QUOTE(Bến @ Aug 26 2007, 03:39 PM)
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Aug 22 2007, 09:48 PM)
Cám ơn Bến. Nếu có dịp lên Tây nguyên thì sẽ liên lạc, ít nhất cũng để được ngủ trong nhà rông (người ta có cho ngủ trong nhà rông không nhỉ, hay đấy chỉ là cái đình).
Cái trống giữ nhịp trong dàn ching chiêng mà Bến nói là trống gì : Trống da bịt hai mặt hay là trống kim loại (kiểu như trống đồng).
Ở Tây nguyên có cái LỆNH không ? Cái lệnh cũng là một loại nhạc cụ đã biến mất ở dưới đồng bằng, chỉ còn lại trong câu tục ngữ (LỆNH ông không bằng CỒNG bà) tương truyền là có từ thời khởi nghĩa bà Triệu.
Cái trống giữ nhịp trong dàn ching chiêng mà Bến nói là trống gì : Trống da bịt hai mặt hay là trống kim loại (kiểu như trống đồng).
Ở Tây nguyên có cái LỆNH không ? Cái lệnh cũng là một loại nhạc cụ đã biến mất ở dưới đồng bằng, chỉ còn lại trong câu tục ngữ (LỆNH ông không bằng CỒNG bà) tương truyền là có từ thời khởi nghĩa bà Triệu.
Ngủ được bác ạ. Nhưng nhà rông thì thuộc vùng Ba na, Xê đăng... chỗ Ê đê của em chỉ có nhà dài thôi.
Lúc nào em sẽ tả thêm về cái trống nhé. Trống cũng nhiều chuyện vui lắm đấy.
Trong dàn ching chêng không thấy cái nào giống cái lệnh như cái bác tả.
Nhà dài có phải là nhà... dài dài, bên trong cũng treo ching cheng, còn nhà rông là nhà ngắn thôi nhưng mái cao vút lên phải không ạ?
Ah, chị Bến ơi, có phải ở Tây Nguyên, theo truyền thống thì nhà nào cũng làm kiểu nhà sàn? Hồi em đi Ban Mê Thuật có thấy nhiều nhà làm sát đất kiểu nhà cấp 4 của dân đồng bằng nhưng tường là gỗ ghép, mái thì không nhớ nhưng nhớ là không có gì đặc biệt. Kiểu nhà đấy là sau này mới phát sinh hay cũng là nhà từ ngày xưa ạ?