Langven.com Forum

Full Version: Ai Cập Hành Trình Kí
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện bài viết
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Minh Tí
Các bác ạ, chả là em tiếc của.

Có một bài viết này ecb đã hơi bị mất công viết ở nơi khác, nay em đã chuyển hộ khẩu về làng, nên em kéo về theo, kẻo mất thì tiếc lắm.

Các bác đừng mắng em tinh vi nhé, tội nghiệp.

Bài này ecb viết chung với người khác, để cho nó liền mạch, em kéo cả hai về.
Minh Tí
Pensee :
Ngày 23/7 -31/7 này tớ đi du lịch bụi ở Ai cập một mình,có bạn nào đang ở Aicập hoặc có kế hoạch đi thì cùng đi nào!Route của tớ là Luxor-Cairo-Alexandria,sẽ có 1 đêm ngủ trên tàu,nói chung lên kế hoạch thì di chuyển hơi bị nhiều, liên tục,liên tục vì thời gian chật hẹp,lại tham lam muốn xem hết,thời tiết lại nắng nóng cực độ ( có lẽ thế)

Tớ muốn hỏi thêm là liệu người Việt mình có thể lấy Visa ngay khi đặt chân đến sân bay ở Aicập mà chỉ mất 15USD không?Dù sao để cho chắc ăn thì tớ cũng đang hỏi xin Visa rồi.
Ai cũng có ý định đi thì Ới ới lên cho tớ biết để cùng đi nháĐi một mình mãi kể cũng hơi buồn


Pensee :
Oái,vậy là không có ai đang ở AiCập hay có kế hoạch đi cùng tớ à?Lại khăn gói lên đường một mình roài Tớ chưa bao giờ sang Trung Đông hay Châu Phi nên lần này hồi hộp quá.Đọc sách và đủ thứ trên net thì thấy phải chú ý nhìu ^^Nhất là con trai bên ấy thích tán tỉnh và đụng tay đụng chân,...
Tớ đi bằng máy bay,tất nhiên.Hôm rồi check thấy vé rẻ quá nên A lê hấp,đi thôi^0^.
Vé máy bay (280$)
Visa( Travel Agency làm):140$
Vé tàu từ Luxor-Cairo: 75$ ( ngủ 1 đêm ở đây)
Cairo-Alexandria: 4$
Chi tiêu hàng ngày:35$/ngày
-Ăn:5$
-Ở:10$
-Vé vào cổng tham quan & taxi( trời nóng ,không thể thuê xe đạp):20$
Dự tính tổng chi phí ban đầu như kể trên,chưa kể shopping linh tinh :~ 700$
Hy vọng đặt chân đến nơi,hỏi han được thêm,sẽ giảm thiểu đôi chút

timo :
Chao Pensee, to cung di AC ngay sat chuyen di cua ban. To di tu 29/7 den 6/8. Lich trinh la Luxor 2 ngày, Assoan + Abu simbel 1 ngay, Cairo 2 ngày. To khong di Alexandria vi chang thich den bai bien. Gia ve may bay cung nhu ban nhung to di tu Phap.
Ngày 30 va 31 Pensee đang ở đâu ? Lúc đó tớ đang ở Luxor. Nếu Pensee cũng ở đó thì làm quả Gặp mặt AC phát nhỉ.


Pensee :
Woah > °0 °<!!! Chào timo! Ngày 30 thì tớ ở Alexandria rồi và từ đó ngày 31 bay về Nhật,kết thúc chuyến đi.Nhập cảnh ở Luxor và ra khỏi Aicập ở Alexandria.Trước đây tớ book vé vào Alexandria,ra ở Luxor nhưng không được,vì hết vé nên phải đổi ngược lại.Tiếc quá !cùng là người Việt hiếm hoi ở Ai cập mà không gặp được nhỉ (-_-)Không gặp được ở AC thì hẹn gặp ở Pháp nhé!vì cuối tháng 8 có thể tớ sẽ có mặt tại Châu Âu >(^o^)<

timo :
Đi như Pen cũng hay , đỡ phải quay về điểm xuất phát. Kể mà gặp mặt người Việt khi đi du lịch cũng hay của nó, chứ suốt ngày gặp các bạn Korean cũng chán. Tiec nhi.

Hay là chơi trò bịt mắt trốn tìm. Pen đi đến đâu để lại một cái gì đó, mẩu giấy tin nhắn, tấm ảnh, .. ở các điểm Pen qua như khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch... còn tớ sẽ đi lượm sau. Xem cuối cùng lượm được bao nhiêu và có gì bất ngờ. Tớ cũng sẽ để lại cái gì đó cho người tiếp theo.

Có khi trò này hay đấy. Hay la lam nhu the nay. Vừa đi vừa để lại một ít tâm sự, kinh nghiệm ... cho người đi sau. Hãy hình dung một người Việt đi du lịch bụi ở AC, sau bua an trong một nhà hang o Luxor, người phục vụ mang ra một quyển sổ và nói "Nếu ban là nguời Việt thì day la một món quà dành riêng cho bạn". Còn gì thú vị hơn !

Pen có hứng thú trò chơi này không ?
Minh Tí
Pensee :
Hehe,trò này hay đấy!Để xem cậu tình cờ vào đúng nơi tớ đã đi qua bao nhiêu lần và được kinh nghiệm gì từ tớ.Tớ và cậu cùng tuyến Luxor và Cairo nhưng khác ngày nên lần này tớ sẽ để lại gì đấy dọc từ Luxor-Cairo-Alexandria cho cậu và các bạn sẽ đi bụi sau này.Chỉ lo liệu người Aicập ở hotel hay nhà hàng ,...có nhiệt tình giữ gìn để gặp người Việt và đưa ra không (?_?)

timo :
OK, thế thì chúng ta sẽ chơi trò này.
Tớ đang nghĩ là có khi nên mang theo vài quyển sổ vừa vừa. Trong chuyến đi sẽ ghi dần cảm nghĩ bằng tiếng Việt vào đó, với mục đích chia xẻ cho người Việt tiếp theo. Sau đó, cần tìm khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch nào đó mà thoang thoáng một chút, để lại cuốn sổ đó và nhắn chỉ dành riêng cho người Việt. Ghi trong sổ là không được mang về , mà bắt buộc phải để lại cho người tiếp theo. Thế cho nó bí mật.

Nhưng nhớ để lại vài dấu vết trên đây để người khác còn tìm được.

Hi hi, có thêm trò chơi này lại càng làm cho chuyến đi thêm phần thú vị và bất ngờ.


--
Chuyện dân Ai Cập có đồng ý cho mình để lại sổ lưu niệm không thì chắc sẽ OK đấy. Cứ nói tao la Việt Nam, nước tao đánh thang bon Mĩ láo lếu là cac ban Ả rập quí lắm. Nhắn thêm là sẽ có những thằng VN khác đến đây nộp tiền cho các bạn thì lại càng được quí hơn.

Pen là nữ đi một minh thì chắc sẽ nhiều kỉ niệm đấy. 2 bước chân một anh cò mồi, 5 anh cò mồi thì 3 anh sẽ tán tỉnh, 2 anh tán thì sẽ có 1 anh đòi cưới... Chuan bi di la vua.
Minh Tí
Pen :
Tớ mua sổ để mang theo rồi.Hy vọng các bác bên ấy đồng ý cho để lại và giữ gìn giúp ^^.
Đi một mình qua nước Hồi giáo nên hơi lo thật,đọc sách và đủ thứ trên net thì thấy phải chú ý đủ thứ. "2 bước chân một anh cò mồi, 5 anh cò mồi thì 3 anh sẽ tán tỉnh, 2 anh tán thì sẽ có 1 anh đòi cưới..."=> dữ dội quá,để xem thử một ngày sẽ có bao nhiêu anh đòi cưới mình,hehhe.
--
Đang chuẩn bị lên đường thì nghe tin Aicập mới có vụ đánh bom (T_T),lo quá!!!--->Nhưng vẫn đi đi thôi...

timo :
Cung không vấn đề gì đâu. Đội cái mũ "Fuc.. American Gouv. I''''m Vietnamese" là ổn cả, có khi lại được mời hút chicha luôn ấy chứ. Mà Pen có định hút Chicha không ? Chẳng sao đâu, không phải như thuốc lào nhà ta đâu, nó rất nhẹ, không gây hai một tí nào ca, lại còn có hương táo, nho, dâu.. nữa. Một mình xách balo vào giữa quán Ahwa (cafe), gọi một chicha và ấm chè, ngồi hút phì phèo giữa sự bàn tán xì xào của đám đàn ông thanh niên AC bên cạnh. Keke, thử đi Pen nhé, không ấn tượng không lấy tiền, inch''''Allah (Nhu dieu Thanh Alla muon).
Giờ chắc Pen đã thăm thú được một phần Thung lung Vua. Thê thấy sao ? Đi dưới cái nắng 45oC có mát me không ? Đã tăm tia chỗ nào đặt Ai Cập hành trình kí chưa ?
chúc Pen chuyến di vui vẻ.
Minh Tí
timo :
Thông báo tin khẩn. Nữ đồng chí Pen đã bị thổ dân bắt cóc trong lúc một mình cưỡi lạc đà vào sa mạc trắng. Hiện giờ Pen đã lên chức vợ ba của tù trưởng oasis Siwa. Đề nghị phát biểu cảm tưởng và không quên gợi ý nơi đặt Ai Cập hành trình kí cho đội giải cứu đến sau.

Pen:
Chào cả nhà!
Tớ thoát bị bắt cóc và may mắn sống sót đã về đến nhà đây (^0^) sau 1 tuần ở Ai Cập. Phù.......
AC huyền bí và vẫn đầy huyền bí.1 tuần thì đúng là không đủ ,tớ rất tiếc vì chỉ có thể đi trong thời gian hạn hep như thế.
So với dự định thì route tớ thay đổi chút ít,tiền mang theo cũng hết sạch
Luxor : 2 đêm 1 ngày rưỡi
Dakhla Oasis: 1 đêm
Farafra Oasis: 1 đêm
Cairo: 2 đêm

AC nhìn chung, giá cả không đắt lắm, ngang bằng VN nhà mình, Cairo là thủ đô nên nhà cao tầng nhiều,người nhiều, rác nhiều,đầy đường, xe oto cũng nhiều-xe cổ từ đời nảo đời nào chiếm số không ít so với các vùng khác.

Mua sắm thì cái gì cũng phải mặc cả vì giá cả trên trời,đi taxi cũng mặc cả trước khi lên xe.
Giá vé vào các điểm tham quan không rẻ lắm,có giá dành riêng cho người nước ngoài,sinh viên và dân bản xứ.

Người AC nói chung rất cởi mở,thân thiện.Phụ nữ ai mắt cũng đẹp,sâu thăm thẳm, có gì đấy đầy nội tâm, mê hồn nhưng ai cũng trùm kín người và đầu. Phụ nữ ở Cairo thì ăn mặc hiện đại hơn ,màu sắc hơn nhưng vẫn trùm kín, thỉnh thoảng có nhiều cô mặc toàn màu đen,che hết cả mặt,chỉ chừa mỗi đôi mắt. Tớ không biết những người này theo đạo gì,từ đâu đến, cũng mặc đồ đen nhưng che mặt và không che mặt thì sao (?_?)

Đàn ông AC thì dường như ai cũng thích tán tỉnh và cầu hôn( ko biết đúng không?! tớ thấy thế,hehheh) Phụ nữ thì thường bị nhìn,chuyện đá lông nheo là chuyện thường ngày ở huyện. Có lẽ vì phụ nữ bên ấy che kín người và trùm đầu nên phụ nữ các nước khác qua du lịch bị nhìn chằm chằm như thế chăng ?! Tớ đi đâu cũng bị nhìn như vật thể lạ ,bị gọi í ới,mặc dù tớ ăn mặc rất kín đáo,không váy,quần short,áo dây như các cô Tây khác.Đang đi giữa đường thì thỉnh thoảng còn có anh " Hello!Nice to meet you!" rồi chìa tay ra bắt tay . KINH!!!! Đột ngột quá! Các anh bên í ai cũng tươi cười và thích bắt chuyện,nói được dăm ba câu thì cầu hôn. Những câu đầu chào hỏi thông thường,sau đó thì đa số hỏi là "Are you a wife" , và nào là đủ thứ trăng trời rồi cầu hôn. Tớ bị hỏi thế khá nhiều lần và tự hỏi tại sao họ không hỏi là "Are you married " or " do you have bf",....mà lại hỏi thế (?_?)

---

Giờ đây chắc timo đang vi vu dưới cái nóng 45°.Tớ đặt hành trình kí 3 nơi : White desert ở khu sa mạc phía Tây,Nile Maxim -tên của một Cruising restaurant ở Cairo và nhà hàng Felfela ( 15 Shaari'' Hoda Sha''raawi- Cairo). Hy vọng timo và các bạn đi sau sẽ ghi tiếp ,ghi tiếp những kinh nghiệm mà các bạn lượm lặt được
Minh Tí
Pen :
24/7/2005-ngày đầu tiên. LUXOR

Sau mười mấy tiếng bay , cuối cùng máy bay tớ cũng hạ cánh xuống Luxor-1 thành phố phía Nam Ai Cập.Hôm tớ bay thì tivi đưa tin ở AC có vụ đánh bom,vừa ngồi trên máy bay vừa run ,liệu không biết mình có bị bỏ xác tại đây không ?!Từ sân bay nhìn xuống,toàn sân bay trống trơn,chỉ có mỗi một chiếc máy bay đã đậu sẵn và thêm chiếc tớ đang sà xuống.Quanh sân bay không có gì ngoài những đụn cát lấp ló,không biết để làm gì,nhìn như những nhà kho ấy.Sân bay quốc tế gì mà hẻo lánh và u ám thế không biết.

Vào sân bay thì thấy kiểm tra an ninh khá chặt chẽ ,bắt cởi cả giày và đồng hồ.Chuyến bay tớ dường như chỉ có 5 khách nữ nên khi thấy mấy anh trai bị sờ nắn kiểm tra liệu có mang theo gì trong người không, tớ hơi lo phết.Đến lượt tớ thì các anh ấy đá lông nheo và cười đầy bí hiểm một cái rồi " OK" .Choáng !hehhe, vì ở Nhật hay VN thì đó là chuyện hi hữu,ở các nước khác mà tớ đã đi qua thì chuyện đá mắt như thế chỉ xảy ra ở trên đường phố hoặc bar,club @_@

-Taxi:
Sân bay cách thành phố khoảng 10km,để đi vào thành phố chẳng có phương tiện nào ngoài Taxi.Sách hướng dẫn bảo chỉ mất khoảng 20p để đi vào thành phố bằng Taxi,thế nhưng khi tớ hỏi thì mấy ông Taxi toàn hét trên 100p.Tớ mặc cả xuống 20p vì sách bảo thế,nhưng chả ai chịu đi cả,giữa trưa nắng,cuối cùng giá có thể chấp nhận được :30p.

Taxi ở Luxor thì đúng là tớ mới thấy lần đầu,hầu như chỉ còn cái vỏ xe và động cơ máy, xe cổ lổ sĩ từ đời nào ,không biết nữa,chả thấy đồng hồ tính cước hay mét gì cả,4 ô cửa sổ cứ thế gió nóng rát lồng lộng vào mặt.Ông Taxi rất vui tính,vừa lái xe ,vừa hút thuốc (tớ không thích mùi thuốc lá lắm) ,vừa hỏi chuyện đủ thứ.Lúc đầu ông ấy chả biết ViệtNam là nước nào,mãi một lúc sau,đột nhiên như nhớ ra gì đấy,ông ấy hét lên làm tớ hết cả hồn "Ah!VIETNAM! Good!Good!" ,tớ cũng hét lên : " You know???" và cùng phá lên cười.

Đường vào thành phố hai bên toàn ruộng ngô,chả thấy cây lúa nào.Nhà cửa toàn một màu gạch nâu đỏ,không tô,sơn quét gì bên ngoài ,lởm chởm các cọc bê-tông phía trên.Tớ không phân biệt được nhà nào đang ở ,nhà nào đang xây dở giữa chừng?!

-Hotel:
Hotel,guesthouse ở Luxor thì đủ mọi giá,giá rẻ nhất có lẽ là 10p.Tớ vốn không thích ở phòng nhiều người nên quyết định ở phòng đơn di dịch trong khoảng 6$-12$ ( có điều hoà-->điều quan trọng)

Từ Nhật,tớ đã thử phone qua khách sạn Merry Land (8$) mấy lần để đặt phòng nhưng không được,thôi thì đến nơi rồi đến thẳng luôn chắc không sao.Ông taxi đưa tớ đến Merry Land,tớ vào thương lượng giá còn xuống 6$,đến khi xem phòng thì thấy cái gì cũng ok cả ngoài mỗi cái :nước chảy yếu ớt.Khách ở có vẻ đông nhưng khách nội địa nhiều,anh nào cũng râu ria sồm soàm,miệng nói tía lia,đá lông nheo cành cạch,...Tớthấy không an tâm lắm nên quyết định đi hotel khác.

Arabesque hotel được sách ghi là khách sạn 3 sao (90p-120p),tớ chả thấy nó 3 sao gì cả,không biết 3 sao đâu ra thế không biết (?_?) ,thua 3 sao nhà mình xa.Sau khi mặc cả phòng đơn xuống còn 60p,check phòng và cảm thấy an toàn,tớ đưa hành lí vào.Các chị lễ tân đây,chị nào cũng xinh,cười tươi roi rói,cứ đòi xem sách hướng dẫn của tớ để xem giá hotel trong sách như thế nào.

Khách sạn này bữa sáng tạm được,mì và trứng,tớ ở 2 hôm,thấy ăn bữa nào cũng như bữa nào,không gì thay đổi: vẫn mì và trứng luộc.

Thang máy và máy điều hoà ở Luxor và Cairo cũng ấn tượng tớ rất nhiều.Thang máy không phải có cửa tự động mà có cửa 1 cánh,khi vào thì kéo cửa ra và đóng lại như cửa phòng í.Khi thang máy chạy thì tiếng kêu to như ròng rọc cần cẩu,đến đích thì dừng lại cái BÌNH. Máy điều hoà cũng có từ đời năm nào,chả mát mẻ gì,không có remote,phải lấy tay xoay xoay từng ngất như quạt bàn ấy.Đã thế lại treo ngược đâu đâu,nằm xuống giường thì cứ như tự hỏi liệu máy điều hoà đã ON hay OFF.Thế đấy!Nên tớ toàn phải đứng lên đưa người ngay trước máy cho mát.
Khách sạn này có quả bể bơi trên nóc cũng độc đáo nữa,nhìn cứ như cái bể chứa nước mưa í.
Tuy nhiên,với tớ khách sạn này khá tốt,tiện nghi đi lại,gần MacDonald,ga,Luxor Temple,phà qua bờ Tây,...phục vụ ok,nhiệt tình.

Kinh nghiệm hotel : So với giá trong sách hướng dẫn thì giá hotel vẫn mặc cả được xuống khoảng 30%.Tớ đã thử thế ở Luxor và Cairo.Tớ luôn vào hỏi Bao nhiêu và bảo có bạn giới thiệu,chỉ ở với giá chừng này ,chừng này.Tất nhiên là không đưa sách ra ^0^.

--

Chiều 24/7/2005- LUXOR
Sau khi đã ổn định mọi thứ,tắm rửa sạch sẽ sau một chặng bay dài,tớ thấy háo hức muốn đi chơi ngay chứ chả muốn nghỉ ngơi gì cả.Việc đầu tiên phải làm là đi đến các Travel Agency hỏi Tour đi Samạc ngày 26,27 và Khinh khí cầu ngày 25.

Từ trên máy bay,tớ nghe báo nhiệt độ bên ngoài chỉ 37°nên mừng ơi là mừng,cứ sợ 45°thì queo quắt thành khúc thịt nướng mất.Luxor buổi trưa 1pm nắng nóng ,đường vắng ngắt,chỉ thấy lác đác vài bóng người đi lại,có mấy văn phòng cũng đóng cửa nghỉ trưa như VN mình.Tớ ló đầu vào hỏi văn phòng thứ nhất : không có tour đi samạc,tour đi Khinh khí cầu 120$ ( giá như trong sách--->Eo ơi,đắt quá!).vào văn phòng thứ 2 :có tour đi samạc,tour đi Khinh khí cầu 100$.Tớ mặc cả xuống 80$.Ohlala........và lấy luôn tour đi samạc 3 ngày 2 đêm luôn, sau 1 hồi cũng mặc cả chí choé với ông tổ chức Tour trên điện thoại.Tớ vốn không thích theo tour chút nào,thích tự khám phá hơn,nhưng nhưng điểm như samạc thì không thể tự đi được,rất dễ bị lạc.Ở đây có rất nhiều loại tour,nếu đi bụi như tớ,đến văn phòng địa phương lấy tour đi trong ngày đến các điểm tham quan cũng được,giá mềm,chấp nhận được,mặc cả vô tư vì các tour ở đây chả niêm yết giá cả gì cụ thể.Mỗi lần mặc cả ,ra giá là mỗi lần bắt tay "OK! Last price!" "Ok!For new friend",....Tớ chưa bao giờ đi đâu mà mặc cả và bắt tay nhiều như ở Aicập, muahhaha....

Ở AC,cái tớ nghe/bị nghe nhiều nhất là Kinh Koran,Koran được mở khắp mọi nơi và có vẻ suốt ngày : Khách sạn,gần khách sạn,văn phòng du lịch,taxi,quán ăn ,....ngay cả trên máy bay cũng có 1 kênh,....

Ra khỏi văn phòng du lịch, tớ bắt đầu đến điểm tham quan đầu tiên : Temple of Karnak ( vé : 20p, sinh viên:10p)
Dọc sông Nile,bên bờ Đông,nơi có hotel tớ ở,có rất nhiều xe ngựa.Đi ngang đấy thì có thứ mùi đặc trưng,hỗn hợp của nhiều thứ,nhiều nhất chắc vẫn là của ngựa.Tớ chưa lên xe ngựa lần nào nên đã đi xe ngựa đến Temple of Karnak, 10p,3km từ hotel.

user posted image
Cửa chính vào Temple là 2 dãy tượng nhân sư đầu cừu( không biết phải cừu không??)

user posted image

Cửa thứ 2,dẫn lối vào những khối cột khổng lồ (134 cột,mỗi cột cao 23m).Trên mỗi cột và tường còn chi chít những hình thù,chữ AC cổ.
Ở AC,những điểm tham quan thế này được ví như những bảo tàng ngoài trời.Cái gì đập vào mắt cũng to lớn,đồ sộ và đầy huyền bí cả .Tớ nhìn,ngước lên nhìn mãi đến mỏi cả mắt ,gãy cả cổ.Đứng giữa những công trình như thế thấy mình nhỏ bé thật!
Temple of Karnak đưọc người AC cổ đại xem như nơi ở của các vị thần linh,là cái nôi của mọi sự tín ngưỡng,tôn giáo. Để hiểu rõ thêm lịch sử,bố cục,kiến trúc,... thì tự đọc sách và google trên net là hay nhất.Tớ chỉ muốn nói lại những cảm giác và kinh nghiệm khi đi bụi độc lập.
Vào những điểm này hay có những ông lão mang áo Galabya dài dài ,đầu quấn khăn.Các ông ấy không biết có phải bảo vệ hiện vật không nhưng thấy ai đụng vào côt,tường thì các ông í chạy đến hoặc hét lớn :"Don''t touch" và chìa tay :"Bacsheshi,please!". Bacsheship được xem như tiền tip ở AC,được/bị hỏi mọi lúc mọi nơi,nhiều lúc tớ thấy nó vô lý hết sức.

user posted image
Đây không phải ở Karnak nhưng kiểu như ông này

Tớ đang lang thang lơ ngơ ở Temple of Karnak thì có ông chạy đến bảo tớ đi qua chổ này xem hay lắm.Tớ chạy theo (-----đúng là sai lầm )ông í chỉ chỏ vào hình vẽ trên tường rồi nói cái gì đấy 1 câu ngắn ngủi như giải thích về hình vẽ, thế rồi chìa tay ::"Bacsheshi!". Tức thế!Tự dưng bị hướng dẫn mà tớ chẳng hiểu mô tê gì >.< Rồi "Chụp ảnh đi!Chụp ở đây nè! Đưa tôi chụp cho!",... và chìa tay......Erm.....Hết nói!Tớ chả ngại gì mấy vụ tiền tip cả nhưng vẫn tức anh ách vì mấy kiểu vô lý này.

Ra khỏi Temple,tớ đến McD,vì chổ này mát mẻ,sạch sẽ.Bình thường tớ chẳng khoái McD lắm nhưng đi ngang mấy quán dọc đường thấy quán nào cũng đầy bụi và ruồi cả.Khách đến McD đa số là khách du lịch,chả thấy mống bản địa nào ngoài mấy anh phục vụ.AC nóng nên uống nước nhiều là chính,chả ăn gì nhiều.Mỗi ngày tớ uống 2 bịch nuớc to 3-3,5lít nước (>_^)Ở McD này đã có anh phục vụ bắt chuyện và cầu hôn tớ vào hôm sau khi tớ quay lại ,xếp hàng chờ ,hehhehe,.....đây cũng chính là anh AC đầu tiên cầu hôn tớ.Lúc đầu nghe ngượng đỏ mặt,muốn chui vào đâu đấy mặc dù trước khi lên đường đã chuẩn bị tinh thần lắm lắm rồi.

Buổi chiều tối,khoảng 7pm,nói là tối nhưng trời vẫn sáng trưng tuy hơi tắt nắng chút chút,tớ bắt đầu đi dạo bên bờ sông Nile và len vào các khu phố.Tớ không đi bộ hết Luxor nhưng cảm giác Luxor rất nhỏ,chỉ có vài ba phố chính như Hội An nhà mình,không hệ thống đèn giao thông,...Trời hơi tối hẳn thì tớ thấy sợ ,sợ thật.Cứ như lạc vào truyện Nghìn lẻ một đêm ấy.Hệ thống điện ở đây có vẻ yếu,các nhà lên đèn hiu hắt,người ngựa qua lại không nhiều lắm nhưng vẫn nhiều hơn buổi trưa.Người ở Luxor mang áo Galabya dài dài ,quấn khăn rất nhiều(Sau này tớ mới thấy là Cairo,người ta ăn mặc kiểu này rất ít.)Tất cả đều trong những màu cũ kĩ ,u tối,trông hơi bẩn nữa.Số người đi chân không cũng không phải là ít.Ai cũng nhìn tớ đăm đăm thỉnh thoảng kêu lên : "Korean?""Chinese?" "Japanese?" ( 80% khàch Châu Á sang mùa này là Korean-ông hướng dẫn samạc sau này bảo tớ thế) ,một số chàng cứ còn nhìn cười cười nham nhởSợ thế!!!

user posted image
Một góc Luxor về chiều

Minh Tí
-Ngày thứ hai : 25/7/2005 LUXOR

Tour Khinh khí cầu : 5:30am-9am ( 80$)--->bay 1 tiếng

Xe hẹn 5:30am đến hotel đón nhưng đến trễ 10phút .Cũng lâu lắm rồi mới biết thế nào là dậy tờ mờ sáng ,vừa dậy vừa nhớ hồi học 12,chuẩn bị vào Đại học, papa ở nhà cũng hay gọi dậy học bài vào những giờ tờ mờ như thế,mắt nhắm mắt mở....

Tour đi Balloon này có 15 người ( 7 cặp đôi + 1 người lẻ loi ),tất cả được đưa đến một cái thuyền nhỏ để đưa sang bờ Tây.Trong khi ngồi trên thuyền uống trà,ăn bánh để qua bờ bên kia thì anh guide giới thiệu sơ lược và hướng dẫn tư thế khom người thế nào khi Balloon hạ xuống mặt đất.Nếu không làm thế ,Balloon chạm mặt đất chao đảo không giữ được thăng bằng,mọi người sẽ bị ngã hoặc Balloon hết hơi trùm phủ ....Và người được mời ra làm mẫu cho các tư thế này luôn chính là tớ.--->không biết như thế là cái lợi hay thiệt của người đi độc.

Balloon đối diện balloon đoàn tớ

user posted image

Balloon lên cao và nhìn xuống toàn cảnh bờ Tây ,anh guide đưa tay chỉ đâu là Thung lũng của các nhà vua,của các bà hoàng,Nơi thờ Nữ hoàng Hatshebset , lăng vua Ramesseum 2,3,...Anh ấy chỉ chỉ thế chứ tớ chả thấy rõ ràng đâu đâu cả,toàn núi,đá,cát,...một màu...
Tớ thấy đi Balloon ở AC như thế này thế nào ý,đi về tớ thấy hơi phí tiền,có lẽ vì nó không như tớ đã tưởng tượng,không lãng mạn chút nào,xung quanh toàn ruộng nứt nẻ chân chim,núi đá ,...hơn nữa, đi độc như tớ thì khuyên chân thành : không nên đi.Balloon bay lên cao cao tí thì 2, 3 cặp đôi bắt đầu vừa ngắm cảnh và kiss nhau,còn các cặp khác thì ôm nhau---> cũng lãng mạn phết Với lại cái balloon tớ nó lên cao được một lúc thôi còn lại thì cứ bay lưng lưng chừng chừng,chán chết!Chả bù cho mấy cái balloon đoàn khác,cứ vi vu trên cao mãi làm đoàn tớ cứ phải nhìn lên.Bây giờ tớ kinh nghiệm đi Balloon thế này thì phải đi có đôi có cặp,..hehhehe...hoặc chí ít phải trong khung cảnh không khô cằn nóng nảy, lãng mạn màu mè hoa lá cành một chút.

Minh Tí
Tớ đang ở quảng trường Tallla Hab ở Cairo đây. Chẳng biết Pen có đùa không, ở đây chỉ có đạo Hồi mà thôi (Và khoảng 10% đạo Thiên chúa). Những phụ nũ trùm mặt kín mít là những người thuộc thế hệ "bảo thủ", còn lại là những người thoáng hơn, chỉ quan khăn trùm đầu mà thôi. Và hơn nữa có nhiều khách du lịc từ Arab Saudi sang, những người này phần lớn trùm mặt kín mít.

Chương trình tớ là Luxor 2 ngày 1 đêm, Âswan 1 ngày 1 đêm và Cairo 3 ngày 2 đêm. Aswan rất tuyệt Pen ạ, phong cảnh nhìn hữu tình hơn nhiều so với Luxor. Ở Aswan, tớ đã đặt 1 quyển Ai Cập hành trình kí ở nhà hàng thuỷ tạ Aswan Moon, được LonelyPlanet khuyến cáo rất nhiệt tình. Hơn nữa, giá cả rất mềm, ăn tối ngắm mặt trời lặn xuống sa mạc bờ Tây ở đó là lý tưởng. Anh chạy bàn rất lich sự và tử tế, sau khi nghe tớ trình bày ý tưởng đã ủng hộ hết mình và hứa danh dự là sẽ giữ bằng được quyển sổ này. Kể cả đi nơi khác cũng sẽ bàn giao lại cho người khác. Anh tên là Adel. Tớ cũng đi felouqa (thuyền buồm nhỏ) ở Aswan luôn. Cởi trần trùng trục kéo buồm và trò chuyện cùng anh thổ dân Nubian cũng thú vị.

Hôm qua tớ qua nhà hàng Felfela rồi. Pen chơi ác nhé, nhà hàng đó hơi lich sự và đắt tiền. Nhưng ngày mai tớ sẽ qua xem Pen viết bậy gì trong cuốn sổ.

Sáng nay vừa đi Piramid Giza về. Pen có cưỡi ngựa không ? Thú lắm, phi ngựa hùng hục như các anh Trung Đông áo trắng mắt dài, thiếu mỗi cây kiếm cong vung lên nữa là như phim.

Thôi kể lăng nhăng thế thôi. Pen viết tiếp đi nhé. Khi nào về nhà tớ sẽ kể chuyện sau.

À quên, chẳng biết Pen có biết không, chứ các anh xin cưới cũng là một cách làm quen thân thiện hơn thôi. Tớ đoán là đấy chỉ là hỏi để biết có được bật đèn xanh cho buổi tối ... không thôi. Tớ thì chẳng có ai hỏi han gì rồi, chỉ có hôm qua vào bảo tàng có mấy em gái cứ lúng liếng nhìn. Thế có chết người không. Nhưng ngoài ra người dân ở đây thân thiện và bạo dạn lắm, sẵn sàng bắt chuyện với người nước ngoài, ngoại trừ mấy anh cò mồi, sau vài câu hỏi han thế nào cũng giới thiệu món hàng gì đó.
Minh Tí
Tiếp AC nào------->

Sau khi du hí khinh khí cầu xong,xe đưa ai về khách sạn nấy.Tớ về và đánh một giấc ngủ bù mãi đến 1h mới lọ mọ dậy đi chơi tiếp.Từ bờ Đông sang bờ Tây bằng phà chỉ mất có 1p , rẻ kinh khủng khiếp!Cả qua cả về 2p ^o^Phà này toàn dân bản địa đi hay sao ấy,tớ nhớ hôm đấy tớ đi qua đi về, xung quanh chả có ai là người nước ngoài cả ngoài tớ .Lúc ấy tớ cũng bắt đầu quen quen mọi ánh mắt của dân ở đây đổ vào mình rồi.Qua bờ bên kia rồi nếu không sợ nắng nôi,lạc đường thì có thể gọi 1 chiếc taxi đi 5 tiếng hết khoảng 80p.Tớ vì muốn tiết kiệm,thử xe buýt bên này thế nào nên đã đến các điểm tham quan bằng xe buýt.Mỗi lần lên xuống chỉ mất 0,25p (~500đồng),rẻ vô cùngXe buyt bên này chẳng đẹp đẽ,to lớn như xe buýt thông thường mà là mini-bus,nhỏ khoảng như Toyota 12 chổ, tất nhiên là không mới mẽ gì hết,cũ kĩ,bẩn bẩn,có từ đời thưở nào,...Băng ghế khách ngồi 2 bên ,đi lên đi xuống bằng một cửa sau như xe Tuk Tuk Thailand ý.Xe cũng chẳng có bến dừng bến đổ theo quy định gì cả.Cứ thấy xe là ngoắt lại,nhảy lên và nhìn bản đồ,nhìn đường,đập cửa thình thình để xe dừng lại ,nhảy xuống.

Bờ Tây quả là có quá nhiều nơi để xem.Lúc đầu tớ lên kế hoạch và nghĩ có thể xem hết kha khá nhưng rảo bộ từng điểm,hôm ấy nắng nóng 42độ nữa,bê thêm bịch nước to,chổ nào cũng đá cát mênh mông nên cuối cùng chỉ xem mấy điểm chính như Thung Lũng các nhà vua , Điện thờ Nữ hoàng, và Lăng vua Ramesse 3.

Thung lũng các nhà vua
user posted image

Hôm nọ tớ đọc ai đấy viết trên này bảo vào Thung lũng này thì có thể thuê la để la nó đưa mình đến từng ngôi mộ nhưng thực chất tớ chẳng thấy con la nào cả,toàn phải cuốc bộ.Thung lũng này có khỏang 60 mấy ngôi mộ của các ông vua triều đại mới sau này nhưng thực chất người ta chỉ mở cửa mười mấy cái cho du khách vào xem mà thôi.Thung lũng này đúng là thung lũng thật, đường dốc dốc,lại nghoằn nghèo,xung quanh toàn đá,cát.Tớ xem có mỗi 5 cái mà đã thấy mệt bở hơi, ....Cái nào cũng tương tự cái nào,giông giống nhau,có khác chăng thì chỉ cái nào có bậc thang xuống dài hơn,sâu hơn, leo lên mệt hơn ,....Mỗi lăng có mỗi ô cửa,theo cầu thang để đi xuống,đi xuống,sâu xuống dưới.Hai bên tường chạm trổ,khắc đầy phù điêu mô tả đời sống sinh hoạt của cư dân thời đấy.Xuống sâu hết rồi thì có cái quan tài nhà vua bằng đá,chắc vì của các ông vua mới sau này nên nó có vẻ mơi mới,hiện đại hơn những cái quan tài cổ xưa,cũ kĩ mà tớ thấy ở Bảo tàng ở Cairo.Vào đấy luôn có một ông mang áo Galabya trông coi và dụ khách để hướng dẫn nữa,rút kinh nghiệm hôm đầu nên tớ khôn ra chút,không bị ai dụ khị chút nào.

Điện thờ Nữ hoàng Hatshebset
user posted image

Vì thấy thung lũng các ngôi mộ tương tự nhau,không còn vàng bạc châu báu gì để khuân về nên tớ quyết định không đi Thung lũng các Bà hoàng nữa,ai đi về rồi kể tớ nghe với!!!
Tiếp theo,tớ ra đường bắt xe buýt đi đến điện Nữ hoàng Hatshebset - nữ hoàng đầu tiên của Ai cập và lăng vua Ramese 3. Không hiểu sao cứ vào mấy nơi này tớ chẳng muốn ra chút nào,đi ra thấy cứ tiếc tiếc.Muốn đưa tay sờ vào tượng,các bức tường đầy phù điêu một cái cũng không được vì cảnh sát,bảo vệ và các ông già mang áo Galabya đứng đầyHơn nữa cứ nghe đến nữ hoàng tớ cứ ngưỡng mộ lắm lắm....nhớ hồi ở nhà đọc truyên tranh hư cấu linh tinh Nữ hoàng Ai cập thế này thế kia ,hơi sến nữa ,....nhưng cứ tưởng tượng đủ thứ

Lăng vua Ramesse 3:
user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

Ngày xưa làm sao người ta có thể xây thành và đắp những cái cột cao to đến thể nhỉ.Bước chân vào đấy tớ chỉ biêt thốt ra 2 chữ TUYỆT VỜI,phải xem tận mắt mới thấy nó tuyệt đến thế nào,chứ ngôn ngữ VN vốn rất phong phú cũng không thể dùng từ để tả được.



Minh Tí
Ở forum công cộng, người biết nhiều, người không, kẻ đã đến , người chưa. Kể chuyện trong một môi trường mà không biết người đối diện quả là khó khăn. Tớ sẽ cố gắng lột tả một số những mặt cắt về chuyến đi Ai Cập vừa rồi. Hy vọng làm hài lòng một số bạn. Có gì không chính xác, các bạn cứ tự nhiên sửa chữa. Pen viết tiếp hành trình của mình đi nhé, tớ chỉ kể chuyện vặt thôi.

Để cùng hòa không khí câu chuyện cùng Pen và tớ, mời các bạn nghe 2 bài hát sau, mang đậm chất Arab huyền bí. Nhớ nghe nhạc trước khi đọc tiếp nhá, bật loa thật to vào. Đặc biệt dành tặng Pen.


http://langven.com/upload/?fileID=03238118fcee328c
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện bài viết
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.