QUOTE(NguoiVN @ May 12 2010, 05:53 PM)
oong đạt ma này phải người sáng lập ra Thiếu lâm tự kô vậy
Không , chính xác là Đạt Ma Sư Tổ chỉ đem thiền tông góp phần làm Thiếu Lâm Tự phát dương quan đại mà thôi ...
Theo sử sách Đông - Tây của một số học giả như : Hồ Thích ( Trung Hoa ), Praboth Chandara Bagchi ( Ấn Độ ), Suzuki ( Nhật Bản ), Watts , Heberrt Sasaki , Watanabe, Dumoulin .... là nhóm học giả đại diện sự hiện hưủ của Ngài , và bộ sách " Lịch sử Phật Giáo Trung Hoa ", sách " Võ thuật tùng Thư" do tác gỉa Quảng Từ Lão Ni ( Tức Tường Bình Công Chúa , con vua Ung Chính đời Thanh )
Bồ Đề Đạt Ma sanh ngày 22 tháng 11 năm 429 , thực hiện lời di huấn của thầy mình , vào năm 517 Ngài từ giả Ấn Độ dùng thuyền vượt biển trong 3 năm đền Quảng Châu Trung Hoa vào ngày 21-9- năm 520 ( canh Tý ) dưới triều Vua Lương Võ Đế , niên hiệu Phổ Thông thứ 7 .
Sau đó, Ngài từ giả kim Lăng vượt sông Dương Tử , đến Lạc Dương và dừng chân tại Chùa Thiếu Lâm , thuộc núi Tung Sơn vào ngày 23- tháng 11 năm 520. Tại đây Ngài tham thiền nhập định " Diện bích tham thiền " 9 năm , ngài đã tiếp độ và truyền y bát cho Nhị Tổ Huệ Khả ( tức Thần Quang )
và lần lượt kế thừa đến vị Lục Tổ thứ 6 . Ngài viên tịch trong lúc tham thiền ngày 05- tháng 10 năm 529. Nhục thân được an táng tại Đình Lâm, núi Hùng Nhĩ , sau đó bài vị được thờ tại Chùa Thiếu Lâm Tự ( theo sách Bích Nham Lục ). Bia văn vua Lương võ Đế tưởng niệm ngài :
" Thấy như chẳng thấy- Gặp như chẳng gặp - Đối mặt như chẳng đối mặt- Xưa đâu ? nay đâu ? oán bấy ! hận bấy !".... Ngài để lại cho hậu thế nhiều di cảo về Thiền Tông và Võ học tại chùa Thiếu lâm .
nếu ví Thiền Tông là tâm hồn , Võ học là thể xác qua hình bóng Đạt Ma , do đó sự xuất hiện của hai nền tư tưởng và học thuật nầy chính là hiện tượng siêu hóa nghệ thuật thật sự của con người ĐẠT MA