Langven.com Forum

Full Version: Trịnh Công Sơn
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Người Việt Nam
Pages: [<<], [<], 9, 10, 11, [12], 13, [>], [>>]
Hoang Yen
Bác Guatamela cứ ở lại đây, uống tạm chén trà này cheers.gif , rồi kể chuyện cho chúng tôi nghe. Bác đừng ngại chúng tôi sẽ hết yêu TCS sau khi nghe bác nói, bởi vì có khi, càng biết rõ lại càng thương yêu hơn đấy bác ạ.
Hơn nữa, TCS là một nhạc sĩ mà cuộc đời và tác phẩm vẫn là bí ẩn tốn nhiều giấy mực của hậu thế mà. Bác G. tiếp tục đi nhé.

Hôm chủ nhật tôi ngồi nghe những bài TCS hát mà bác Milou đưa lên, đúng là thấy hay hơn Khánh Ly thật. Mặc dù trước đây tôi mê KL số một. Học đại học năm hai còn làm thơ tặng nàng, đại để :"Khi tiếng hát nàng bay lên/ là lúc hồn tôi nghiêng ngả..."
Thời gian trôi, cũng có lúc nghe TCS hát nhưng thấy thường, cứ thích tiếng nhạc phủ lên cái giọng khàn khàn bàng bạc màu thời gian của KL. KL cũng thường viết những đoạn văn như hồi ký, kể về cuộc đời đi hát, gặp TCS. Văn KL đọc cũng hay.

Giờ nghe TCS hát (hồi trẻ, chắc vậy), thấy đúng là bằng tâm hồn chính tác giả, nghe khác hơn tất cả các ca sĩ khác,(ít nặng nề hơn so với KL, không chau truốt một cách trơn tru như Hồng Nhung, không lên xuống đường đột như Thanh Lam...) TCS hát hồn nhiên trong trẻo hơn, dịu dàng hơn...Giọng con trai Huế tuyệt thế, nhiều cô chết là phải...

(Khoe tí, ba tôi cũng trai Huế, eo ôi, khối cô liêu xiêu laugh1.gif )
Mr. Smith
Mấy bài đấy là ông ấy hát lúc gần cuối đời rồi, trong mấy album Như tiếng thở dài với gì gì đó, chứ trẻ trung gì nữa. Hồi trẻ chỉ có trong mấy album live thu Khánh Ly và TCS hát ở quán Văn hồi trước 75 thôi. Hát TCS mà giọng trong trẻo còn có Trịnh Vĩnh Trinh nhưng không tình cảm bằng TCS.
Tớ thì lại không thích giọng con trai Huế, không thấy hay, thấy hơi buồn buồn yếu yếu, giọng con gái Huế thì thích hơn.
Giọng Khánh Ly hồi nàng còn là thiếu nữ du ca chân đất (nhưng cũng đã có một vài đứa con, hehe) tất nhiên là trong trẻo hơn. Khánh Ly viết văn hay, có cá tính, tình cảm nhưng cũng cân bằng và lý trí, có cảm giác nàng là một người có bản lĩnh, rất thông minh, biết cách cân bằng cuộc sống và biết cách ứng xử, nói cách khác là khôn ngoan trong cuộc đời (just my random thoughts).
Cung Mi
Thí Dụ (Rơi Lệ Ru Người)

Các bác click vào đây để nghe:Thi Du

Thí dụ bây giờ tôi phải đi
Tôi phải đi
Tay chia ly cùng đời sống này
Có chiều hôm đưa chân tôi
Về biên giới mới
Nghe ra
Quanh tôi đêm dài
Có còn ai trong yên vui về yêu dấu
Ngồi rơi lệ ru người từ đây

Thí dụ bây giờ em phải đi
Em phải đi
Đôi tay em dù ưu ái đời
Em phải đi
Đôi môi ngon dù chưa chín tới
Quanh em trăm năm khép lại
Có còn ai mang hoa tươi
Về yêu dấu
Ngồi quên đời xoá hết cuộc vui

Có còn,
Có còn em
Im lìm trong chiều hôm
Nước mắt rơi cho tình nhân
Nếu còn,
Nếu còn em
Xin được, xin nằm yên
Đất đá hân hoan một miền

Nếu thật
Hôm nào em bỏ đi
Em bỏ đi
Sau lưng em còn con phố dài
Những hàng cây loan tin nhau
Rồi im tiếng nói
Quanh đây hoang vu tiếng cười
Có ngày xưa em theo tôi
Cùng ra quán ngồi
Bên đời xe ngựa ngược xuôi

Nếu thật
Hôm nào tôi phải đi
Tôi phải đi
Ôi bao nhiêu điều chưa nói cùng
Với bình minh
Hay đêm khuya
Và từng trưa nắng
Bao nhiêu sen xanh, sen hồng
Với dòng sông hay anh em
Và những phố phường
Chắc lòng rất khó bình an

TCS
Milou
Mới nhận được:

"Xin click vao day: http://vvpt.free.fr/musiquefriends/Utsukus...ndoYoshimi).wma
de nghe bai hat Diem Xua bang Nhat ngu voi tua de "Utsukushi Mukashi" do nu danh ca Yoshimi Tendo hat."
Vante_Sellenberg
Bác Milou giỏi nhỉ? Làm thế nào mà bác kiếm được vậy?
Milou
Tự dưng người bạn đồng nghiệp fw cho tôi hôm kia, không thèm nghe vì tưởng là của KL hát thì tôi đã có. Ông í sang hỏi có nghe chưa, thì mới biết ko phải KL.
Hoang Yen
Ca sĩ hát hay đấy nhỉ. Nghe thấy vừa như lạ vừa như quen. Nhưng hình như cách phát âm tiếng Nhật hơi giật giật ki o koa chi... làm cho tiếng hát không mềm mại như tiếng Việt mình.
Nhiều người Nhật nghe nói cũng yêu nhạc Trịnh lắm. Tự hào nhỉ.
Cung Mi
TA THẤY GÌ ĐÊM NAY


download: right here sp_ike.gif
Guatamela
Các bác thần tượng Trịnh Công Sơn vào Gió O đọc bài của thi sĩ Hoàng Xuân Sơn và theo đường link "Ở Một Nơi Ai Cũng Quen Nhau" thì biết những chuyện xảy ra ở Quán Văn, một tiệm cà phê nơi ra đời nhạc TCS và nữ hoàng chân đất Khánh Ly
http://www.gio-o.com/HoangXuanSonHoangNgocTuan.html
Hoctro
QUOTE(M @ Feb 25 2005, 08:18 PM)
Em cũng không đồng ý với bác yuyu về nhận xét TCS. TCS không viết nhạc cầu kỳ như Văn Cao, Phạm Duy. Nhưng đã là ca khúc, thì có cầu kỳ đến mấy cũng chỉ đạt đến mức như các Encores trong nhạc cổ điển là cùng. Bởi vậy ý nghĩa của ca khúc không nằm ở bản thân giai điệu của nó, mà rất nhiều ở từ ngữ. TCS chơi chữ nhiều- đúng là cứ xét từng câu từng bài thì thật ra cũng chả có nhiều thứ sâu sắc lắm. Nhưng chính cái nhạt, cái phớt đời rất riêng của cả nhạc và lời ấy nó kết hợp lại, một cách hòan hảo, tạo nên một thứ khói thuốc lá mờ ảo, trôi chầm chậm vào lòng người và lắng đọng lại. Nó không cuồng nộ, không chập chenh, không cuốn hút, không khiến cho người ta vun vút bay lên như Văn Cao, Phạm Duy để rồi sau đó rơi bõm xuống đất và nhận ra mình chả nhận được gì. Sự kết hợp giữa nhạc và lời của Văn Cao, Phạm Duy hoặc cả Đòan Chủân, Phó Đức Phương không thể so sánh với TCS đựơc.  Đặc biệt là viết về tình yêu thì TCS là vô địch. Có thể là bởi vì vấn đề sinh lý ảnh hưởng đến tâm lý, mà các bài hát tình yêu của ông ấy luôn tạo ra một cảm giác không gần không xa, không mờ không rõ, không hiểu vì sao. Tòan những cái không, cái mờ, cho nên nó có sức sống lâu dài hơn hẳn Văn Cao, Phạm Duy hay Đòan Chuẩn.


Năm ngoái đi xem một đêm nhạc của Văn Cao, Trịnh Công Sơn và Đoàn Chuẩn ở Cung văn hóa Việt Xô. Phần lớn khán giả là những người ở độ tuổi trung niên và những ngưòi già. Ca sỹ hôm đấy có Ánh Tuyết, Hồng Nhung, Thanh Lam.... Một điều nhận thấy là khi Ánh Tuyết hát nhạc của Văn Cao thì khán giả vỗ tay đến lần thứ 2 còn các bài hát của các nhạc sỹ khác thì khán giả vỗ tay 1 lần. Theo nhận xét của riêng tôi nhạc Trịnh Công Sơn hợp với người trẻ hơn người già, hợp với người miền nam hơn miền bắc.

Đối với tôi một bản nhạc hay một bài hát hay khi nó làm mình muốn sống đẹp hơn. Nhạc của Văn Cao đẹp và sang trọng, hướng tôi thoát khỏi những dằn vặt của cái khổ như bài Thiên Thai hoặc làm tôi đồng cảm với mối tình của nhạc sỹ trong bài Bến Xuân. Nghe Ngày Mùa và Mùa Xuân Đầu Tiên thì cảm thấy yêu cái xứ sở của mình hơn.... Còn nhạc của Trịnh Công hay buồn khi nghe xong. Nếu được xếp hạng các nhạc sỹ thì tôi sẽ xếp Văn Cao, Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.
Pages: [<<], [<], 9, 10, 11, [12], 13, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Người Việt Nam
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.