Langven.com Forum

Full Version: Mua máy ảnh nào nhỉ?
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện hình ảnh
Pages: [<<], [<], 3, 4, 5, [6], 7, 8, [>], [>>]
Milou
Máy nào cũng có cái bulb mode gì ấy để chụp không flash. Ống kính mở cho đến khi bấm.
http://photos.msn.com/resources/targeted/e...merNights_p.htm
For some night scenes such as a moonlit landscape, the bulb (B) or time (T) setting, usually available in manual mode, may be needed. Setting the shutter to bulb keeps the shutter open for as long as you depress the shutter release button or shutter release cable button, so you can achieve exposures beyond the shutter speed range of programmed modes. Depending on the available light from the moon or city street and car lights, post-twilight scenes may exceed the longest shutter speed of the camera. By switching to the bulb or time setting, you can keep the shutter open as long as the exposure requires— from a few seconds to hours.
Tiểu Vũ
Cách tắt chức năng đèn flash đi thì tất nhiên em cũng biết rồi. Nhưng khi tắt đi thì hình hiện lên mờ nhạt hơn hẳn ngòai thật. Thế nên em muốn hỏi dùng máy gì và chụp thế nào thì có thể khắc phục được tình trạng này.
Milou
http://www.sgtt.com.vn/cacsobaotruoc/517_1...yanhsovanso.htm
Máy ảnh số... vắn số
Bà Tuyết Mai, chủ tiệm dịch vụ đám cưới ở Gò Vấp mua cái "bođì" Nikon D70 hàng xách tay giá 950USD cách nay 8 tháng, giờ hỏng. Bấm cò không ăn, mất nguồn, bỏ cạc vào báo lỗi…, đem ra trung tâm sửa chữa máy ảnh Phạm Thê, bà Mai kể, đang báo với kỹ thuật viên Cường tình trạng bị hỏng thì "chính anh Cường nhận liên tiếp hai cú điện thoại khách hàng than vãn cũng D70 tình trạng y vậy".

E rằng môđen này không ổn, bà Mai đem đến tiệm mua trước đây, năn nỉ họ thu lại 350USD, với điều kiện đổi một môđen khác! Bà nói: "Tôi đang phân vân chưa biết lấy thứ nào, vì có hai người bạn cũng bị hư máy D100 rồi".

Khách hàng rên dữ quá!

Ông P., chủ tiệm mua bán máy ảnh trên đường Lê Lợi (Q.1) nói với bà Mai, "Em chân tình nói với chị, thật ra máy ảnh số chỉ xài được một đến một năm rưỡi thôi". Vậy cái mô đen mới ra lò D70S có phải để khắc phục lỗi của D70? Ông P. nói mới bán có một cái, chưa biết tình hình ra sao, "còn D70 không dám bán nữa, khách hàng rên dữ quá". Và chỉ trong vòng một tháng, D70 từ 1.000USD xuống còn 700USD, D100 từ 1.600USD xuống còn 1.100USD, máy của các hãng khác cũng rớt giá nhưng ít hơn Nikon.

Máy hỏng thì mang đi sửa nhưng chưa chắc sẽ hoàn thiện và phải mất vài tháng, vì có thể phải gửi ra nước ngoài. Bà Mai kể, tham khảo bạn bè trong giới ảnh, họ cho rằng, hầu hết máy được sửa chữa trong nước, xem hư bộ phận nào, đặt mua phụ tùng nước ngoài về thay. Bởi một lẽ, người trong giới ảnh luôn trung thành với một hiệu máy vì nếu đổi sang hiệu khác sẽ phải tốn nhiều tiền để sắm vài ống kính theo máy, cho nên họ cứ phải đeo…

Trao đổi với ông Cường về tình trạng hỏng của D70, ông Cường nói: "Đúng, nó thường hư bộ nguồn nhưng hiện không có đồ để thay". Vậy nên xài thứ nào, D100 cũng có người đã bị trục trặc? Ông Cường chắc nịch, "hư thì máy nào mà không hư (!)"

Để xác định thêm vấn đề, trao đổi với ông Lưu Chí Dũng, trưởng phòng kỹ thuật công ty Tân Thịnh (đại diện hãng Nikon) cho biết, máy D70 đúng là có hư bộ nguồn và công ty đã gặp hai trường hợp như vậy trên tổng số bán ra, vì chưa thống kê kỹ; còn ngoài thị trường trôi nổi có thể bị hư nhiều.


user posted image
Máy ảnh số đang chờ sửa tại cửa hàng máy ảnh Phạm Thê. Ảnh: A.Q



Hư thì máy nào mà không hư!

Đúng như ông Cường nói, ông Đạt hành nghề dịch vụ cưới ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Bình Thạnh, tháng 7.2004 mua máy Fuji Pro S2 (không ống kính) giá 1.650USD tại chính hãng, mới chụp được một tháng thì trục trặc. Đem lên công ty bảo hành, họ bảo lỗi phần mềm, trong nước sửa không được, đề nghị gửi đi Singapore sửa. Chờ gần 3 tháng sau, công ty bảo, cả châu Á cũng không có đồ thay vì hết sản xuất đời S2, chuẩn bị ra S3… "Đi lui, đi tới công ty bảo hành những bảy, tám lần mới được tổng giám đốc ký quyết định trả tiền lại, quả là khổ", ông Đạt kêu.

Ông Đạt kể, đồng nghiệp, tiệm Phương Lan ở Hố Nai (Đồng Nai) cũng xài Pro S2 mới hơn 1 năm đã hư, "Gửi ra nước ngoài sửa phải mất 1.000USD nhưng chưa chắc bảo đảm; vì hãng bảo hành chỉ đúng 1 năm thôi nên đành ôm đó mà chơi". Không riêng Fuji, ông Đạt hàn huyên tiếp, máy Nikon D100 đời mới của tiệm Dũng ở Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh cũng hỏng; trong thời gian chờ nước ngoài sửa xong gửi về, "tiệm đành phải "ôm" thêm một máy D100 nữa để hành nghề". Cũng trường hợp qua thời gian bảo hành 1 năm thì máy S2 hỏng, ông Nghĩa, hành nghề chụp ảnh nói, lên hãng hỏi, họ biết chính xác luôn là máy hỏng bộ phận gì và "bán bộ phận thay thế đó giá 1.100USD". Đành tính đường rẻ hơn, gửi người quen mang sang Singapore sửa tốn 350USD và ông Nghĩa đang chờ vì phải mất 4 tháng mới sửa xong.

Không riêng Nikon, Fuji, máy Canon cũng hỏng vậy. Cách nay 1 tuần, ông Quang Anh, nhiếp ảnh viên đang chụp cái Canon D300 bỗng máy "tối om". Máy này mua 1.400USD và đã xài được 14 tháng, ông Anh nói. "May mà hư nhẹ, sửa có 100 đô, các loại máy ảnh số cứ trục trặc là phải tốn không ít tiền để cứu nó".

Cũng hành nghề như ông Anh, ông Việt Đức ở Hà Nội, mua máy ảnh Canon 10D ở chính hãng tại TP.HCM, hoạt động được 5 tháng đã bị lỗi phần mềm và "phải bỏ bảo hành sửa đến 4 tháng mới xong, đi lại quá cực ông ạ", ông Đức than.

Một sản phẩm có giá trị cao như máy ảnh số mà vắn số như vậy, liệu người sắm nó để hành nghề có hoàn vốn kịp? Ngày 12.5.2005, ông Đạt đi chụp ngoại cảnh ở Bình Quới gặp 10 máy đang hoạt động, trong đó có đến 5 máy D70, ông Đạt nói: "Vì D70 giá vừa túi tiền, thay ống kính được nhưng rồi không biết số phận nó và chủ nó ra sao!". n

Nguyễn Sáu
SyncMaster
em nghĩ có khi là do cách bảo quản máy không đúng quy cách thôi, vì khí hậu ở VN minh nóng ẩm, bụi bặm, mà các loại máy bài viết nói tới toàn loại máy không có khả năng chống nước, các bác phó nháy suốt ngay lang thang ngoài đường đeo máy toòng teng ở cổ thì máy nào chịu được, bọn Tây chúng nó rất chú trọng khâu bảo quản máy, không dùng tý là cất vào túi ngay, về nhà thì bỏ vào tủ điện chống ẩm (nếu là tay chơi lành nghề).

còn chuyện hỏng thì đúng là chả có máy nào là không hỏng cả, máy ảnh số có thiết kế rất tinh xảo với các bộ phận chuyển động cơ - điện tử cực kỳ dễ hỏng hóc, vì thế chả có tay săn ảnh nào chỉ trông cậy duy nhất vào một máy mà bao giờ cũng có máy sơ-cua, nếu đã chơi máy thì cứ đồ Canon, Nikon, Fuji, Olympus mà chơi là yên tâm về tính năng và chất lượng rồi, còn hỏng hay không hay lúc nào hỏng thì có trời mới biết.

có chuyện về nút bấm của một máy của một hãng nổi tiếng chịu được đến hơn 1 triệu lần bấm, nhưng đó là về mặt lý thuyết, chứ nếu để cái nút đó hỏng sau 1 triệu lần bấm thì có lẽ các bộ phận khác đã vào thùng rác từ lâu rồi.
Milou
Sang nhà Kem xem bài này mấy hôm trước:
http://www.kenrockwell.com/tech/7.htm
The Seven Levels of Photographers (rút gọn)

Artist: Top Level 7 (equivalent to "Heaven" in Christian mythology)
This is the highest level.
Artists use any sort of camera, including pinholes and disposables, or 8 x 10s. They use whatever instrument they need to create what they want.

Whore: Level 6
A whore is an artist who sells his soul by accepting money or drugs for his art.
By lowering himself to this level his vision is compromised.

Amateur: Level 5
People who earn less than half of their income from photography are amateurs. This has nothing to do with the quality of their photography.
Amateurs almost always shoot Canon SLRs.

Snapshooter: Level 4
This is my mom and most people. These people want memories, as opposed to photographs or cameras.
Snapshooters use point-and-shoot and disposable cameras, which give the same excellent results as the Leicas, Nikons, Canons and Contaxes used by everyone else.

Professional: Level 3
A professional photographer is a person who earns his entire living (100%) from the sale of photographs.
Professionals shoot Nikon SLRs, Mamiya medium format and Calumet 4x5" cameras. They cannot afford gear as good as most serious amateurs.
Professionals don't have websites and don't put out technical newsletters. Those people are usually amateurs.

Rich Amateur: Level 2
These are amateurs who, by having too much money, buy lots of equipment which can fetter their freedom of expression. They are mostly men, and many are old or retired.
Rich amateurs shoot Leicas, Contaxes, Alpas, Hasselblads and Linhof 4x5s. These are great cameras, but the results are the same as the Zenits, Pentaxes, Bronicas and Tachiharas.
The poorer rich amateurs shoot Nikon or even Canon SLRs.

Equipment Measurbator: Bottom Level 1 (equivalent to "Hell" in Christian mythology)
These men (and they are all men) have no interest in art or photography because they have no souls. Lacking souls they cannot express imagination or feeling, which is why their images, if they ever bother to make any, suck.
These people are easy to identify. If you've read this far you've probably seen their websites. They always have lots of info about equipment, but very few real photographs. Beware of any information from any website not loaded with photography you admire.

SyncMaster
đối với những người chỉ chuyên chụp gà qué chó mèo như em có lẽ sẽ mua một con Canon EOS 350D sp_ike.gif
Mitdac
Em dùng cái Fuji FinePix S5000, nhưng ko hiểu tại sao khi chụp hình động thì cứ bị rung, trượt hình, ban ngày còn đỡ, buổi tối thì còn khủng khiếp nữa. Em đã thử chỉnh chế độ chụp thể thao, nhưng vẫn thế, em nghĩ cái này là do tốc độ chụp, nhưng cóc bít chỉnh ở đâu ?
Bác nào về vụ này tư vấn cho em với, nguyên nhân và cách khắc phục blushing.gif
Chụp trẻ con buổi tối, đến là khổ no.gif



user posted image
SyncMaster
QUOTE(Mitdac @ Jun 26 2005, 10:30 AM)
Em dùng cái Fuji FinePix S5000, nhưng ko hiểu tại sao khi chụp hình động thì cứ bị rung, trượt hình, ban ngày còn đỡ, buổi tối thì còn khủng khiếp nữa. Em đã thử chỉnh chế độ chụp thể thao, nhưng vẫn thế, em nghĩ cái này là do tốc độ chụp, nhưng cóc bít chỉnh ở đâu ?
Bác nào về vụ này tư vấn cho em với, nguyên nhân và cách khắc phục  blushing.gif 
Chụp trẻ con buổi tối, đến là khổ  no.gif
user posted image
*



Kiểu này giống kiểu để ISO cao mà chụp run tay laugh1.gif

Cậu thử dùng tripod là biết ngay tại máy hay tại cậu rolleyes2.gif
netwalker
Không phải đâu.

Mấy cái hình vẽ người chạy (chế độ chụp thể thao), quả núi( chế độ landscape), v...vchẳng qua là chế độ chụp tự động nhưng không có nghĩa mình cứ vặn nút vào chế độ đó sẽ chụp được như thế. Mình phải hiểu một chút về nguyên tắc chụp ảnh.

Còn mấy cái máy compact P&S ( Point& Shoot) thì lấy đâu ra chỗ chỉnh manual, người ta đã thiết kế là chỉ có giơ lên và bấm mà thôi.

Để chụp ảnh tốt hơn, thứ nhất đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng trước khi dùng, đọc hướng dẫn và làm quen với các chức năng của máy ảnh mới. Đến dân Pro. cũng phải theo nguyên tắc này chứ máyPro. có hàng tỉ chức năng, nút bấm, nút vặn, chế độ mà đến khi lâm trận khôngbiết chỉnh cái nào ở đâu ra làm sao thì chết. Cũng như dân đua xe cũng vậy, cho dù lái xe thành thần nhưng trước khi lên cái xe mới cũng phải làm quen với xe, chỉnh tư thế ghế, lưng dựa, gương lái, trái, phải, tay lựa cần số đưa ra đưa vào cho nhuần nhuyễn, xem độ nông sâu của chân ga, côn, phanh, v...v.

Buổi tối mà chụp chế độ thể thao là sai về nguyên tắc cơ bản rồi, chắc chắn là bị rung, cho dù thằng bé ngồi yên ảnh cũng xấu.

Vì nguyên tắc của chế độ chụp thể thao chẳng qua là ưu tiên tốc độ chụp nhanh, nhưng để chụp được nhanh thì cần phải có nhiều ánh sáng. Để có nhiều ánh sáng thì cần có nguồn sáng mạnh. Vì vậy chế độ này chỉ tốt cho máy P&S khi chụp ban ngày. Tips: Để hỗ trợ có thể bổ xung bằng cách tăng độ bắt sáng của film ( ASA , ISO) hoặc đèn flash, đèn chụp.

Để chụp buổi tối tốt, Mitdac nên chuyển sang chế độ có hình người và ngôi sao (chế độ chụp trong điều kiện thiếu sáng) hoặc chế độ có hình tia chớp (chế độ chụp có đèn flash) hoặc nếu máy có chế độ default đèn flash là automatic thì nên chuyển sang chế độ fill-in bởi vì cái máy cho dù thông minh đến đâu cũngvẫn còn ngu hơn con người nhiều lắm w00t.gif Khi để chế độ đèn automatic, cái bộ cảm sáng của máy có thể bị đánh lừa trong điều kiện có các nguồn sáng phức tạp vì vậy mình để ở chế độ kiểu gì máy cũng phải phả đèn flash và như vậy chủ thể mình chụp sẽ luôn đủ sáng.

Đại loại là như vậy. Mitdac nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng là tốt nhất, xem cái máy chụp trong cự ly bao nhiêu là tốt nhất, cái đèn flash chỉ chiếu sáng trong khoảng xa nhất là bao nhiêu, cự ly nào là tốt nhất, v...v.

Vì nếu không hiểu về máyvà khả năng của nó sẽ không thể tối ưu hoá sử dụng được ví dụ nhiều người đứng xa 10m chụp đèn flash hẳn hoi nhưng khi lên hình chỉ thấy tối đen như mực vì đèn flash chỉ chiếu sáng trong khoảng 5m thôi chẳng hạn, rồi chụp sát quá thì hình bị loá vì thừa sáng và ống kính không thể lấy nét được chẳng hạn.

Hope that helps!
SyncMaster
Hề hề, máy P-n-S thì theo em có cách này là dễ nhất, vào trong Menu rồi chọn Settings => Restore factory settings => OK, thế là xong, đỡ phải đau đầu lại chụp ngon hehe.gif
Pages: [<<], [<], 3, 4, 5, [6], 7, 8, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện hình ảnh
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.