Langven.com Forum

Full Version: Sex Trong Văn Học (Việt Nam - Thế giới)
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
hotwinter
Dạo này báo chí nhà mình rộ lên về vấn đề sex trong văn học Việt nam. Mình thì ít có cơ hội đọc, cũng lười đọc nữa. Chỉ có đoạn văn trong Thời xa vắng của Lê Lựu (đoạn anh Sài lúng túng) làm mình còn có chút ấn tượng là nhà văn VN viết về sex thế nào.

Về thơ thì mình biết mỗi một đoạn của Dư Thị Hoàn. Vi Thuỳ Linh thì mình ko thích, trừ một, hai bài (nhưng lại ko liên quan đến sex).

Chu Lai viết về sex bằng sự trải nghiệm

"Có thể nhận xét thế này: tính dục trong văn Chu Lai phát triển theo năm tháng, tuổi tác. Những khi hắn tràn trề sinh lực thì viết rụt rè, e ngại, đến lúc lực bất tòng tâm tất cả mới bung ra mãnh liệt. Nếu có cơ hội yêu nhau thì để nhân vật đi đến tận cùng và yêu lúc nào cũng đắm say, dâng hiến...", nhà văn giải thích.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/G...05/08/3B9E19B3/

Phan Huyền Thư giải tỏa sex bằng ngôn ngữ

"Từ vô thức, tôi không bao giờ nghĩ mình dám nói về tình dục một cách trắng trợn. Về khía cạnh nào đó, tôi vẫn cố dùng ý thức để kìm nén, dùng cái khôn ngoan để lấp liếm nó đi, nhiều khi tôi cũng không hài lòng vì như thế là mình đang không thật với chính mình", nhà thơ Phan Huyền Thư bày tỏ.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/2005/08/3B9E18E9/

Đỗ Hoàng Diệu: 'Sex chỉ là vỏ bọc'

Xuất hiện trên văn đàn Việt với tác phẩm "Bóng đè", Đỗ Hoàng Diệu đang là cái tên được chú ý trong đời sống văn học. Truyện của chị có người thích, người chê nhưng tất cả đều phải công nhận đó là hơi thở mới. Những thông điệp ráo riết, có phần quyết liệt được chị chuyển đến với người đọc dưới cái vỏ rất sex.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/2005/08/3B9E18E8/

PS: ai có Bóng đè ko nhỉ?



fantasyvn
Đỗ Hoàng Diệu có mấy truyện đã đăng ở Hợp Lưu, bạn vào web của họ để đọc.
langtubachkhoa
QUOTE(fantasyvn @ Aug 31 2005, 01:50 PM)
Đỗ Hoàng Diệu có mấy truyện đã đăng ở Hợp Lưu, bạn vào web của họ để đọc.
*



Mới đọc xong Bóng đè. Đây nè
http://hopluu.net/HL78/DOHOANGDIEU.htm
Chả thấy Tình chuột đâu
Bác nào có đưa link lên cái
Thú thực, đọc xong cũng không thấy có gì ghê gớm cả
Hơn nữa lúc đọc truyện này, mình đang...đói laugh1.gif
Mr. Smith
Nhìn cái ảnh của Đỗ Hoàng Diệu chụp trên tập Văn mới trông hay phết, chắc tầm 32-33 tuổi, có điều răng hơi xấu. Bóng đè pha trộn giữa sex với kinh dị, đọc cũng hơi là lạ (về nội dung).
Hoang Yen
Nói thật là tớ thấy hơi rợn khi đọc Bóng Đè. Nhất là khi nghe Diệu bảo \"sex chỉ là vỏ bọc\". Vì cảm thấy chủ ý của tác giả lộ rõ khi đưa ra sự đối lập: hình ảnh bạc nhược của người chồng (thế hệ sau) so với những cái bóng hồn ma thế hệ trước mạnh mẽ, cuồng bạo.
Một chi tiết khác, Diệu tả nhiều lần và kỹ lưỡng đôi tay một cách ám ảnh ở cả mở đầu và kết thúc như thể đôi tay là đầu mối mọi chuyện. Nó như ma ám. Sợ.
Nhưng cũng công nhận trí tưởng tượng của của cô hoang dã. Chỉ tội nhồi nhét nhiều sex quá.

Để rồi lần khác đọc lại xem sao, bây giờ thì đang sợ.
Mr. Smith
Hoá ra em Diệu bằng tuổi mình, nhìn mấy cái ảnh trên Văn mới đang nói điện thoại di động với trên Hợp lưu này trông cũng nuột ra phết, cười tươi nữa (mỗi tội răng xấu, hichic), mắt nhìn rất sắc.
Văn em Diệu như trong truyện Bóng đề thực ra không có gì mới lắm, nhưng cũng có nét riêng, pha trộn giữa kinh dị với tình dục, viết khá bạo liệt. Làm cho người đọc cũng hơi tò mò không biết ngoài đời em như thế nào.
Tiểu Vũ
Văn bốc đồng đúng kiểu đàn bà. Chưa biết dừng biết đủ đúng lúc. Cảm xúc lây nhây làm nát hết bố cục.

Nhưng có cái hay là vì thế mà thể hiện được nỗi nhục nhoè nhoẹt của người đàn bà Việt, mấy trăm đời bị "hãm hiếp" bởi người Tàu "răng vẩu hãnh tiến". Có lẽ người viết đang tìm cách khắc họa lại một hiện tượng văn hoá và chính trị. Cũng để bày tỏ cảm nhận cá nhân về sự hèn yếu, lụn vụn, nhược tiểu của đàn ông Việt Nam.

Tuy nhiên, hiểu biết của tác giả về đàn ông và tình dục nói chung mang nặng cảm tính. Ngoài đời sống chưa chắc đã có nhân vật nào giống Thụ cả. Có thể có những người hao hao là vậy, mà thật ra chẳng phải vậy. Con người không chỉ có một chiều. Bi kịch cần phải được dàn dựng và đối chiếu trên vài chiều của nhân vật, bi kịch ấy mới có sức cô đọng. Vì vậy mà nhân vật Thụ cứ trượt đi một cách kém thuyết phục, không gắn vào vai diễn mà tác giả mong muốn.

Qua chất liệu tình dục, tác giả thành công khi đặt ra được một tình huống có sức khái quát rộng, sự không thoả mãn của một người đàn bà trên cõi dương thế. Những gì gần gũi xương thịt của trần thế không đem lại hạnh phúc và sự thăng hoa. Cách đặt vấn đề như vậy hứa hẹn đất khai thác màu mỡ. Nó tạo cơ hội cho người viết đi sâu vào bản chất của quan hệ người - người, người - thế gian, người - chính nó. Tuy nhiên Bóng Đè khai thác được quá ít trên cả ba phương diện ấy. Tác giả đã sử dụng một chất liệu rất đắc địa - tình dục - nhưng không khai thác được đúng mức.

Về văn hoá tâm linh thờ tổ tiên của người Việt, nếu cho rằng quá nặng nề âm khí, thì đó là nhầm lẫn. Thứ nhất, văn hoá ấy chưa chắc nguồn gốc từ Trung Quốc, mà cho dù có đúng thế thì cũng không sao. Thứ hai, tuy có sự liên hệ mật thiết, nhưng âm không lấn được dương mà dương cũng không xem nhẹ được âm. Muốn viết về cõi tâm linh trong tinh thần Việt thì trước hết cần phải cảm nhận được sự cân bằng hài hoà giữa hai thế giới trong tiềm thức con người, đời này qua đời khác. Đây chính là chìa khoá. Chưa nắm được chìa khoá này, người ta dễ tự nhét mình một cách khập khiễng vào vị trí phán xét đại ngôn về đồng loại theo xu hướng người Việt Nam xấu xí.

Như vậy, dựa trên tác phẩm có thể thấy cảm nhận của tác giả về đàn ông, về tình dục, về tâm linh (những chất liệu được tập trung khai thác) vẫn còn nhiều cấn cái chưa thoả đáng. Và nhìn chung, cảm nhận về đời sống của cô cũng còn hời hợt. Điển hình như việc khai thác hình ảnh cái phản đối diện bàn thờ, là nơi gia đình chung mâm cơm, cũng có thể khâm liệm người quá cố, cũng là nơi sinh nở, nơi sinh hoạt chăn gối, ... Tác giả cho như thế là quái đản lắm. Nào đã phải như vậy. Đời sống lúc nào cũng phức tạp và phong phú. Đừng nhìn nó qua lăng kính hạn hẹp và nhàu nhĩ rồi dựng nên bi kịch ở những nơi nó không tồn tại.
Thị Anh


Sáng hôm qua, cafe với một người đang làm kế hoạch PR cho bạn Diệu.
Tôi cũng định làm một bài pvấn Diệu, nhưng sếp ko ok, nói cô này viết "dơ" lắm.

Kế hoạch qua mùng 2/9- sẽ tổ chức buổi giới thiệu sách cho Diệu và một tác giả nữa là Nguyễn Bắc Sơn (tiểu thuyết Luật đời cha và con). Lẽ ra, Diệu cùng được PR với THuận (China town)- nhưng chị Thuận không ok.

Nói chung, nhận định rằng, bạn Diệu đang chuẩn bị mắc bệnh giống em vili hồi xưa, có mùi vĩ cuồng. Và tôi đã xem ảnh chị kia chụp Diệu , nghe nói, nàng ngúng nguẩy lắm, ứ thích chụp ảnh "mộc" đâu. Vì làm sao đẹp bằng đi Xính chụp được.

Nói chung nữa, bạn Diệu rất tự tin bước vào làng văn nghệ với quả boom sex. Nổ một cái là thăng thiên lên giời luôn.... Đằng sau đó, nhét vào dăm ba câu đại khái như thân thể nàng hình chữ S-- thế là ngta liên tưởng luôn đến nước nào hình chữ S, rồi tàu khựa, rồi tây ta.. các thể loại. Nhưng sao tôi lại buồn nôn thế, khi đoạn viết bị linh hồn liệt sĩ ... Nói thực chứ, tởm dek chịu được. Ngta có thể lôi mọi thứ trên đời ra, kể cả lôi bố chồng ra như nhân vật của Diệu, chứ mượn cả vong linh Liệt sĩ thì .... pótay. Tóm lại, nổi tiếng là phải.

Hé hé, còn cái tay thon như lời tự bạch của nàng nữa. Ối trời, mà này, nàng có vẻ vừa vặn với bác Matrix đấy.... tàng tàng như thía....hehhe....
Mr. Smith
Tàng tàng như thía là thía nào leuleu.gif
Ơ mà tay Diệu có đẹp thật không hả bạn lananhhn rolleyes2.gif

QUOTE(A2512 @ Sep 1 2005, 03:00 AM)
Hé hé, còn cái tay thon như lời tự bạch của nàng nữa. Ối trời, mà này, nàng có vẻ vừa vặn với bác Matrix đấy.... tàng tàng như thía....hehhe....
*

bvkk
Sau khi nhìn ảnh cô Diệu thì mìn xin ngâm lại mấy câu đã nằm lòng wub.gif

Hồng diện đa dâm thủy
Mi trường hộ tố mao
Chiết yêu chân cự huyệt.
Trường túc bất tri lao clap.gif

w00t.gif
Pages: [1], 2, 3, 4, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Văn Học & Ngôn Ngữ
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.