Langven.com Forum

Full Version: Phong Trào Nhân Văn Giai Phẩm - Thụy Khuê
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Pages: [<<], [<], 2, 3, 4, [5], 6, [>], [>>]
Phó Thường Nhân
Bác yuyu cầy cuốc ở đâu mà bây giờ mới về làng cheers.gif

Bác đừng nhầm việc tôi không vào hùa với các bác là việc bảo vệ cái này cái nọ, hay làm nhỏ đi cái gì cả. Tôi chỉ muốn gọi con mèo là con mèo, con chó là con chó. Và tôi luôn suy nghĩ theo nhũng cảm nhận của tôi. Có vậy thôi. Tôi nghĩ có làm như vậy thì tranh luận mới sâu sắc được.

Nhân văn giai phẩm thực ra không liên quan gì tới cải cách ruộng đất. Nó liên quan tới việc bỏ tôn sùng cá nhân Staline, trong phong trào cộng sản quốc tế, sau khi Staline chết vào năm 1953 (hay 52, tôi nhớ không rõ). Để "đổi mới" ,thì người ta đã mở cửa cho một phong trào phê phán xã hội. Nhân văn giai phẩm như vậy có bà con ruột rà với phong trào "Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng" tồn tại vào cùng một lúc ở TQ.

Tôi thì không nghĩ như bác là nó liên quan gì tới "chống toàn trị" với cái gì gì của các bác cả. Vì những người này họ vẫn tin vào Đảng. Chỉ có điều họ không cùng một trào lưu tư tưởng thôi. Vói tôi thì họ vẫn có quan hệ với xu hướng "chủ nghĩa xã hội nhân văn". Nếu họ không muốn văn nghệ là tuyên truyền, bị Đảng lanh đạo, thì họ cũng không nói gì tới đa nguyên đa đảng hay tam quyền phân lập cả. Tóm lại nó chỉ là một trào lưu đòi "độc lập" cho văn hoá văn nghệ, khẳng địng cái tôi cá nhân.

Sau này khi họ bị trù dập, có thay đổi thái độ hay không thì tôi không rõ. Nhưng vào thời điểm họ cổ động cho nhân văn giai phẩm thì nó cũng chỉ như tôi nói ở trên thôi.


yuyu
QUOTE(Phó Thường Nhân @ Sep 2 2005, 03:46 PM)
Bác yuyu cầy cuốc ở đâu mà bây giờ mới về làng  cheers.gif

Bác đừng nhầm việc tôi không vào hùa với các bác là việc bảo vệ cái này cái nọ, hay làm nhỏ đi cái gì cả.  Tôi chỉ muốn gọi con mèo là con mèo, con chó là con chó.  Và tôi luôn suy nghĩ  theo nhũng cảm nhận của tôi. Có vậy thôi. Tôi nghĩ có làm như vậy thì tranh luận mới sâu sắc được.

Nhân văn giai phẩm thực ra không liên quan gì tới cải cách ruộng đất. Nó liên quan tới việc bỏ tôn sùng cá nhân Staline, trong phong trào cộng sản quốc tế, sau khi Staline chết vào năm 1953 (hay 52, tôi nhớ không rõ). Để "đổi mới" ,thì người ta đã mở cửa cho một phong trào phê phán xã hội. Nhân văn giai phẩm như vậy có bà con ruột rà với phong trào "Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng" tồn tại vào cùng một lúc ở TQ.

Tôi thì không nghĩ như bác là nó liên quan gì tới "chống toàn trị" với cái gì gì của các bác cả. Vì những người này họ vẫn tin vào Đảng. Chỉ có điều họ không cùng một trào lưu tư tưởng thôi. Vói tôi thì họ vẫn có quan hệ với xu hướng "chủ nghĩa xã hội nhân văn".  Nếu họ không muốn văn nghệ là tuyên truyền, bị Đảng lanh đạo, thì họ cũng không nói gì tới đa nguyên đa đảng hay tam quyền phân lập cả. Tóm lại nó chỉ là một trào lưu đòi "độc lập" cho văn hoá văn nghệ, khẳng địng cái tôi cá nhân.

Sau này khi họ bị trù dập, có thay đổi thái độ hay không thì tôi không rõ. Nhưng vào thời điểm họ cổ động cho nhân văn giai phẩm thì nó cũng chỉ như tôi nói ở trên thôi.
*



Vâng tôi có bận đi chơi và việc nhà chứ không có cầy cuốc ở đâu cả laugh1.gif

Bác lại đọc không kỹ những gì tôi viết rồi. Tôi chỉ nói rằng cách đấu tố trong vụ NVGP là " hội chứng CCRĐ ".

QUOTE
Nhân văn giai phẩm thực ra không liên quan gì tới cải cách ruộng đất


Điều này không đúng, vì một trong những nguyên nhân làm nẩy sinh phong trào NVGP xuất phát từ việc sửa sai trong CCRĐ. Đây là lần đầu tiên đảng Lao Động Việt Nam thừa nhận sai lầm ( dù chỉ là nhận sai lầm trong việc thi hành chính sách CCRĐ chứ không phải sai lầm trong việc đưa ra chính sách đó). Nhờ khoảng khắc "tự phê bình" hi hữu này của Đảng mà phong trào "phê bình Đảng " mới dám lan rộng sang các lĩnh vực khác, mà đỡ nguy hiểm nhất là lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật.
Đấy là nguyên nhân chủ quan, nội bộ, còn nguyên nhân khách quan quốc tế là ảnh hưởng của :
1/ Đại hội 20 đảng cộng sản Liên Xô ( tháng 6.1956 ) với tân tổng bí thứ Khruchev và phong trào hạ bệ Stalin, chống sùng bái cá nhân
2/ Cuộc nổi dậy bất thành của nhân Hungary chống chế độ chuyên chế stalinist mùa xuân 1956.
3/ Phong trào " bách hoa khai phóng, bách điểu tranh minh" do Mao T'sé Toung phát động năm 1956 bên Tầu.

Lúc đó dù sao cũng còn tự do hơn bây giờ, vì còn có báo tư nhân, nhà xuất bản tư nhân, nghĩa là bản chất của chế độ toàn trị chưa lộ diện, nhưng vấn đề dân chủ, tự do đã rất "bức xúc ", đó là việc đảng thích quản lý, kìm kẹp văn nghệ, uốn nắn tư tưởng v.v...thông qua Ban Tuyên Huấn TW và Hội Nhà Văn VN ( một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử dân tộc )
Các văn nghệ sĩ như Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Cầm, Tử Phác, Đặng Đình Hưng v.v.....đều là đảng viên và cán bộ lãnh đạo văn nghệ, vì vậy họ biết rõ nguy cơ tai hại của chế độ độc tài đối với văn hoá và đối với đất nước, dân tộc, và chính họ là nhữung người lên tiếng đầu tiên chống lại điều này, chứ không phải quần chúng văn nghệ sĩ ngoài đảng.
Tất nhiên trong hoàn cảnh đó, họ không dám nói tới sự chống đảng, còn các thuật ngữ " toàn trị", " đa nguyên, đa đảng " lúc đó còn quá mới, chưa có trong từ vựng chính trị lúc bấy giờ hoặc ít nhất là chưa lan truyền tới Việt Nam.
Nhưng không dùng các thuật ngữ đó, không có nghĩa là không nói tới các khái niệm đó, vì chống lại sự cai trị độc đoán của đảng, đòi dân chủ, tự do cho văn nghệ, xã hội, chính trị, thì cũng tức là chống toàn trị, đòi đa nguyên, đa đảng...
Tóm lại, những vấn đề mà NVGP đặt ra đều là những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến bản chất của chế độ và vẫn còn ý nguyên tính chất thời sự đến ngày nay, chừng nào đảng ta vẫn chưa có cải cách chính trị .
bvkk
Bác yuyu có phải là đảng viên quái đâu mà lúc nào cũng "đảng ta" , "đảng ta" ngọt thế devil2.gif
yuyu
QUOTE(bvkk @ Sep 2 2005, 05:46 PM)
Bác yuyu có phải là đảng viên quái đâu mà lúc nào cũng "đảng ta" , "đảng ta" ngọt thế  devil2.gif
*



Chính thế mới làm rõ tính chất gian manh của "đảng ta" laugh1.gif
Bạn không thấy là đảng cộng sản Việt Nam rất hay thích dùng "đảng ta" để mập mờ đánh lận con đen coi đảng cộng sản là đảng của tất cả mọi người , " đại diện cho cả dân tộc Việt Nam" hay sao ?
bvkk
"Ta" cơ bản là thằng "ta" nào . Chứ đảng mà tự chỉ vào mình rồi xưng là "đảng ta" thì cũng còn nghe được .Ví như ông Tố Hữu , là đảng viên cs , ông viết " đảng ta đó 100 tay 1000 mắt / đảng ta đây da Fe gan Cu " thì còn nghe có tí chút chủ quan . Chứ đằng này kiểu như bác yuyu cứ chỉ tay vào vợ thằng khác mà lại kêu 2 tiếng "vợ ta" thế thì chuối quá . Bác cứ ngụy ngụy làm như bản thân là 1 chú đảng viên đảng cs đang nói về tổ chức của mình không bằng . Tranh luận không hiệu quả hơn bao nhiêu nhờ mấy trò tiểu xảo kiểu ấy
yuyu
QUOTE(bvkk @ Sep 2 2005, 06:54 PM)
"Ta" cơ bản là thằng "ta" nào . Chứ đảng mà tự chỉ vào mình rồi xưng là "đảng ta" thì cũng còn nghe được .Ví như ông Tố Hữu , là đảng viên cs , ông viết " đảng ta đó 100 tay 1000 mắt / đảng ta đây da Fe gan Cu " thì còn nghe có tí chút chủ quan . Chứ đằng này kiểu như bác yuyu cứ chỉ tay vào vợ thằng khác mà lại kêu 2 tiếng "vợ ta" thế thì chuối quá . Bác cứ ngụy ngụy làm như bản thân là 1 chú  đảng viên đảng cs đang nói về tổ chức của mình không bằng . Tranh luận không hiệu quả hơn bao nhiêu nhờ mấy trò tiểu xảo kiểu ấy
*



Khi thấy chuối, tức là chú đã phần nào hiểu một vấn đề rất đơn giản rồi đấy.
"Ta " ở đây là tất cả mọi người Việt Nam, vì đảng cộng sản Việt Nam dùng cách xưng hô ấy với tất cả nhân dân Việt Nam, và họ rất thích dùng cách nói ấy, vì nó làm cho nhân dân tưởng nhầm đảng cộng sản là một đảng "chung" của mọi nguời Việt Nam. Đây là một lối tuyên truyền vừa tinh vi vừa ấu trĩ. Tinh vi vì nó tự nhiên như không, lâu dần, thành một cách nói quen mồm, thuận tai. Nhưng ấu trĩ vì nó chỉ thích hợp với hoàn cảnh dân trí lúc trước còn khá ngây thơ về các đảng phái và khái niệm chính trị. Cũng giống như ngày nay, nếu ai nói chủ nghĩa Mác, Lê Nin là "đỉnh cao trí tuệ loài người" hay chế độ xã hội chủ nghĩa " dân chủ gấp triệu lần chế độ tư bản " thì mọi người, kể cả chính đảng viên cộng sản cũng cảm thấy xấu hổ, ngượng ngùng và coi thậm chí như là cách mỉa mai.
Cách nói " đảng ta" bây giờ cũng vậy. Ai cũng thấy đó là một cách xưng hô rất chuối. Và điều đó là một di sản của lịch sử, nó chứng minh đảng ta đã có thời tuy rất khôn ngoan nhưng gian giảo đến cả từng chi tiết như vậy, nên bây giờ gậy ông đập lưng ông. Nhân dân bây giờ rất hóm hỉnh, họ dùng ngay cách nói của đảng để chế nhạo đảng.


summoner131
QUOTE(bvkk @ Sep 1 2005, 09:13 AM)
QUOTE(summoner131 @ Sep 1 2005, 02:49 PM)
@ bvkk: chữ Thiện phải là Thiện Nghệ , tức là có thêm nhiều kỹ xảo, tiểu xảo trong và ngoài trận đấu , chứ nếu chỉ dừng ở mức Thiện Xạ thì em e là còn nông dân lắm . Tiêu chuẩn của xã hội mình còn thấp, nhưng cũng đang tiến lên một nước công-nông nghiệp rồi laugh1.gif
*


Đúng đúng . Bác thông cảm , loại như mìn đây suy nghĩ nhiều khi còn mang tính nông dân , tá điền w00t.gif
Thiện - Thiện nghệ .



Bác Mìn, em nghĩ lại rồi , em cũng còn tá điền quá. Lẽ ra phải là Thiện Chiến mới máu , nó quán triệt cả Nghệ lẫn Xạ rồi . v.gif
Tiểu Vũ
QUOTE(bvkk @ Sep 1 2005, 04:13 PM)
... nhà tiểu vũ vẫn lấp liếm , cố vùi cái giải trí lồ lộ vào chân thiện mỹ .
Tiểu vũ đi xem Lord of the rings vì gì đầu tiên , vì giải trí hay để khám phá chân thiện mỹ ? w00t.gif
Tiểu vũ thất tình , nghe nhạc thất tình cho đời thêm chán , mục đích gì là đầu tiên  ? Vì giải trí ( từ giải trí được hiểu theo nghĩa đã nói ở bài trên ) hay để thoả khát vọng vươn tới  chân thiện mỹ ? w00t.gif
Cởi áo cởi quần gái ra rồi vẫn em ơi anh muốn vươn tới chân thiện mỹ loài người ?  w00t.gif ( Make love cũng là 1 nghệ thuật  laugh1.gif , thứ 8 hay 9 gì đấy ...)

Nói thêm , khái niệm " giải trí " cũng được " tập thể hoá " một cách rất nặng nề , nhất là đoạn sau vụ Nhân văn giai phẩm . Anh dám khám phá ra những trò giải trí cá nhân l chủ nghĩa l hả ? Cho toè mỏ liền .  scared.gif
*



Ai nói make love không phải nghệ thuật? Cởi áo quần gái ra đương nhiên cũng là một phần cúa bản năng hướng tới chân thiện mỹ (xin lỗi cho những ai tại hạ cần xin lỗi). Ham muốn khám phá và giao hoà giữa bản thân cùng thế giới thực sự là một bản năng cao quý. Tuy nhiên, với tầm nhìn càng rộng, thông tin càng phong phú, thì hành vi càng được điều chỉnh để tối ưu hoá hơn.

Thật ra, chân thiện mỹ chỉ là những nhãn hiệu con người đặt ra cho dễ gọi. Còn trong bản chất, cả ba rất có thể chỉ là một. Nó là cái gì, vì sao, và thế nào, đó là thứ huyền bí con người xưa nay nối tiếp nhau khám phá và trải nghiệm.

Đặt lại vấn đề giải trí như một chức năng nghệ thuật. Thật ra vì sao con người ham vui? Vì sao con người thích sự xoa dịu và dễ chịu (dù phương tiện để đạt được trạng thái ấy có khi tưởng là ngược lại)? Vì sao cần có những điểm tựa nâng đỡ tinh thần? Liệu có một nguyên nhân nào đó hay đơn giản là tự nhiên nó thế?
mưa
QUOTE(Tiểu Vũ @ Sep 6 2005, 08:25 PM)
Đặt lại vấn đề giải trí như một chức năng nghệ thuật. Thật ra vì sao con người ham vui? Vì sao con người thích sự xoa dịu và dễ chịu (dù phương tiện để đạt được trạng thái ấy có khi tưởng là ngược lại)? Vì sao cần có những điểm tựa nâng đỡ tinh thần? Liệu có một nguyên nhân nào đó hay đơn giản là tự nhiên nó thế?
*



Ơ, mình rất ham vui, rất thích sự xoa dịu và dễ chịu nhưng chẳng bao giờ mình đặt câu hỏi là tại sao cả (với bản thân lại càng ko bao giờ đặt). Hay chỉ có mình mình nghĩ đơn giản là tự nhiên nó thế w00t.gif
Tiểu Vũ
QUOTE(mưa @ Sep 7 2005, 03:32 AM)
Ơ, mình rất ham vui, rất thích sự xoa dịu và dễ chịu nhưng chẳng bao giờ mình đặt câu hỏi là tại sao cả (với bản thân lại càng ko bao giờ đặt). Hay chỉ có mình mình nghĩ đơn giản là tự nhiên nó thế  w00t.gif
*



Tự nhiên nó thế? Tức là ... thế nào? bangin.gif
Pages: [<<], [<], 2, 3, 4, [5], 6, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > CLB Văn Hoá - Lịch sử
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.