
Cũng không phải cứ nhiều xanh đỏ tím vàng là "có mầu". Có mầu hay không phụ thuộc vào độ phong phú của đậm nhạt. Có nhiều bức hình đen trắng lại có mầu hơn là những bức hình sặc sỡ, loè loẹt.
Tinh tế nên hiểu là " độ rung " của tình cảm hơn sự chi tiết, khéo tay, nhiều khi chỉ là do kỹ thụât tốt, nhưng bức ảnh bị " khô" giống như một tài liệu khoa học chứ không phải nghệ thụât. Những bức ảnh của Henri Cartier Berson hay Võ Anh Ninh, có khi chụp không sắc sảo như bằng các máy tôi tân bây giờ, nhưng rất tinh tế, vì " rung ", vì có "hồn"...
Phóng khóang cũng không có nghĩa đen là "góc rộng". Nên hiểu nó là " thóang, thoải mái, tự nhiên" không giả tạo gò bó, dàn cảnh...
Vững chãi, không có nghĩa là phải dùng tripod, mà có nghĩa là bố cục bức ảnh phải vững chãi về tạo hình, về các mảng sáng tối, đậm nhạt vừa hài hòa, cân đối, hoặc tương phản một cách hài hòa hoặc cân đối mà không đăng đối....rất nhiều thứ thuộc về nghệt thuật tạo hình...