Langven.com Forum

Full Version: Tản mạn về âm nhạc Việt Nam
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Điện ảnh - Ca nhạc - Giải trí
cdtphuc
Chào các bác, hôm nọ nhờ bác Milou tìm cho bài hát lời Việt của bài Sóng nước biếc (Les flots du Danube) (merci beaucoup , bác Milou).
Tôi thích lời Việt của bài hát do Phạm Đình Chương viết.


Sóng lớp lớp, sóng lớp lớp, sóng đem nguồn vui
Đang chơi-vơi, đang chơi-vơi, sóng lan mọi nơi
Khi đau thương, khi yêu đương, thiết-tha vô-vàn
Sóng dâng trong lòng ta mơ-màng

Yêu nàng thiếu-nữ ven sông chèo đò
Yêu vì đôi mắt em không hoen mờ
Cho lòng du-khách bâng-khuâng mong chờ
Cho giòng sông xanh lại trôi lững-lờ



Lời đẹp như thơ, nghe hay quá! Hình như PĐC thuộc lớp tác giả sau 54 (?) nhưng lời nhạc của ông mang vẻ đẹp của những tác phẩm thơ mộng của dòng nhạc tiền chiến.

Tự dưng những cảm xúc về âm nhạc Việt Nam bỗng tràn về. Có bác nào có hứng thú về đề tài này không, xin mời vào đây chúng ta cùng ...chia sẻ. Rất hoan nghênh các bác ! sp_ike.gif
lão chăn vịt
Dạ bi giờ, âm nhạc cũng được thương mại hoá rồi ạ, thành thử các tác phẩm âm nhạc cũng là một mặt hàng.

Hị hị, dang viết thì có thằng rủ đi KARAOKE, té đây, quaylại sau tản mạn với đ/c. sp_ike.gif :-
thanquyky
"Âm nhạc VN" đâu chỉ là dịch nhạc nước ngoài hả bác?
cdtphuc
[quote author=Thần Quỷ Kỳ link=board=2;threadid=635;start=0#4627 date=1030718640]
"Âm nhạc VN" đâu chỉ là dịch nhạc nước ngoài hả bác?
[/quote]

Hi` bác không đọc kỹ bài tôi rồi. Ý tôi nói là những ca từ đẹp đẽ của Phạm Đình Chương đã gợi cho tôi những cảm xúc về âm nhạc Việt Nam.
Thực sự PĐC còn có nhiều bài hát rất hay. Chẳng hạn, có lần giao lưu với văn phòng của Intel ở VN, có một anh kỹ thuật đứng lên hát một bài của PĐC, bài hát dài nhưng rất hay, dịu dàng, tình tứ, nghe không biết chán (tiếc là tôi không nhớ tựa đề, hình như trong bài có đoạn "Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân").
PĐC còn có một bài hát rất hay là bài "Ly rượu mừng". Lần đầu tiên được nghe bài hát này vào dịp tết hồi còn bé, tôi đã cảm thấy xao xuyến, nao nao. Đến khi lớn lên nghe lại, lại càng thêm yêu thích ca từ đẹp đẽ, lời nhạc vui tươi, tràn đầy lạc quan của một mùa xuân thanh bình.

Đáng tiếc là cũng như nhiều tác phẩm hay của Phạm Duy, bài hát Ly rượu mừng đã không còn được phép "sống" ở VN. Mỗi lần đi hát Karaoke, tôi vẫn luôn ao ước được hát lại Đêm Đông, Hương xưa, Ly rượu mừng, Trả lại em yêu... nhưng ...những cơ hội đó chẳng bao giờ đến cả :( .
Mr. Smith
Đêm đông thì hàng Karaoke nào chả có
cdtphuc
[quote author=VNHL link=board=2;threadid=635;start=0#4677 date=1030771186]
Đêm đông thì hàng Karaoke nào chả có
[/quote]

Nhưng mà bác Thương nhà ta bị khí thế các anh Lâm Trường, Dồi Trường...áp đảo mất rồi bác ạ. Nhìn khuôn mặt chán chường của bọn nó em cũng "áy náy" không dám và cũng không có hứng ca tiếp ! Bài Hương Xưa thì kiếm mòn cả mắt không thấy (may còn được bài Hoài cảm để có thể rống lên vào những dịp hiếm hoi ???). Chắc kiểu này lại phải chờ chị Rên về thôi ! 8) :P
ltb
Ồ, my fav, em xin thêm vài lời về Phạm Đình Chương, đúng là nhạc sĩ tài hoa đấy, con nhà nòi mà (trong gia đình Thái Hằng, Thái Thanh, Phạm Duy, vv...) Ổng cũng chính là ca sĩ Hoài Bắc của ban hợp ca gia đình trên (ban Thăng Long). Thật ra ổng sáng tác trưóc 54, và đã từng đi kháng chiến. PĐC có tài phổ thơ rất giỏi (Mộng Dưới Hoa, Nửa Hồn Thương Đau,...), vận dụng tài tình chất liệu dân ca VN (có thể sánh ngang Phạm Duy và hơn Phạm Thi Thơ một bậc) với Được Mùa, Mười Thương... Nhạc vui ổng viết cũng tuyệt, Ly Rượu Mừng và Đón Xuân thì ai cũng biết rùi, ngày xưa cứ đến Tết là nghe hát tưng bừng. Xóm Đêm cũng là bài phổ biến mà em rất thích. Nhưng tác phẩm lớn nhất của ổng có lẽ là trường ca "Hội Trùng Dương" gồm 3 bài (giống Hòn Vọng Phu của Lê Thương và Con Đường Cái Quan của Phạm Duy) rất nổi tiếng. Nói chung đối với em, PĐC cùng với Phạm Duy sẽ mãi là cây đại thụ trong làng nhạc VN, "dù ai nói ngả nói nghiêng".
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Điện ảnh - Ca nhạc - Giải trí
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.