Nikkei tiếp cận được, mệnh lệnh này sẽ cho phép việc xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng quốc gia ít tổn thương hơn trước những gián đoạn như thảm họa tự nhiên hoặc các lệnh trừng phạt từ các nước không thân thiện. Các biện pháp sẽ tập trung vào chất bán dẫn, pin xe điện, kim loại đất hiếm và các sản phẩm y tế.

Theo đó, Mỹ sẽ hợp tác với đồng minh và đối tác để tạo nên một chuỗi cung ứng bền vững và linh hoạt, cho thấy rằng các mối quan hệ quốc tế sẽ là trọng tâm trong kế hoạch này. Washington dự kiến sẽ theo đuổi quan hệ đối tác với Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất chip và các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Australia về đất hiếm.

Mỹ có kế hoạch chia sẻ thông tin với các đồng minh và đối tác về mạng lưới cung cấp các sản phẩm quan trọng và sẽ tìm cách thúc đẩy sản xuất bổ sung. Washington sẽ xem xét tạo dựng một khuôn khổ để chia sẻ nhanh chóng các mặt hàng này trong trường hợp khẩn cấp, cũng như thảo luận về việc đảm bảo kho dự trữ và năng lực sản xuất dự phòng. Các đối tác có thể được yêu cầu làm ăn ít hơn với Trung Quốc.

Động thái này càng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh sự thiếu hụt chip trong năm nay đã ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô. Theo Boston Consulting Group, Mỹ đã giảm mạnh thị phần trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn toàn cầu trong những thập niên gần đây, khi giảm từ 37% vào năm 1990 xuống 12% vào hiện tại.

Theo giới quan sát, việc chuỗi cung ứng các sản phẩm quan trọng phụ thuộc chặt chẽ vào Trung Quốc có thể mang lại những rủi ro về an ninh, nhất là trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mỹ nhập khẩu khoảng 80% đất hiếm từ Trung Quốc và phụ thuộc tới 90% với một số mặt hàng y tế.

https://petrotimes.vn/my-muon-lap-chuoi-cun...uoc-636647.html
langtubachkhoa
Việc cả Mỹ và EU đều tấn công Nga lên WTO về chính sách thay thế nhập khẩu của Nga, cho thấy 2 điều:
- Nga đã có sự thành công trong chính sách này, và EU và Mỹ đã thấy sự nguy hiểm tiềm tàng trong tương lai cho họ từ nó
- Nó cũng cho thấy phương tây đã rút ra kinh nghiệm từ sự vươn lên của các nước Hàn, Đài, TQ, Nhật khi tìm cách ngăn chặn các nước khác dùng chính sách hạn chế nhập khẩu, tăng xuất khẩu mà các nước kia đã từng dùng để vươn lên

Các báo cáo rằng EU yêu cầu Nga trả 290 tỷ euro là sai sự thật - Bộ phát triển kinh tế Nga

Theo Bộ, các quy định của WTO không quy định việc thanh toán bất kỳ khoản bồi thường nào


Liên minh châu Âu yêu cầu Nga hủy bỏ hoặc điều chỉnh một số biện pháp mà nước này coi là vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); Các báo cáo rằng họ bị cáo buộc đòi Nga trả 290 tỷ Euro là không đúng sự thật, dịch vụ báo chí của Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết hôm Chủ nhật.



"Các báo cáo cho thấy Liên minh châu Âu yêu cầu Nga trả 290 tỷ euro theo tranh chấp là không đúng sự thật. Các yêu cầu của EU được giảm xuống để hủy bỏ hoặc điều chỉnh một số biện pháp mà EU coi là vi phạm các quy định của WTO. Liên minh châu Âu ước tính thị trường cung cấp của Nga ở mức 290 euro tỷ, nhưng không phải là thiệt hại cho EU, "nó nói.



Theo Bộ, các quy định của WTO không quy định việc thanh toán bất kỳ khoản bồi thường nào.



"Trong các cuộc tham vấn trước đó với Liên minh châu Âu, Nga đã giải thích chi tiết cho Liên minh châu Âu liên quan đến việc tuân thủ đầy đủ các biện pháp này với các cam kết của Nga trong WTO", Bộ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục bảo vệ các quy tắc mua sắm của Nga "trong các thủ tục tòa án tương ứng. . "




Một số phương tiện truyền thông Nga trước đó đã đưa tin rằng Liên minh châu Âu đã đệ đơn lên WTO yêu cầu Nga bồi thường 290 tỷ euro cho chính sách thay thế nhập khẩu của mình. WTO cho biết trên trang web của mình vào ngày 29 tháng 11 rằng các công ty do chính phủ Nga điều hành đã đấu thầu trị giá khoảng 290 tỷ euro vào năm 2019 và viện dẫn yêu cầu của Liên minh châu Âu về việc thu hồi các biện pháp trong chính sách thay thế nhập khẩu của Nga hoặc điều chỉnh chúng dựa trên các quy định của WTO. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh rằng các biện pháp của họ hoàn toàn tuân thủ các trách nhiệm của mình trong WTO và bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục tham vấn với Liên minh châu Âu về chủ đề này.



Reports that EU demands Russia pay €290 bln are untrue - ministry
https://tass.com/economy/1381111
langtubachkhoa
Trước đó, một số media Nga viết rằng EU đòi 290 tỷ USD từ Nga như phía dưới. Tuy thông tin về việc EU đòi nga 290 tỷ USD không đúng, nhưng ý đồ của EU thì họ viết đúng



EU tìm cách biến Nga thành dạng như Ukraine với sự giúp đỡ của WTO

EU yêu cầu thu hồi 290 tỷ euro từ Nga do thiệt hại do chính sách thay thế nhập khẩu. Đơn kháng cáo tương ứng đã được gửi lên WTO. Trước đó, các tuyên bố tương tự đã được lên tiếng tại Hoa Kỳ. Theo các chuyên gia, làm như vậy, các nước phương Tây muốn đặt Nga vào vị trí thương mại và kinh tế của Ukraine. Những yêu cầu của họ là chính đáng ở mức độ nào và Moscow có thể phản đối điều này ở mức độ nào?



Liên minh châu Âu đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) yêu cầu thu hồi từ Nga 290 tỷ euro vì hành vi "phân biệt đối xử" đối với hàng hóa châu Âu thông qua chính sách thay thế nhập khẩu. “Vào năm 2019, chi phí đấu thầu được công bố cho các doanh nghiệp nhà nước của Nga lên tới 23,5 nghìn tỷ rúp, tương đương khoảng 290 tỷ euro, tương đương khoảng 20% ​​GDP của Nga”, RBC trích dẫn bài bình luận của WTO.



Liên minh châu Âu lưu ý rằng trong nhiều năm, Nga đã phát triển các biện pháp xâm phạm nghiêm trọng đến lợi ích của các công ty EU khi bán hàng hóa và dịch vụ cho các công ty nhà nước của Nga và các tổ chức khác thông qua mua bán thương mại.



Về vấn đề này, Liên minh châu Âu kêu gọi Nga dỡ bỏ các hạn chế hoặc đưa chúng phù hợp với các quy định của WTO. Đáp lại, Hội đồng Liên đoàn tuyên bố rằng WTO không có quyền đưa ra các yêu cầu như vậy và đưa ra các yêu cầu của riêng họ.



“Liên minh châu Âu không có quyền đạo đức và pháp lý để yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại. Nếu trong khuôn khổ chính sách trừng phạt, họ từ chối cung cấp sản phẩm cho chúng tôi, chúng tôi có quyền tự sản xuất chúng ”, RIA Novosti dẫn lời Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov. Nhưng phương Tây, theo nghị sĩ, phải "trả cho Nga khoảng một nghìn tỷ đô la cho những thiệt hại mà chúng tôi phải gánh chịu vì các lệnh trừng phạt."



Nhà kinh tế Anton Lyubich cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt mà phía châu Âu áp đặt đối với Nga kể từ năm 2014 là vi phạm các quy định của WTO. “Để đưa ra các hạn chế pháp lý, cần có một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo tôi được biết, không có nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga ”, chuyên gia này nói.



Theo ông, Ủy ban châu Âu đã đơn phương cùng với Hoa Kỳ, Canada, Australia và một số quốc gia gia nhập, vi phạm thủ tục của WTO, đưa ra các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa và pháp nhân của Nga. Và hành động của Nga mang tính chất bảo vệ và đền bù.



“Đây là một tình huống dân sự chung theo quan điểm của pháp luật. Do đó, tôi không thấy bất kỳ triển vọng lớn nào cho tuyên bố này. Việc thực thi phán quyết của WTO thậm chí còn kém hứa hẹn hơn nếu một phán quyết chống Nga được ban hành. Hiến pháp của chúng tôi có các quy định về việc không thi hành các quyết định của tòa án trong các trường hợp quốc tế và nước ngoài, điều này mâu thuẫn với luật pháp trong nước, ”nhà phân tích nhớ lại.



Người đối thoại cũng bày tỏ nghi ngờ về tính đầy đủ của các yêu cầu của EU. “Để hiểu được lợi nhuận thực sự bị mất của EU, bạn cần lấy khối lượng châu Âu tham gia mua sắm công tính đến năm 2013 và so sánh với thiệt hại đối với Nga do các lệnh trừng phạt. Bước tiếp theo là phân tích xem Moscow có gây ra thiệt hại tương xứng cho Brussels hay không bằng các biện pháp đáp trả của mình. Nếu chúng tôi có điều kiện bị xúc phạm 10 rúp, và chúng tôi là những người châu Âu - vào năm 20, thì có thể tiến hành đối thoại với EU, nhưng chỉ chênh lệch về 10 rúp này, ”nhà kinh tế giải thích.



Nhìn chung, vị chuyên gia này nhấn mạnh, cơ sở của tranh chấp này nằm ở chỗ, không có hành động nào của Moscow đối với EU về thay thế nhập khẩu do Nga khởi xướng.



“Đây không phải là vấn đề đánh giá giá trị, mà trên thực tế: phản ứng của Moscow là hệ quả của các hành động của EU, và không phải ngược lại. Và từ vụ kiện, có vẻ như chính Nga đã đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Liên minh châu Âu lần đầu tiên vì đã hỗ trợ, chẳng hạn như Turchinov và Poroshenko cùng với anh em của mình trong một cuộc đảo chính ở Ukraine, ”người đối thoại giải thích. Lubich cũng lưu ý: vì lý do chính trị, châu Âu không thừa nhận rằng họ đã tự làm hại mình ngay từ đầu bởi cuộc chiến trừng phạt, nhưng tuyên bố này cho thấy ngược lại.



Đồng thời, chính trị gia Ukraine Anatoliy Shariy chế nhạo lời kêu gọi của EU, lưu ý rằng cái giá của cuộc chiến trừng phạt đã phải trả "hơi sai bởi những người sai lầm", nhưng "bây giờ, ít nhất, cái giá của các lệnh trừng phạt đã được biết trước." "Chúng tôi sẽ bóp cổ họ." “Chẳng bao lâu nữa chúng sẽ kết thúc,” Shariy trích dẫn lời của các chính trị gia phương Tây. Theo ông, 290 tỷ euro là giá của các trang trại đóng cửa ở châu Âu, các nhà máy sữa pho mát, nhà máy rượu vang. “Chúng tôi đã có một chuyến đi bộ tuyệt vời,” anh ấy nói thêm.



Đổi lại, nhà kinh tế Ivan Lisan coi chiến thuật của EU là “đơn giản và dễ hiểu”: “Nga cần công nghệ tiên tiến và các khoản vay giá rẻ để phát triển, vì vậy các công ty của chúng tôi tỏ ra quan tâm đến những gì châu Âu đang cung cấp trong các lĩnh vực này. Chúng tôi đã sử dụng EU với tư cách là nhà tài trợ trong những lĩnh vực này, cung cấp cho người châu Âu thị trường tiêu thụ hàng hóa của chúng tôi. "



Khi xảy ra khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Brussels vào năm 2014, Nga đã không thể phản ứng một cách cân xứng, vì châu Âu không quan tâm đến các công nghệ hoặc sản phẩm tài chính của Nga. “Vì vậy, chúng tôi đã cấm nhập khẩu hàng hóa của họ. Ví dụ, sau lệnh cấm bán thực phẩm chỉ riêng ở Nga, châu Âu đã thiệt hại 9 tỷ euro vào năm 2014, ”nhà phân tích cho biết.



Giờ đây, EU đang tìm cách biến Nga thành Ukraine thứ hai, nơi các công ty phương Tây kiểm soát từ 20% đến 50% hoạt động mua hàng của nhà nước.



Nhưng Moscow sẽ không và không nên để người châu Âu vào khu vực này, Lizan nói tiếp. “Mua hàng của chính phủ là động lực chính và mạnh mẽ nhất của chúng tôi đối với tăng trưởng công nghiệp. Ví dụ, các khoản mua của chính phủ chiếm một nửa tổng nhu cầu về thiết bị làm đường, ”người đối thoại chi tiết.



Nhà kinh tế cho biết thêm, nếu yêu cầu bồi thường vẫn được thỏa mãn, thì Nga sẽ dễ dàng rời khỏi WTO bằng cách trả một số tiền bồi thường và tạo ra một tổ chức tương tự với sự tham gia của Trung Quốc trên cơ sở SCO, EAEU hoặc BRICS. Hơn nữa, Hoa Kỳ rõ ràng sẽ sớm tham gia vào WTO yêu cầu bồi thường 290 tỷ euro, đưa ra các yêu cầu bổ sung của mình, ”Lizan nói.



Chúng tôi nói thêm rằng dự báo như vậy là có cơ sở, vì vào ngày 22 tháng 12, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tai nói rằng các nhà chức trách Hoa Kỳ đã nhận thấy việc thay thế nhập khẩu và ưu đãi đối với hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước, việc Nga rời bỏ các tiêu chuẩn của WTO. Washington cũng sẽ tiến hành các biện pháp đối phó thông qua tổ chức này.



Các tuyên bố chính của phía Mỹ liên quan đến việc Nga, theo quan điểm của họ, dành ưu đãi cho hàng hóa và dịch vụ do nước mình sản xuất, thực hiện chương trình thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực CNTT, duy trì các hạn chế nhập khẩu "không có căn cứ" về mặt khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp. khu vực, mở rộng sự kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế và thắt chặt các hạn chế thương mại.



Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ những cáo buộc như vậy. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng "nếu bất kỳ ai vi phạm các quy định của WTO, đó là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu với các biện pháp trừng phạt đơn phương của họ." Sau đó, Điện Kremlin cũng không đồng ý với các cáo buộc.



Đồng thời, vào đầu tháng 11, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin, trong một báo cáo của Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, đã phẫn nộ hỏi tại sao Nga phải tuân thủ các quy định của WTO, nếu bản thân tổ chức này không bảo vệ lợi ích thương mại của Nga bằng bất kỳ cách nào.



EU seeks transformation of Russia into Ukraine with the help of the WTO
ЕС добивается превращения России в Украину с помощью ВТО
http://k-politika.ru/es-dobivaetsya-prevra...-pomoshhyu-vto/
langtubachkhoa
Tiếp việc media viết về vụ EU đòi Nga bồi thường mà bộ kinh tế Nga đã nói đó là tin không đúng

Nhà kinh tế Medvedev dự đoán một phản ứng cân xứng của Nga đối với khiếu nại của EU lên WTO





Xung đột kinh tế giữa phương Tây và Nga có ảnh hưởng bất lợi đối với WTO. Đặc biệt, các yêu cầu mới của Liên minh Châu Âu không mang lại hiệu quả tốt cho cơ quan quản lý toàn cầu. Đây là kết luận của nhà kinh tế học Pavel Medvedev.

EU đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới thu 290 tỷ euro từ Nga. Nước này bị cáo buộc nợ những người châu Âu bị xúc phạm vì "phân biệt đối xử" đối với hàng hóa của họ. Các tuyên bố liên quan đến ba biện pháp của chính sách thay thế nhập khẩu.

Các tác giả của đơn khiếu nại đã nhìn thấy trong các hành động của Moscow "đánh giá phân biệt đối xử đối với các đơn đăng ký mua sắm công." Họ cũng vượt quá hạn ngạch quốc gia và nhu cầu xin giấy phép sơ bộ cho các doanh nghiệp Nga.

“Các công ty Nga muốn mua một số sản phẩm cơ khí ở nước ngoài cần phải xin phép Ủy ban Thay thế Nhập khẩu Nga. Tài liệu của Ủy ban Châu Âu cho biết: Mặc dù sự cho phép như vậy là không cần thiết đối với việc mua các sản phẩm chế tạo máy trong nước .


Trong vòng một tuần, văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tye đã rơi vào Điện Kremlin với những tuyên bố tương tự. Báo cáo được công bố nói về cáo buộc phía Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của mình đối với WTO.





Phần lớn phương Tây quay lưng lại với Moscow sau cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014. Sau đó, người dân Crimea bày tỏ mong muốn trở lại Nga tại một cuộc trưng cầu dân ý cấp quốc gia, nơi các cường quốc trên thế giới bắt đầu các biện pháp trừng phạt "ném bom" vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng của Liên bang Nga.

Moscow đã cho rằng các biện pháp như vậy là phản tác dụng. Phản ứng của Điện Kremlin không được bao lâu - đây là cách mà khóa học thay thế nhập khẩu ra đời. Và bây giờ, sau bảy năm đấu tranh kinh tế, các nước phương Tây đã tuyên bố rằng việc thay thế nhập khẩu của Nga có ảnh hưởng bất lợi cho họ và WTO, mặc dù trên thực tế, chính họ đang phá hủy tổ chức thương mại. Tuy nhiên, cơ quan quản lý toàn cầu đã giải quyết tranh chấp.

“Nga sẽ đưa ra một câu trả lời hoàn toàn đối xứng. Sẽ có một phiên tòa thứ ba. Khi gia nhập WTO, chúng tôi muốn chịu sự bảo trợ của chính tòa án này để không bị phân biệt đối xử trên thị trường quốc tế. Chúng tôi có thể sẽ bị lên án vì bị cáo buộc vi phạm các nguyên tắc của WTO. Nhưng tôi nghĩ rằng đến thời điểm đó chúng tôi cũng sẽ đệ đơn khiếu nại lên tòa án này và tòa án kia cũng sẽ trừng phạt ”, Pavel Medvedev, thanh tra tài chính của Hiệp hội các ngân hàng Nga cho biết .


Trong một cuộc phỏng vấn với PolitExpert, nhà kinh tế này lưu ý rằng bản thân ông là người tuân thủ các ý tưởng của WTO, ngay cả khi một bộ phận đáng kể người dân nghĩ khác đi. Và phá hoại những giá trị này là không tốt cho tổ chức.

“Các tòa án đã mất đi ý nghĩa và thẩm quyền vì chúng là một phần của một tòa nhà hoành tráng (WTO. - Ed. Note). Tòa nhà đổ nát, tòa án có thể làm gì bây giờ? - Thanh tra viên hỏi. "Việc hủy bỏ WTO là một trở ngại lớn đối với phương Tây và đối với chúng tôi."

Tất cả các cuộc tranh cãi trên trường quốc tế đều ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái của cơ quan quản lý toàn cầu. Hiện tại, theo Medvedev, tổ chức này đang ở trong tình trạng chạng vạng như vậy. Và lý do cho điều này không chỉ là xung đột giữa phương Tây và Nga.

“Theo nghĩa này, Trung Quốc là đối thủ nặng ký hơn đối với WTO, bởi vì nhiều hàng hóa hơn được sản xuất ở đó. Ngoài ra, nền kinh tế của CHND Trung Hoa hướng tới xuất khẩu nhiều hơn và ảnh hưởng đáng kể đến các mối quan hệ quốc tế, ”người đối thoại PE tóm tắt.

Phương Tây phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt đáp trả, nhưng không ngừng bẻ cong đường lối của mình. Nhà phân tích Alexander Razuvaev đã tiết lộ lý do thực sự dẫn đến các tiêu chuẩn kép trong hành vi kinh tế của Liên minh châu Âu .


Economist Medvedev predicted a symmetrical Russian response to the EU complaint to the WTO
Экономист Медведев предсказал симметричный ответ России на жалобу Евросоюза в ВТО
https://politexpert.net/271420-ekonomist-me...vrosoyuza-v-vto
langtubachkhoa
Trước đó, một số media Nga viết rằng EU đòi 290 tỷ USD từ Nga như phía dưới. Tuy thông tin về việc EU đòi nga 290 tỷ USD không đúng, nhưng ý đồ của EU thì họ viết đúng

Phương Tây đòi Nga 290 tỷ euro

Liên minh châu Âu đang cố gắng phục hồi thiệt hại từ Moscow từ việc thay thế nhập khẩu của Nga

Liên minh châu Âu đã đưa ra yêu cầu đối với Nga số tiền kỷ lục 290 tỷ Euro, theo EU, đây là số tiền mà các công ty châu Âu đã mất do chính sách thay thế nhập khẩu mà nhà nước Nga theo đuổi. Brussels đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với khiếu nại về chính sách nội bộ ở Liên bang Nga. Theo tính toán của người châu Âu, Nga đang ngày càng sử dụng các sản phẩm của chính họ trong nước, điều này đánh vào túi tiền của các nhà sản xuất châu Âu. “Vào năm 2019, chi phí đấu thầu được công bố cho các doanh nghiệp nhà nước của Nga lên tới 23,5 nghìn tỷ rúp, tương đương khoảng 290 tỷ Euro, tương đương với khoảng 20% ​​GDP của Nga”, đơn kiện cho biết.

Để giải quyết tình hình, vào cuối tháng 11, EU đã đề xuất, trong khuôn khổ WTO, thành lập một ủy ban quốc tế đặc biệt để điều tra những gì đang xảy ra. Matxcơva, đúng như dự đoán, đã không ủng hộ ý tưởng này. Kháng nghị lặp lại của EU vào cuối tháng 12 đã được chấp thuận. Australia, Hàn Quốc, Colombia, Brazil, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Ukraine đã dành ghế trong cơ quan sẽ giải quyết tình hình. Chỉ có EU mới tin vào khả năng phục hồi tổn thất từ Liên bang Nga? Rốt cuộc, toàn bộ vấn đề không đến mức Nga có thể đã vi phạm một số quy tắc, mà là bản thân WTO không thực sự tồn tại nữa.


Và điều thú vị nhất là tổ chức này bị tiêu diệt chủ yếu bởi sự lãnh đạo của các bang phương Tây, và vai trò quyết định là của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump . Chính ông là người bắt đầu áp đặt các loại thuế và nhiều hạn chế khác nhau đối với hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Hơn nữa, nếu biện pháp này bằng cách nào đó có thể được giải thích từ quan điểm cạnh tranh toàn cầu và an ninh quốc gia trong mối quan hệ với Trung Quốc, thì thuế đối với hàng hóa từ châu Âu trông giống như một sự hỗn loạn thực sự.

Trên thực tế, Trump đã tuyên chiến thương mại với các đồng minh thân cận nhất của mình, đồng thời từ bỏ các dự án trước đó như Đối tác xuyên Đại Tây Dương. Mặc dù dưới thời Barack Obama , các đại biểu châu Âu đã thực sự bó tay, buộc họ phải ủng hộ dự án mở cửa thị trường của Mỹ.

Và không có gì bí mật khi từ lâu các lực lượng xã hội đa dạng nhất trên hành tinh đã phản đối thương mại mở. Các nhà khoa học, chuyên gia, những người tham gia các cuộc biểu tình quy mô lớn đã lưu ý rằng việc mở cửa thị trường dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt và phá hủy ngành công nghiệp ở nhiều quốc gia. Và giờ đây, nhà lãnh đạo của đất nước tư bản hùng mạnh nhất, Donald Trump, gần như chỉ trong một đêm đã vạch ra một ranh giới trong tất cả các tranh chấp, phá hủy WTO "teremok" bằng các quyết định của mình.


Vì vậy, những nỗ lực cáo buộc Nga vi phạm các quy định của WTO không phải là một nỗ lực của Liên minh châu Âu đang đi bộ để bắt kịp chuyến tàu đã đi từ lâu? Một tình huống trớ trêu đặc biệt được thêm vào bởi thực tế là chính EU với các lệnh trừng phạt của mình đã thực sự buộc Nga phải theo đuổi chính sách thay thế nhập khẩu. Các lệnh cấm cung cấp các công nghệ quan trọng, cùng với những lời hùng biện hiếu chiến, đã buộc Moscow phải tìm cách để tồn tại sơ đẳng trong điều kiện mới.



Andrei Volodin , trưởng nhóm nghiên cứu tại IMEMO RAS, tin rằng trong điều kiện hiện đại, việc nói về thương mại tự do trên thế giới đã trở nên vô nghĩa:



- Những tuyên bố của Liên minh châu Âu chống lại Nga không thể được coi là biện minh. Đây là một phát minh của EU nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi sự thất bại trong việc giải quyết đại dịch covid. Đối với chúng tôi, hậu quả là rất rõ ràng. Các yêu cầu của EU sẽ gây ra một đợt thú vị khác trên mạng xã hội. Matxcơva chính thức sẽ nói rằng họ sẽ không làm gì cả. Vì vậy, toàn bộ tình hình chỉ là một bong bóng.



"SP": - Các quy tắc của WTO nói chung có hoạt động ngày nay không?



- Không có quy tắc nào hoạt động nữa. Mỗi quốc gia điều chỉnh chính sách kinh tế của mình cho phù hợp với nhu cầu của mình và sự liên kết của các lực lượng chính trị - xã hội. Do đó, WTO chỉ tồn tại như một loại biểu tượng của thương mại tự do, thực tế chưa từng tồn tại trên thế giới. Thật hài hước khi nói về hậu quả của những yêu cầu của Liên minh Châu Âu đối với Nga.



"SP": - Điều thú vị nhất là Liên minh châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và thực sự buộc phải chuyển sang thay thế nhập khẩu.



- Có các lực lượng khác nhau trong Liên minh châu Âu. Có "Lilliputians", chiếm đa số, và có một số nhỏ "guliver". Tôi sẽ bày tỏ một quan điểm hơi "dị giáo", mà trước đây tôi chưa thể hiện. Theo tôi, trung tâm của chính trị và thương mại thế giới đang chuyển sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Châu Âu thấy mình ở ngoại vi. Và vì vậy Cựu Thế giới đang cố gắng bằng mọi cách có thể để ở lại con thuyền, nơi không có chỗ cho nó. Đồng thời, châu Âu không thể gây ảnh hưởng đến Nga theo bất kỳ cách nào.



Bạn có thể nhớ lại thời Liên Xô đã có một hệ thống CoKom khá khó khăn (Ủy ban điều phối kiểm soát xuất khẩu hàng hóa xuất khẩu sang Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa khác - ed. ) Với những hạn chế rất nghiêm trọng. Sau đó, hệ thống này vào năm 1996 được thay thế bởi Hiệp định Wassenaar. Vì vậy, không ai đã từng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các công nghệ và hàng hóa quan trọng. Ở phương Tây, họ giả vờ bị xúc phạm trước hành vi của Nga. Đáp lại, Moscow giả vờ phản ứng với các lệnh trừng phạt. Đấy là chưa kể đến việc có những nước phát triển cao vẫn chưa tham gia trừng phạt.



Nếu nhìn rộng hơn, hóa ra Đức là nước khởi xướng các lệnh trừng phạt của châu Âu. Và cô ấy làm điều đó vì một lý do rất đơn giản. Các giới cầm quyền của FRG, vốn được truyền cảm hứng từ những thành công của thủ đô lớn của Đức, đã quyết định thực hiện một "chiến dịch sang phía Đông" khác. Chỉ nhằm mục đích hòa bình: chiếm thị trường Trung và Đông Âu, đồng thời là vùng ngoại ô của Liên Xô. Do đó, dự án Đối tác phía Đông và dự án Ukraine. Berlin muốn Nga tài trợ cho Ukraine thông qua việc cung cấp năng lượng và mở cửa thị trường. Đương nhiên, Moscow không muốn điều này. Nhưng tôi muốn có phản ứng hợp lý hơn từ Bộ Ngoại giao Nga về vấn đề này. Bộ nên giải thích rằng trò chơi đơn giản này của người châu Âu đã được hiểu rõ, và chúng tôi sẽ không chơi trò chơi này.



"SP": - Có một ví dụ về Trung Quốc, nước luôn bảo vệ tốt thị trường của mình.



- Bắc Kinh đã hành động đúng. Hoa Kỳ, dưới thời Trump, cũng bắt đầu bảo vệ thị trường của mình. Có một thời, chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ rất giống với đường lối cơ bản trong chính sách đối ngoại của Liên Xô. Để duy trì ảnh hưởng địa chính trị của mình, Hoa Kỳ đã mở cửa thị trường lớn nhất trên thế giới.



Với sự xuất hiện của Trump, chính sách này thực sự đã kết thúc. Trump đã khá thô bạo với Đức, Pháp và các đồng minh khác. Ông coi họ như chư hầu. Các quốc gia châu Âu đã không hài lòng. Nhưng có một điều thú vị là hy vọng của họ về chiến thắng của Joseph Biden , người mà họ đã vội chúc mừng cho cuộc bầu cử của ông, đã không thành hiện thực. Chính sách của Hoa Kỳ đối với Liên minh Châu Âu không thay đổi. Chính quyền Biden có một khuôn khổ cứng nhắc đã được đặt ra dưới thời Trump.



Giờ đây, EU đang cố gắng bù đắp những tổn thất trong quan hệ với Hoa Kỳ bằng cái giá của Nga. Đồng thời, người châu Âu biết rằng việc gây áp lực lên Trung Quốc là vô ích. CHND Trung Hoa có một thị trường rất lớn, được nhà nước kiểm soát chặt chẽ thông qua vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.



“SP”: - Ngày nay WTO có triển vọng phát triển không?



- WTO không có triển vọng trong thế giới hiện đại. Cũng giống như IMF và Ngân hàng Thế giới. Họ bây giờ chỉ là các tổ chức phụ trợ. Nếu chúng ta nói về tình hình địa chính trị trên thế giới, “tam giác” Washington-Moscow-Bắc Kinh hoạt động, thì mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.



Về kinh tế, bất chấp sự yếu kém của chính quyền Biden, người Mỹ không đi chệch đường lối của Trump. Họ không thể làm điều đó. Trump đã đặt ra các giới hạn khá hợp lý cho thương mại. Ông tuyên bố rằng chính sách đối ngoại không phải là một lĩnh vực để chơi từ thiện. Và hầu như không ai ở Hoa Kỳ sẽ từ bỏ nguyên tắc này, vì họ sẽ ngay lập tức bị buộc tội là thiếu lòng yêu nước.



Vì vậy, Liên minh châu Âu và WTO có rất ít cơ hội để điều động. Và để tạo ra lý do để cười trên Twitter, đó là cách bạn có thể làm.



The West has billed Russia for € 290 billion
Запад выставил России счёт на €290 миллиардов
https://svpressa.ru/economy/article/320413/
langtubachkhoa
Vừa đưa bài bộ trưởng kinh tế Nga nói việc tin tức trên một số media Nga nói EU đòi Nga bồi thường 290 tỷ USD là sai, mà đó chỉ là giá trị các đấu thầu của cơ quan nhà nước Nga trong năm 2019 là như thế. Bộ trưởng cũng nói WTO không quy định việc thanh toán bất kỳ khoản bồi thường nào, thì tôi có xem lướt lại quy định của WTO.
Tại link này có nói

https://www.international-arbitration-attor...arbitration.pdf

Khuyến nghị các giải pháp (Recommended Remedies):

Khi Báo cáo được thông qua xác định một biện pháp của một Bên là vi phạm qui định của WTO, cơ quan ra Báo cáo phải đưa ra khuyến nghị nhằm buộc Bên có biện pháp vi phạm phải tuân thủ qui định của WTO (yêu cầu bị đơn rút lại hoặc sửa đổi biện pháp liên quan) và có thể đưa ra các gợi ý (không bắt buộc) về cách thức thực hiện khuyến nghị đó.
Trường hợp khiếu kiện không vi phạm, Bên thua kiện không phải rút lại biện pháp liên quan (vì không có vi phạm) nhưng Báo cáo có thể khuyến nghị Bên thua thực hiện các dàn xếp nhất định để thoả mãn các Bên liên quan (Báo cáo có thể đưa ra những gợi ý về biện pháp dàn xếp thoả đáng, ví dụ: bồi thường)

Thi hành (Implementation):

Bên thua phải thông báo ý định về việc thi hành khuyến nghị tại buổi họp của DSB triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông qua Báo cáo. Nếu không thực hiện được ngay, Bên đó có thể được gia hạn thực hiện trong một khoảng thời gian hợp lý (thời hạn này do DSB quyết định trên cơ sở đề nghị của các Bên; hoặc do các Bên tranh chấp thỏa thuận trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày thông qua khuyến nghị; hoặc theo phán quyết trọng tài tiến hành trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông qua khuyến nghị).
DSB cũng là cơ quan giám sát việc thực thi khuyến nghị của các Bên liên quan. Trong thời gian qui định cho việc thực hiện khuyến nghị, bất kỳ thành viên nào cũng có thể đưa vấn đề thực hiện khuyến nghị này vào chương trình nghị sự của DSB; mỗi khi có đề nghị như vậy thì Bên phải thực hiện khuyến nghị có nghĩa vụ giải trình bằng văn bản về việc thực hiện khuyến nghị của mình gửi cho DSB chậm nhất là 10 ngày trước khi tiến hành phiên họp của DSB.

Bồi thường và trả đũa (Compensation and Retaliation):
Bồi thường và trả đũa là các biện pháp giải quyết tạm thời được sử dụng nhằm đảm bảo lợi ích của Bên thắng trong thời gian Bên thua không thể thực hiện được khuyến nghị của DSB (thực hiện trong khi chờ đợi Bên thua thực hiện khuyến nghị). Các biện pháp này không làm chấm dứt nghĩa vụ thực hiện khuyến nghị của Bên vi phạm.
Cụ thể, nếu Bên thua tạm thời không thể thực hiện được khuyến nghị của DSB, các Bên tranh chấp có thể thỏa thuận về khoản bồi thường. Việc bồi thường phải được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện và phù hợp với hiệp định có liên quan.
Nếu các Bên không đạt được thỏa thuận về việc bồi thường trong vòng 20 ngày kể từ khi hết hạn thực hiện khuyến nghị, Bên thắng kiện có thể yêu cầu DSB cho phép áp dụng các biện pháp trả đũa song song (parralel retaliation) hoặc trả đũa chéo (cross-retaliation). Cần lưu ý là DSU nghiêm cấm việc trả đũa đơn phương mà không có sự chấp thuận của cơ quan này (qui định này thực chất nhằm chấm dứt hiện tượng trả đũa đơn phương khá phổ biến trong thực tiễn giải quyết tranh chấp của GATT 1947). Mức độ và thời hạn trả đũa do DSB quyết định theo đúng thủ tục qui định cho vấn đề này trong DSU.
Trả đũa song song thực chất là việc Bên thắng không phải thực hiện các nhân nhượng thuế quan đối với hàng hoá của Bên thua trong cùng lĩnh vực mà Bên thắng bị thiệt hại.
Trả đũa chéo là hình thức trả đũa khác lĩnh vực bị thiệt hại trong trường hợp việc trả đũa song song không thể thực hiện được (có thể trả đũa chéo lĩnh vực khác lĩnh vực nhưng trong cùng phạm vi điều chỉnh của một hiệp định; hoặc trả đũa chéo hiệp định – trả đũa trong một lĩnh vực thuộc phạm vi điều chỉnh của một hiệp định khác nếu việc trả đũa song song và trả đũa chéo lĩnh vực đều không thể thực hiện được)

Trọng tài:
Thủ tục trọng tài có thể được các Bên tranh chấp thoả thuận sử dụng trong các trường hợp sau đây:
Trong khuôn khổ cơ chế giải quyết tranh chấp DSU: trọng tài có thể được sử dụng trong các thủ tục sau:
- xác định thời hạn thực hiện khuyến nghị trong trường hợp Bên thua không thể thực hiện ngay khuyến nghị;
- xác định mức độ trả đũa trong trường hợp Bên thua có kiến nghị về vấn đề này
Trong trường hợp này thủ tục trọng tài sẽ do các thành viên Ban hội thẩm ban đầu làm trọng tài viên. Nếu các thành viên Ban hội thẩm không có điều kiện làm trọng tài viên thì trọng tài viên (là một cá nhân hoặc một tổ chức) sẽ do Tổng Thư ký WTO chỉ định.
Trường hợp tranh cãi về mức độ trả đũa, trọng tài không đánh giá về bản chất biện pháp trả đũa mà chỉ xem xét xem mức độ Bên thắng kiện đình chỉ các nhân nhượng/nghĩa vụ có tương đương với mức độ thiệt hại mà Bên thắng kiện đã phải chịu không.


Qua những gì nêu trên, thì có thể thấy, dù WTO có xử không công bằng, bằng cách bỏ qua việc trừng phạt đơn phương của Mỹ và EU (vốn vi phạm WTO) mà cho rằng khiếu kiện của phương tây là đúng, và yêu cầu Nga rút lại hoặc điều chỉnh lại chính sách thay thế nhập khẩu cho phù hợp với WTO (đây cũng là yêu cầu của EU với Nga), mà nếu Nga không chịu, thì cái mà EU phương tây được WTO cho làm là trả đũa lại Nga, trả đũa song song hoặc trả đũa chéo.
Nghĩa là họ có thể trả đũa lại nông nghiệp Nga, các mặt hàng công nghệ Nga (song song), hoặc thậm chí cả các mặt hàng khác (trả đũa chéo), bằng việc áp dụng các khoản thuế, phí, và các hạn chế khác, etc.

Đúng là Nga có bán một số máy móc thiết bị y tế, máy công cụ, máy móc nông nghiệp, một số máy cơ khí, dụng cụ-thiết bị-máy móc nghiên cứu khoa học, sản phẩm phần mềm CAD/CAM và một số sản phẩm phần mềm khác, etc. , nông nghiệp vào EU, Mỹ, Canada, etc. nhưng thị phần không lớn, còn lại đa phần là nguyên liệu (đa số là thô và thiểu số là đã tinh chế), năng lượng, sản phẩm hóa học, nông nghiệp, dịch vụ không gian, dịch vụ phần mềm, etc.
Những mặt hàng EU mua của Nga đa phần là vì họ không thể không mua, do không có sự lựa chọn khác hoặc do thấy mua của Nga có lợi hơn nhiều so với lựa chọn khác, nên họ mới mua.

Vì thế EU trả đũa Nga thì ít hiệu quả, vì vốn dĩ hàng hóa Nga không có cơ hội được cạnh tranh sòng phẳng với hàng phương tây. Bản thân phương tây vốn bảo hộ thị trường mình theo cách tinh vi.
Vì thế nếu trả đũa lẫn nhau thì phương Tây vẫn không đạt được mục đích thâm nhập vào thị trường mua bán của các cơ quan nhà nước Nga.

Mà thực ra, nếu thích Nga có thể tuân thủ điều chỉnh quy tắc mua sắm theo ý EU, nhưng khi gói thầu nhà nước đưa ra, có kèm thêm câu hỏi: "nếu EU/Mỹ ra lệnh trừng phạt chúng tôi, thì các ngài có tuân theo không?" Nếu họ trả lời có thì có nghĩa Nga có quyền từ chối, vì lý do đối tác không đáng tin cậy, vấn đề an ninh quốc gia là vấn đề mà WTO không được can thiệp vào.
Hoặc khi mua sản phẩm nước ngoài, yêu cầu họ ký hợp đồng có điều khoản cam kết cung cấp hàng kể cả khi nhà nước họ ra lệnh trừng phạt, thì lúc đó các công ty EU sẽ thua thầu ngay.
Ngoài ra, một trong 3 điều EU kiện Nga, kêu là các doanh nghiệp Nga ra giá thầu thấp hơn 13-15% bên doanh nghiệp EU, nhưng khi thực hiện thì họ lại nhận được đủ tiền (tức là nhiều hơn 13-15%), và phía EU coi là vi phạm.
Nói chung, cái này rất khó nói có vi phạm hay không, mà nếu cần thiếu gì cách để nhà nước Nga bù đắp 13-15% cho doanh nghiệp mình, thay vì phải coi đó là tiền trả cho gói thầu này.

Tóm lại, bản chất vẫn là tương quan lực lượng, chứ WTO chỉ là hình thức

Như đã nói, bản chất đây là tương quan lực lượng, đọ sức, còn WTO chỉ là hình thức. Ngay cả với các tòa án có thẩm quyền quyết định tiền phạt, ví dụ như tòa án Hague, thì cũng không làm thay đổi bản chất này. Hồi tòa án sơ thẩm Hague xử thắng kiện cho nguyên đơn vụ Yakos Nga, đòi Nga trả 50 tỷ USD (lúc đó vừa xảy ra vụ khủng hoảng Ukraine), Mỹ đã định thu tiền của nhà nước Nga ở Mỹ, thì Nga đã nói rằng những gì Mỹ làm sẽ là cơ sở để Nga trả đũa vào các cá nhân và pháp nhân Mỹ, nên cuối cùng Mỹ đã không làm việc đó. Cũng dễ hiểu, vì Mỹ hay phương tây nói chung đầu tư ở Nga nhiều hơn Nga đầu tư bên đó, nên nếu 2 bên thu tiền nhau thì Mỹ có nguy cơ hơn, dù có thể Nga chỉ thu lại đúng số tiền bị mất. Còn việc chặn bắt tàu hàng của nhau thì càng không đơn giản. Chung quy vẫn là cuộc đọ sức hết.
Hiện tòa án tối cao Hague đang xử theo lối "hoãn binh" vụ này, tức là chờ xem tình hình quan hệ Nga-phương tây có cải thiện không. Nếu cải thiện thì kết quả xử sau này sẽ có lợi cho Nga, còn nếu không thì kết quả sẽ ngược lại, etc.
Pages: [<<], [<], 1, 2, [3], 4, 5, 6, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2023 Invision Power Services, Inc.