Bài 'Chủ nghĩa hiện sinh và Duy vật biện chứng' của Trần Đức Thảo, Phạm Trọng Luật dịch ra tiếng Việt. Từ lâu người ta hay rì rào về cuộc tranh luận giữa Thảo và Satre, nhưng 'thực sự' nó đã diễn ra thế nào? (tui hông có bài vở gì hết về vụ này nên trớt luôn, ghi đây để bác nào có tư liệu thì chia sẻ hén). Trần Văn Giàu có đề cập tới vụ đó mà tui nghĩ là ý kiến của ông là khá tiêu biểu:

Nhưng điều đáng chú ý hơn hết là một người bằng cấp tuy không phải lớn mà chính ra là đại trí thức. Một con người còn trẻ lắm mà có ý kiến riêng của mình, một con người đã đối đầu thắng lợi trong cuộc tranh luận với J-P. Sartre ở Pháp. Điều đó làm tôi rất thú vị. Tranh luận như thế nào tôi không rõ, nhưng nói chuyện tranh luận với J-P. Sartre đã là hay rồi. Lúc bấy giờ J-P.Sartre là nhà triết học nổi nhất ở Pháp, một người hiện sinh chủ nghĩa (existentialisme). Điều đó chứng tỏ tính chất đấu tranh tư tưởng của anh Thảo.
nguồn http://www.viet-studies.info/TDThao/TranDu...TranVanGiau.htm

Rồi cớ gì mà nhắc bài báo đầu với vụ Thảo vs. Sartre:

"... có lẽ tiểu luận này của Trần Đức Thảo chính là ngòi pháo đã làm nổ ra cuộc tranh luận với Jean-Paul Sartre, trong điều kiện quan hệ giữa hai bên có thể đã khá căng từ trước. Dù sao, sau cuộc tranh luận dở dang, cả hai triết gia vẫn còn đủ sáng suốt để công nhận những đóng góp của mỗi bên cho triết học khi có dịp phát biểu về đối phương.."

link toàn văn tiểu luận và đoạn vừa trích:http://amvc.free.fr/Damvc/Khoa/Triet/MarxHienSinh.htm