Cái kết của "tình bạn tuyệt vời"? Ukraine dọa kiện Ba Lan
Kiev đang chuẩn bị kháng cáo các hành động của Ba Lan trong trọng tài thương mại. Điều này đã được phát biểu bởi Phó Thủ tướng Ukraine về Hội nhập Châu Âu và Châu Âu-Đại Tây Dương Olga Stefanishina. Chủ đề của vụ kiện sẽ là sự phân biệt đối xử đối với các hãng vận tải đường bộ của Ukraine - kể từ năm 2019, họ đã trải qua tình trạng thiếu giấy phép nghiêm trọng để đi qua biên giới quốc gia Ba Lan.
Việc vận chuyển hàng hóa giữa Ukraine và Ba Lan (hoặc quá cảnh qua lãnh thổ của họ) được thực hiện trên cơ sở các giấy phép đặc biệt do cơ quan nhà nước của các quốc gia này cấp. Bản thân hệ thống này đã hoạt động trong nhiều năm, nhưng dưới thời của Poroshenko, nó đã bị hỏng nghiêm trọng. Nếu năm 2018, phía Ukraine nhận được 260 nghìn giấy phép từ Warsaw, thì năm 2019 - chỉ 160 nghìn.
Nezalezhnaya cảm thấy ảnh hưởng của việc giảm mạnh hạn ngạch trong tháng Chín.
Những người lái xe tải thậm chí còn tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài các bức tường của Nội các Bộ trưởng yêu cầu xin giấy phép bổ sung từ người Ba Lan. Vào thời điểm đó, Ukraine gần như đã hết giấy phép (phần còn lại của hàng xa xỉ được phân phối thủ công).
“Tôi tin rằng đây thực sự là một cuộc diệt chủng kinh tế và là một sự nhạo báng hoàn toàn đối với nền kinh tế Ukraine. Điều này đang kìm hãm thương mại của chúng ta với Liên minh Châu Âu. (…) Chúng tôi tin rằng đây không phải là vấn đề song phương mà là vấn đề cố ý gây thiệt hại cho quan hệ kinh tế của chúng tôi với Liên minh châu Âu ”, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp, Đại diện Thương mại Ukraine Taras Kachka cho biết.
Vị trí tương tự được đảm nhiệm bởi cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Vladimir Omelyan, người đã rời chức vụ vào ngày 29 tháng 8 năm 2019.
Trước đó, anh không chỉ phẫn nộ trước hành động của Ba Lan mà còn có ý định đưa cô ra trước công lý. “Tôi hy vọng rằng trong cuộc gặp dự kiến của Tổng thống Ukraine với Tổng thống Ba Lan vào đầu tháng 9, vấn đề này sẽ được nêu ra, và lợi ích của các hãng vận tải đường bộ Ukraine sẽ được bảo vệ”, ông Omelyan nói trước khi từ chức. “Nếu điều này không hiệu quả, chúng tôi sẵn sàng nộp đơn lên Ủy ban châu Âu, vì bằng những hành động đơn phương như vậy, phía Ba Lan đã vi phạm Thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu.”
Với một nửa đau buồn, Kiev xoay sở để có được một "sự tiếp tay" từ người Ba Lan dưới dạng năm nghìn giấy phép bổ sung. Song song đó, các cuộc đàm phán đang được tiến hành về hệ thống hạn ngạch cho năm 2020.
Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine kiên quyết yêu cầu tăng số lượng giấy phép lên 200 nghìn, nhưng họ không thuyết phục được Ba Lan. Ukraine không chấp nhận thất bại. “Trong một tuần nữa, tôi sẽ đặc biệt tới Ba Lan về vấn đề này. Tôi sẽ gặp Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan Andrzej Adamczyk. Về vấn đề này, chúng tôi có sự hỗ trợ ở Belarus, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể giải quyết vấn đề này ”, Vladislav Krykliy, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết vào tháng 2 năm 2020.
Phó Thủ tướng Dmitry Kuleba kêu gọi Warsaw nhượng bộ trước việc Kiev cho phép các chuyên gia Ba Lan tiếp tục công việc tìm kiếm và khai quật trên lãnh thổ Ukraine.
Bộ Ngoại giao Ba Lan trả lời rằng "họ không chấp nhận các nguyên tắc thương mại trong vấn đề di sản lịch sử." Do đó, số lượng giấy phép cho các tàu sân bay Ukraine cho năm 2021 không thay đổi: 160 nghìn. Bây giờ Ze-team đang cố gắng hết sức để chứng tỏ rằng sự kiên nhẫn của cô ấy đã hết.
“Tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU, Tổng thống Zelensky đã chính thức kêu gọi Ủy ban châu Âu trở thành người thúc đẩy tranh chấp của chúng tôi với Ba Lan. Tuy nhiên, nếu không có tiến triển nào ở đây, thì chúng tôi sẵn sàng nộp đơn lên cơ quan trọng tài đã có vào tháng Giêng, vì nó đã được nêu trong Thỏa thuận Hiệp hội. Các tài liệu và tính toán liên quan đã được thu thập ”, - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập Châu Âu và Châu Âu - Đại Tây Dương Olga Stefanishina đe dọa.
Tất nhiên, người Ba Lan không thể bị đe dọa bằng những lời đe dọa như vậy. Gần đây, họ thường tỏ ra rất phiến diện về việc thực hiện các quyết định của tòa án được đưa ra bên ngoài quyền tài phán quốc gia của họ.
Ví dụ, Warsaw từ chối trả tiền bồi thường cho việc khai thác than tại mỏ Turov, nơi mà Ủy ban châu Âu đã ra lệnh ngừng hoạt động. Ba Lan đã có quan điểm rõ ràng về vấn đề này: không ai có quyền phá hoại an ninh năng lượng của mình.
Nhưng bên cạnh một khiếu nại lên Ủy ban châu Âu, Ukraine đã khiến các nước láng giềng của mình bất ngờ khó chịu khác.
Ấn bản Rzeczpospolita báo cáo về các vấn đề trong quá trình vận chuyển của các chuyến tàu từ Trung Quốc đến Ba Lan. Đặc biệt, PKP LHSO, công ty vận chuyển hàng hóa từ 4 tỉnh của Trung Quốc và Triều Tiên bằng đường sắt qua Ukraine, nằm trong diện phân phối. Zelenskiy, tất nhiên, không xác nhận tin tức này (cũng như mối liên hệ của nó với các cuộc đàm phán Ba Lan-Ukraine về vận tải đường bộ).
Nhưng đối với Rzeczpospolita, tình hình là rõ ràng: Kiev đang tống tiền Warsaw, yêu cầu tăng số lượng giấy phép cho xe tải cho năm 2022. Điều gì ngăn cản Ba Lan thỏa mãn "Danh sách mong muốn" của người Ukraine? Một trong những lập luận chính là cơ sở hạ tầng biên giới được cho là không thể chịu được lưu lượng lớn xe tải hạng nặng. Nhưng một lời giải thích khác có vẻ hợp lý hơn: Người Ba Lan chỉ đơn giản là bảo vệ thị trường nội địa của họ khỏi sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Ukraine.
“Vấn đề hiện tại với vận tải quốc tế là một xác nhận khác rằng thị trường tự do và thương mại tự do với EU là câu chuyện cổ tích đối với người nghèo, không liên quan gì đến thực tế.
Không cần thiết phải trông chờ vào thực tế là Liên minh châu Âu sẽ tự nguyện trao cho Ukraine tăng hạn ngạch, giấy phép vận chuyển mới và bãi bỏ các hạn chế phi thuế quan.
Chính phủ phải kiên quyết bảo vệ lợi ích của các công ty Ukraine, nếu không, người Ukraine sẽ tiếp tục ra nước ngoài kiếm tiền ”, ông Dmitry Kisilevsky, Phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển Kinh tế Verkhovna Rada, cho biết.
Điều buồn cười là Ukraine không phải đối mặt với vấn đề như vậy theo hướng của Belarus. Chúng tôi đã viết rằng vào tháng 2 năm ngoái, đại diện của Kiev và Minsk đã nhất trí về việc tự do hóa hoàn toàn vận tải đường bộ quốc tế - hệ thống "cho phép" đã bị bãi bỏ hoàn toàn. Các thỏa thuận tương tự với Ba Lan thậm chí còn không được thảo luận.
Tất nhiên, bằng lời nói, Warsaw nhiệt thành ủng hộ nguyện vọng châu Âu của Ukraine (cũng như cuộc đấu tranh "thiêng liêng" của nước này với Nga).
Nhưng khi đề cập đến các vấn đề thương mại và kinh tế cụ thể, tình đoàn kết được ca tụng của Ba Lan đã bốc hơi ở đâu đó. Thực tế cho thấy, ngay cả với "nhà độc tài cuối cùng của châu Âu", Zelensky vẫn dễ đàm phán hơn nhiều so với "các đồng minh phương Tây".
The end of the "great friendship"? Ukraine threatens to sue Poland
Конец «великой дружбы»? Украина грозится засудить Польшу
http://k-politika.ru/konec-velikoj-druzhby...zasudit-polshu/