Internet như 1 thế giới ảo là cách người VN hay nói. Giải nghĩa thêm về cái mệnh đề này như tui hiểu trước khi phê phán nó. Internet=inter-+net= 'lưới của lưới' là thế giới mà trong đó người ta 'chia sẻ', giao tiếp bằng viết lách, nói năng v.v. hay nói cách khác internet là 1 sản phẩm ý thức (mind) của con người cũng như sách vở, CD, v.v. Thế giới ảo (illusion world) được dùng theo nghĩa đối lập với thế giới thực (realtity world). Người ta dùng với hàm ý đó là 1 thế giới hư, không chân xác (tức là không truth), nói đúng hơn là đối lập với thế giới vật lí (physical world). Như vậy nếu hiểu internet và từ thế giới ảo (theo nghĩa ko truth) như trên thì internet ko phải là 1 thế giới ảo, tức là mọi chuyện diễn ra đều thực (reality) , cái thực của thế giới vật lí (physical world) hoàn toàn ko có gì hơn 'thế giới ảo internet' về địa vị chân xác.
Điểm xuyết 1 số ý về cách nhìn thực (reality) và hư (illusion), thân thể (body) và linh hồn (soul), hay vật chất và ý thức (material-ideal ,tui rất ko ưa cách dùng từ vật chất và ý thức sáo rỗng ở VN), 1 vấn đề lớn của triết học -body-mind problem (các tên gọi khác như thưc-hư, vật chất-ý thức, thân thể-linh hồn chỉ cùng 1 vấn đề triết học về cơ bản). Xin formulate cái vấn đề nó như sau:
1) mệnh đề: có thân thể và linh hồn
2) Câu hỏi: cái nào sinh ra cái nào? cái nào quyết định cái nào?
Câu hỏi mục 2 có thể là ko cần thiết và nhảy quá vội vàng. Có lí do đàng sau đó: khi đặt vấn đề mind-body người ta phần nào muốn giải quyết vấn đề bản thế luận (ontology), truy tầm cái thực tại tối hậu (ultimate truth) cấu tạo thế giới ( tức cosmology problem, có thể hiểu là subtance,laws v.v.), do đó rất tự nhiên người ta muốn đẩy thêm 1 bước nữa trong giải thích cấu trúc thế giới trong quá trình tổng quát hóa sau khi đã khu biệt hóa (để định danh, ám chỉ, phân tích v.v.)
Cao Xuân Huy đã phê phán lối nhìn chủ biệt này (trong tập tiểu luận Chủ toàn-chủ biệt 2 ngã rẽ trong triết học Đông Tây) và ông cho là người Tây đã làm 1 chuyện 'điên đảo thị phi'. Cụ thế ông cho: anh đã nói có thân thể và ý thức (mệnh đề 1) (theo ông là cách nhìn chủ biệt), giờ cớ làm sao anh cố gắng nói : hoặc thân thể là ý thức, hoặc ý thức là thân thể. Đó rõ ràng là điên đảo thị phi ('A là phi A' như cách ông vẫn nói). Ông gọi đó là cái bi kịch của lối nhìn chủ biệt ('cái bi kịch của đồng nhất hóa), cái bi kịch của đi từ nhị nguyên luận (dualism) sang nhất nguyên luận (monolism). Ông trích nhị nguyên luận của Descarte và nêu ra vấn đề interaction của thân thể và ý thức (cũng là điểm yếu thường bị phê bình trong cách nhìn 'cơ giới' của Desartes). Phê phán lối nhìn chủ biệt và đề xuất lối nhìn chủ toàn (chủ yếu là triết học Lão giáo, từ Đạo đức kinh của Lão Tử) là cách mà ông dùng để giải quyết cái bi kịch chủ biệt đó. Nhưng tui cho rằng nếu như ông dùng phương pháp chủ toàn của Lão Tử thì ông đã vướng vào chủ nghĩa thần bí (mysterism), phê phán chủ nghĩa thần bí sẽ dẫn tới đổ vỡ trong lí luận của Cao Xuân Huy. Quí vị có thể tham khảo Bertrand Russell trong Mysterism and logic về sự phê phán của Russell với chủ nghĩa thần bí.
Một 'phê phán' khác hay đúng hơn là 1 lời giải cho vấn đề mind-body tui muốn nói ở đây là của Karl Popper( trong mind-body problem hay trong Conjectures and Refutations của ông). Popper đã giải quyết 1 vấn đề interaction của boty and mind điên đầu thiên hạ đơn giản như đang giỡn: 1 cách nhìn pluralism- 3 thế giới. Cách nhìn nhất nguyên (monolism) đã bị Cao đưa lên bàn mổ và Cao cũng chê luôn nhị nguyên luận của Descarte (dualism). Nếu như Cao tiên sanh hồi sinh tiền đã biết tới Karl Popper, tui cũng muốn biết Cao tiên sanh sẽ dùng chiêu gì để phê phán tam nguyên luận của Popper.
Tam nguyên luận của Popper có thế nói gọn như sau: có 3 thế giới- thế giới 1=thân thể (physical world), thế giới 2 = linh hồn (mind world), và thế giới 3= interraction của thế giới 1 và thế giới 2.Mấu chốt là ở thế giới 3 (mà Popper gọi là world 3) là 1 thế giới vừa thuộc thế giới 1 vừa thuộc thế giới 2, nói đúng hơn nó là sự interraction của 2 thế giới. Nó là sản phẩm của cả 2 thế giới, cụ thể nó tồn tại dưới dạng sách vở, là CD,DVD v.v. Internet là 1 phần thế giới thứ 3, nơi con người interact. Internet ko phải là 1 thế giới ảo (theo hàm nghĩa thế giới 2 hoặc đối lập với thế giới 1), chỉ vì nó đơn giản là 1 phần của thế giới 3. Internet ko ảo như người ta vẫn nói.