Langven.com Forum

Full Version: Thảo Luận Về Tư Duy
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Pages: [1], 2, [>], [>>]
NVT2002
Chào các bác !

Em đặt chỗ trước cho chủ đề thảo luận về tư duy. Trước hết em xin giới thiệu mấy cuốn sách đã được dịch ra Tiếng Việt của ông EDWARD DE BONO.

1. Tư Duy Là Tồn Tại (6 Sắc Thái Tư Duy - 6 Chiếc Mũ Tư Duy)

Một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới hướng dẫn cách thức tư duy hiệu quả hơn. Không có gì đáng chán và lãng phí hơn là một căn phòng đày những người thông minh đang chờ đợi cơ hội để phản bác lại những gì một diễn giả đang nói. Tranh luận sẽ không đem lại hiệu quả, vô ích và phải rất lâu mới giải quyết được vấn đề. Tranh luận sẽ không bao giờ mang tính xây dựng.
Với phương pháp 6 chiếc mũ tư duy, vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng nhờ tập trung được sự thông minh, kinh nghiệm và thông tin của tất cả mọi người.
Tư duy song song trong phương pháp tư duy 6 chiếc mũ đã nhanh chóng thay thế cho cách thức tư duy tranh luận trên toàn thế giới - Từ những quản trị viên cao cấp của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Siemens, NTT, Prudential (US) cho đến những đứa trẻ còn ngồi trên ghế nhà trương; Từ những ngôi làng tại Campuchia cho đến những quan chức chính phủ cao cấp.
Hãy khám phá một phương pháp tư duy mới - hiệu quả hơn, thiết thực hơn, sáng tạo hơn.

2. Tư Duy Hoàn Hảo - Tự Học Cách Tư Duy

Tư Duy là một kỹ năng cơ bản nhất. Sự thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào chính cách tư duy của bạn. Những rắc rối thường hay gặp nhất là:
Sự lộn xộn, rối loạn và cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc.
Không biết làm gì tiếp theo.
Sự nhầm lẫn giữa trí thông minh và kỹ năng tư duy.
Nhiều người có chỉ số IQ rất cao, nhưng kỹ năng tư duy lại rất kém. Tư duy theo kiểu phê bình và tranh luận chưa đủ. Thế giới ngày nay đòi hỏi sự tư duy rõ ràng và mang tính xây dựng; khả năng quyết định, lựa chọn, lên kế hoạch và sáng tạo.
5 bước trong cuốn sách "Tư Duy Hoàn Hảo - Tự Học Cách Tư Duy" này sẽ giúp chúng ta có thể tư duy những vấn đề trong cuộc sống một cách rõ ràng và hiệu quả.
Xin trân trọng giới thiệu.

3. Dạy Trẻ Phương Pháp Tư Duy (phát triển trí năng óc sáng tạo và sự tự tin cho trẻ )

Trong thế giới phức tạp ngày nay, điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm cho con cái là dạy chúng cách thức để tư duy. Đừng đợi trường học sẽ dạy chúng bởi chưa ở đâu có chương trình dạy cách tư duy cả.
Cuốn sách "Dạy trẻ phương pháp tư duy phát triển trí năng, óc sáng tạo và sự tự tin cho trẻ" do tiến sĩ Edward de Bono biên soạn, ông là người tiên phong đầu tiên, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy trực tiếp phương pháp tư duy. Với hơn 25 năm kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực tư duy cho tất cả mọi lứa tuổi, trình độ - từ những đứa trẻ 8 tuổi cho đến những quản trị viên cao cấp của các tập đoàn lớn trên thế giới - sẽ đưa ra những cách thức đơn giản và thực tiễn để những bậc cha mẹ làm thế nào có thể phát triển được kỹ năng tư duy cho trẻ, giúp chúng có được nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống .
NVT2002
Trích một đoạn trong cuốn DẠY TRẺ PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY, để các bạn tham khảo về cách viết của Edward de Bono

"...Cuốn sách này không dành cho bạn nếu:
1. Bạn tin rằng chỉ cần thông minh là đủ. Nếu bạn tin rằng một người rất thông minh dĩ nhiên sẽ là một người tư duy giỏi, và một người kém thông minh hơn thì tư duy sẽ tồi hơn, thì cuốn sách này cũng không dành cho bạn. Dựa trên kinh nghiệm, tôi rút ra rằng những người thông minh không phải luôn là những người giỏi tư duy. Rất nhiều người thông minh lại rơi vào "cái bẫy của sự thông minh" và biến mình thành một người tư duy tồi. Thông minh là một khả năng. Suy nghĩ là một knăngđẻ vận dụng khả năng đó.
2. Bạn tin rằng bạn đã được học các kỹ năng suy nghĩ ở trường học. Nếu bạn tin rằng ở trường học là nơi phù hợp để bạn học cách suy nghĩ và trường học đã dạy bạn điều này đủ rồi, thì bạn cũng không nên đọc cuốn sách này. Theo kinh nghiệm của tôi thì hầu hết các trường học không dạy cho học sinh cách tư duy. Một vài trường học chỉ dạy học sinh những kỹ năng tư duy rất giới hạn, bao gồm phân loại thông tinvà phân tích. Gần đây dấy lên phong trào dạy tư duy cho học sinh, một số trường học đã dạy cho học sinh "lối tư duy phê phán", điều này là đáng làm những cũng chưa đầy đủ nếu dừng lại ở đó và thậm chí là rất nguy hiểm (tôi sẽ giải thích điều này sau).
Tôi đã xây dựng chương trình giảng dạy tư duy, chương trình "CoRT", chương trình này hiện đang được hàng triệu sinh viên ở các quốc gia khác nhau áp dụng. Mặc dù vậy, dường như ở trường học họ vẫn chưa áp dụng chương trình này để dạy cho học sinh.
3. Bạn tin rằng không thể dạy các kỹ năng tư duy một cách trực tiếp. Nếu bnj cho rằng kỹ năng tư duy chỉ có thể phát triển thông qua những vấn đề cụ thể hoặc khi ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày,k cùng sách cúng không phù hợp với bạn.
Hầu hết chúng ta đều được dạy và tin rằng tư duy không thể dạy trực tiếp, hiện nay mọi người đã bắt đầu thay đổi quan điểm này khi thực tế và cả những nghiên cứu chỉ ra rằng những kỹ năng này có thể học trực tiếp. Bởi vì chúng ta tốn quá nhiều thời gian suy nghĩ những điều mà bản thân nó không cải thiện được kỹ năng tư duy của chúng ta.
Một nhà báo quen với lối đánh máy hai ngón sẽ vẫn sử dụng lối đánh máy này cho đến tận tuổi 60. Điều này không phải vì ông ta không được thực hành nhiều, nếu ông ta chỉ luyện tập đánh máy với cách đánh hai ngón thì ông ta chỉ có thể trở thành người đánh máy hai ngón giỏi. Nhưng nếu khi chúng ta còn trẻ và được tham gia một khóa học đánh máy - có thể chỉ cần một khóa ngắn hạn - thì sau này, chúng ta luôn là người đánh máy tốt. Điều tương tự như vậy cũng xảy ra với cách suy nghĩ. Thực hành thôi là chưa đủ..."
EDWARD DE BONO
lơ ngơ
QUOTE(NVT2002 @ Sep 27 2006, 08:54 AM)
DẠY TRẺ PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY

Tui không biết tựa sách tiếng Anh của ông de Bono là gì, chắc là Teach Your Child (Chidren) (How) To Think gì gì đó, các ông dịch là TƯ DUY.

Chữ tư duy chỉ nên dùng khi có liên quan đến triết. Ở đây dùng chữ suy nghĩ hay cùng lắm, suy luận là được rồi. Phương pháp tư duy cho trẻ con, nghe mệt quá. Tuổi thơ thời nay ngắn ngủi, sao không để trẻ con là trẻ con, bắt tụi nó già chi sớm vậy? Bi lớn mà đã phải tư duy.


lơ ngơ
thành viền ủy ban chống lạm phát ngôn từ trong tiếng Việt
NVT2002
Bản Tiếng Anh của cuốn Tư Duy Là Tồn Tại (6 Sắc Thái Tư Duy - 6 Chiếc Mũ Tư Duy) xin mời download tại đây

nguyenducquyzen
QUOTE(NVT2002 @ Sep 27 2006, 01:31 AM)
Sự nhầm lẫn giữa trí thông minh và kỹ năng tư duy.
Nhiều người có chỉ số IQ rất cao, nhưng kỹ năng tư duy lại rất kém. Tư duy theo kiểu phê bình và tranh luận chưa đủ. Thế giới ngày nay đòi hỏi sự tư duy rõ ràng và mang tính xây dựng; khả năng quyết định, lựa chọn, lên kế hoạch và sáng tạo.

Chào bác NVT2002!
Bác nghĩ gì về nhận định trên của tác giả?
nguyenducquyzen
QUOTE(NVT2002 @ Sep 27 2006, 01:54 AM)
Trích một đoạn trong cuốn DẠY TRẺ PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY, để các bạn tham khảo về cách viết của Edward de Bono

"...Cuốn sách này không dành cho bạn nếu:
1. Bạn tin rằng chỉ cần thông minh là đủ. Nếu bạn tin rằng một người rất thông minh dĩ nhiên sẽ là một người tư duy giỏi, và một người kém thông minh hơn thì tư duy sẽ tồi hơn, thì cuốn sách này cũng không dành cho bạn. Dựa trên kinh nghiệm, tôi rút ra rằng những người thông minh không phải luôn là những người giỏi tư duy. Rất nhiều người thông minh lại rơi vào "cái bẫy của sự thông minh" và biến mình thành một người tư duy tồi. Thông minh là một khả năng. Suy nghĩ là một knăngđẻ vận dụng khả năng đó.
2. Bạn tin rằng bạn đã được học các kỹ năng suy nghĩ ở trường học. Nếu bạn tin rằng ở trường học là nơi phù hợp để bạn học cách suy nghĩ và trường học đã dạy bạn điều này đủ rồi, thì bạn cũng không nên đọc cuốn sách này. Theo kinh nghiệm của tôi thì hầu hết các trường học không dạy cho học sinh cách tư duy. Một vài trường học chỉ dạy học sinh những kỹ năng tư duy rất giới hạn, bao gồm phân loại thông tinvà phân tích. Gần đây dấy lên phong trào dạy tư duy cho học sinh, một số trường học đã dạy cho học sinh "lối tư duy phê phán", điều này là đáng làm những cũng chưa đầy đủ nếu dừng lại ở đó và thậm chí là rất nguy hiểm (tôi sẽ giải thích điều này sau).
Tôi đã xây dựng chương trình giảng dạy tư duy, chương trình "CoRT", chương trình này hiện đang được hàng triệu sinh viên ở các quốc gia khác nhau áp dụng. Mặc dù vậy, dường như ở trường học họ vẫn chưa áp dụng chương trình này để dạy cho học sinh.
3. Bạn tin rằng không thể dạy các kỹ năng tư duy một cách trực tiếp. Nếu bnj cho rằng kỹ năng tư duy chỉ có thể phát triển thông qua những vấn đề cụ thể hoặc khi ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày,k cùng sách cúng không phù hợp với bạn.
Hầu hết chúng ta đều được dạy và tin rằng tư duy không thể dạy trực tiếp, hiện nay mọi người đã bắt đầu thay đổi quan điểm này khi thực tế và cả những nghiên cứu chỉ ra rằng những kỹ năng này có thể học trực tiếp. Bởi vì chúng ta tốn quá nhiều thời gian suy nghĩ những điều mà bản thân nó không cải thiện được kỹ năng tư duy của chúng ta.
Một nhà báo quen với lối đánh máy hai ngón sẽ vẫn sử dụng lối đánh máy này cho đến tận tuổi 60. Điều này không phải vì ông ta không được thực hành nhiều, nếu ông ta chỉ luyện tập đánh máy với cách đánh hai ngón thì ông ta chỉ có thể trở thành người đánh máy hai ngón giỏi. Nhưng nếu khi chúng ta còn trẻ và được tham gia một khóa học đánh máy - có thể chỉ cần một khóa ngắn hạn - thì sau này, chúng ta luôn là người đánh máy tốt. Điều tương tự như vậy cũng xảy ra với cách suy nghĩ. Thực hành thôi là chưa đủ..."
EDWARD DE BONO
*


Bác có suy nghĩ gì về những vấn đề này hả bác NVT2002?????
NVT2002
QUOTE(nguyenducquyzen @ Sep 28 2006, 10:10 PM)
QUOTE(NVT2002 @ Sep 27 2006, 01:31 AM)
Sự nhầm lẫn giữa trí thông minh và kỹ năng tư duy.
Nhiều người có chỉ số IQ rất cao, nhưng kỹ năng tư duy lại rất kém. Tư duy theo kiểu phê bình và tranh luận chưa đủ. Thế giới ngày nay đòi hỏi sự tư duy rõ ràng và mang tính xây dựng; khả năng quyết định, lựa chọn, lên kế hoạch và sáng tạo.

Chào bác NVT2002!
Bác nghĩ gì về nhận định trên của tác giả?
*



Hồi trước em cũng bị nhầm là người nào thông minh thì tư duy sẽ tốt và ngược lại. Sau khi đọc ý kiến của ông EDB xong, thì em thấy là trí thông minh bẩm sinh cần phải được rèn luyện để cho mình có khả năng chủ động sử dụng một cách có định hướng hơn thì mới tư duy tốt được. Em mới đọc xong phần 1 của cuốn "Dạy trẻ tư duy", để em đọc tiếp rồi mới phát biểu ý kiến tiếp được.
NVT2002
QUOTE
Bác có suy nghĩ gì về những vấn đề này hả bác NVT2002?????


Em đọc đó xong thì thấy rất tâm đắc. Ông EWB chứng tỏ là người cũng có tư tưởng "của báu có mà không biết dùng thì cũng thành vô ích" - đó là một quan điểm hết sức cởi mở.

QUOTE
1. Bạn tin rằng chỉ cần thông minh là đủ

Đoạn này nhấn mạnh lại sai lầm của việc ứng dụng thông minh tự phát, thiếu đường lối rõ ràng

QUOTE
2. Bạn tin rằng bạn đã được học các kỹ năng suy nghĩ ở trường học

Đây là sai lầm của tư tưởng "trăm hay không bằng tay quen". Người ta thường có tư tưởng là cứ thực hành giải quyết nhiều bài toán khó thì sẽ tự nâng cao đường lối tư duy. Thực tế không hoàn toàn như vậy.

QUOTE
3. Bạn tin rằng không thể dạy các kỹ năng tư duy một cách trực tiếp

Trước đây em cũng nghĩ thế. Em thấy tư duy là một cái thiên biến vạn hoá, không có công thức hay khuôn mẫu nào để định hướng được cả. Tức là đồng nghĩa với việc phủ định lý thuyết tư duy. Bây giờ để em thử đọc sách của ông EWB xem có nghĩ khác đi không.
soctettoc
QUOTE(NVT2002 @ Sep 29 2006, 08:51 AM)
Hồi trước em cũng bị nhầm là người nào thông minh thì tư duy sẽ tốt và ngược lại. Sau khi đọc ý kiến của ông EDB xong, thì em thấy là trí thông minh bẩm sinh cần phải được rèn luyện để cho mình có khả năng chủ động sử dụng một cách có định hướng hơn thì mới tư duy tốt được. Em mới đọc xong phần 1 của cuốn "Dạy trẻ tư duy", để em đọc tiếp rồi mới phát biểu ý kiến tiếp được.
*



Vâng, thế cho nên sinh viên VN trí tuệ cũng ko đến nỗi kém cỏi, nhưng sau hơn chục năm học tập dưới mái trường kiểu cạch cạch các em giơ bảng lên, cạch cạch các em hạ bảng xuống thì đâm ra chả biết tư duy độc lập, tư duy phê phán với sáng tạo gì hết trơn.

Hôm trước nghe chị họ tớ kể là con chị ấy sắp bị đần sau 1 tháng đi học mẫu giáo rồi. Đến đón con thì được nghe cả lớp các cháu đồng thanh "Chúng tôi chào H...", thằng con cũng nghiêm nghị "Tôi chào các bạn". Cô giáo thì rất tự hào - các cháu được dạy dỗ nề nếp w00t.gif
NVT2002
Em mới đọc xong hai cuốn sách của ông EWB nên lên đây chia sẻ cùng các bác. Sách của ông này không dễ đọc vì ông ấy diễn đạt có lẽ không được hợp với em lắm (thỉnh thoảng đang nói lại cứ phang mấy cái ví dụ lắt nhắt vào làm độc giả bị rối loạn). Cuốn “Dạy con” không thể đọc chỉ một lần, và em nghĩ là đến bố mẹ của những đứa trẻ đọc cũng thấy đau đầu chứ chưa nói gì đến việc đem ra dạy con. Cuốn “6 mũ” đọc dễ vào hơn một chút và có lẽ nên đọc trước.

Tuy nhiên, cuối cùng thì các vấn đề mà ông EWB đưa ra và giải quyết cũng khá hay. Có rất nhiều vấn đề khác nhau, song cái chính vẫn là cách làm chủ tư duy. Ông EWB minh họa bằng thí dụ “người thợ mộc”: liền một lúc vừa sử dụng cưa và bào thì rất khó khăn, nhưng nếu dùng tách bạch từng thứ ở mỗi một giai đoạn thì lại hiệu quả.

Em đã từng thấy được hiệu quả của cách làm chủ tư duy rồi. Đó là khi cùng làm việc với một đồng nghiệp người TQ. Anh này học ở Úc về nên có cách làm việc rất lạ: mỗi lần định trao đổi với ai về vấn đề gì thì đều lấy giấy bút ra vẽ thành sơ đồ các vấn đề đang trao đổi và kết nối lại với nhau. Lúc đầu em nghĩ là “thằng này máy móc quá”. Nhưng về sau lại thấy cách làm việc của anh ta hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên. Kết luận của các bài toán cứ như là tự nhiên tìm đến nhờ có phương pháp sơ đồ như vậy. Có lần em định tranh luận để bảo vệ chủ kiến của mình với anh chàng này, nhưng chỉ sau 15 phút vẽ sơ đồ, anh ta đã chỉ cho em thấy chỗ mâu thuẫn không thể chối cãi trong luận điểm của em.

Thôi, em đi đọc cuốn “Tư Duy Hòan Hảo” tiếp đây. Chào các bác !


Pages: [1], 2, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Thinkytail
Invision Power Board © 2001-2023 Invision Power Services, Inc.