Langven.com Forum

Full Version: Oto đẹp
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện hình ảnh
Pages: [1], 2, 3, [>], [>>]
Trương Cả Hư
Tôi xin giới thiệu với cả nhà một trong những sở thích của mình. Đó là ô-tô:

Đây là chiếc xe Veyron của hãng xe Bugatti. Hãng xe Bugatti do hai anh em nhà Bugatti là Etorre và Rembrant- cháu của kiến trúc sư nổi tiếng Carlo Bugatti người Ý sáng lập. Bugatti hiện nay thuộc Volkswagen- hãng xe Đức.
Chiếc Veyron này có thể gọi là kỷ lục thế giới về nhiều mặt. Tăng từ 0 --> 100km/h chỉ sau 2,9 giây. Từ 0 -->300km/h chỉ sau 14 giây. Tốc độ tối đa là 405km/h ( bảng số là 450 km/h). Động cơ 16 xi-lanh, 8 lít, 1001 PS (!!!) tức là đi hết khỏang 90 lít xăng sau 100km trong khi chỉ to bằng một chiếc oto bình thường, nặng 1,6 tấn. Giá dự tính là 1 triệu Euro ( 1,2 triệu USD ) và hàng năm chỉ sản xuất 50 chiếc tại trụ sở cũ của Bugatti tại Pháp.

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/20...03/07/3B9C959B/

user posted image

user posted image
Trương Cả Hư
Xe Gallardo của Lamborghini- hiện nay ở trong tay của Audi- hãng oto Đức, 493 Ps, 5 lít, tốc độ tối đa 310km/h.

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/20...03/07/3B9C9491/

user posted image

user posted image
Trương Cả Hư
Ferrari Enzo ( tên thật của chủ sáng lập hãng ) - động cơ 6 lít, 660 PS, trọng lượng 1,35 tấn, tốc độ tối đa là 350km/h. Giá bán chính thức trên thị trường là 945.000 Euro ( khỏang gần 1,2 triệu USD ) chứ không phải là 650000 USD như Vnexpress đưa tin.
http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/20...02/11/3B9C25BF/


user posted image
Trương Cả Hư
Rolls Royce Phantom mới- dung tích 6,7 lít, dài 6 mét, cao 1,6 mét, nặng 2,48 tấn, tốc độ tối đa 240km/h, giá 387.000 Euro.
Rolls Royce hiện nay cũng trong tay của một hãng Đức là BMW. Trước đây Rolls Royce là niềm tự hào của người Anh nhưng rốt cục nó đã phải bán thương hiệu cho BMW với giá chỉ có 60 triệu USD.

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/20...03/05/3B9C767C/


user posted image
Trương Cả Hư
Cadillac 16 của General Motor Mỹ- 13 lít- 16 xi-lanh- 1000 PS ( tương đương cái Bugatti Veyron ).


http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/20...03/01/3B9C42E7/

user posted image
mưa
QUOTE(Trương Cả Hư @ Oct 4 2003, 11:16 AM)
Tốc độ tối đa là 405km/h ( bảng số là 450 km/h).

Cái Veyron và Gallardo đẹp nhỉ!!! Cái Rolls Royce Phantom tớ ko thích lắm, thấy hình dáng ko đẹp, trông cứ cục mịch thế nào ấy.

Bạn Trương có sở thích về xe ô tô đẹp, ngoài ra có biết các kiến thức về sửa chữa xe không? Các loại xe gia đình bạn có biết ko? (hỏi thế để tớ còn nêu thắc mắc)

Tại sao tốc độ tối đa là 405 mà bảng số lại là 450 nhỉ? Vậy thì để bảng số 450 để làm gì? Và có khi nào xe đạt đến tốc độ đó không?

Nếu xe "bốc" thế (ví dụ: Tăng từ 0 --> 100km/h chỉ sau 2,9 giây. Từ 0 -->300km/h chỉ sau 14 giây) thì khi gặp chướng ngại vật cần phanh gấp, liệu phanh có hiệu quả ko nhỉ?

PS: có thể với các bạn hiểu biết về xe, những câu hỏi của tớ là rất ngố. Hì, nhưng mà kệ, cứ hỏi!
Trương Cả Hư
Tốc độ ghi trên bảng số là tốc độ tối đa xe có thể chịu được, trong một số trường hợp- ví dụ đường dốc xuống và dốc rất dài thì việc có thể lên cao hơn 405km/h là có thể sảy ra.
Cái xe Veyron ấy hiện nay chưa xuất xưởng được vì gặp trục trặc kỹ thuật. Hãng lốp xe Michelin nổi tiếng cũng phải chế tạo riêng một lọai lốp xe đặc biệt để giúp cho xe có thể đạt được vận tốc 405km/h như vậy. Hệ thống phanh của xe này tất nhiên là hòan hảo, nhưng cần phanh gấp trong cự ly khỏang 100 mét thì vấn đề là phản xạ của người không thể kịp xử lý được. Vì với tốc độ 405km/h thì trong 100 mét cái xe đó lao đi chỉ mất khỏang 0,4 giây đồng hồ- cho nên từ việc phát hiện ra chứơng ngại vật cho đến khi kịp nhấn phanh cũng quá thời gian đó mất rồi chưa kể quán tính do tốc độ của xe gây ra cũng làm cho xe phải lao thêm trăm mét nữa mới dừng hẳn được. rolleyes2.gif Cho nên có thể nói là nếu với tốc độ phóng 405km/h mà phát hiện ra chướng ngại vật ở cách tầm 200 mét thì Schumacher cũng khó mà phanh kịp, chỉ có lách tránh đi thì đơn giản.
yuyu
QUOTE(Trương Cả Hư @ Oct 4 2003, 01:16 PM)
Tốc độ ghi trên bảng số là tốc độ tối đa xe có thể chịu được, trong một số trường hợp- ví dụ đường dốc xuống và dốc rất dài thì việc có thể lên cao hơn 405km/h là có thể sảy ra.
Cái xe Veyron ấy hiện nay chưa xuất xưởng được vì gặp trục trặc kỹ thuật. Hãng lốp xe Michelin nổi tiếng cũng phải chế tạo riêng một lọai lốp xe đặc biệt để giúp cho xe có thể đạt được vận tốc 405km/h như vậy. Hệ thống phanh của xe này tất nhiên là hòan hảo, nhưng cần phanh gấp trong cự ly khỏang 100 mét thì vấn đề là phản xạ của người không thể kịp xử lý được. Vì với tốc độ 405km/h thì trong 100 mét cái xe đó lao đi chỉ mất khỏang 0,4 giây đồng hồ- cho nên từ việc phát hiện ra chứơng ngại vật cho đến khi kịp nhấn phanh cũng quá thời gian đó mất rồi chưa kể quán tính do tốc độ của xe gây ra cũng làm cho xe phải lao thêm trăm mét nữa mới dừng hẳn được. rolleyes2.gif Cho nên có thể nói là nếu với tốc độ phóng 405km/h mà phát hiện ra chướng ngại vật ở cách tầm 200 mét thì Schumacher cũng khó mà phanh kịp, chỉ có lách tránh đi thì đơn giản.

Nên lắp thêm đôi cánh vào rồi ra truờng bay mà bay cho rồi ! laugh1.gif
Xe ô tô mà chạy đựoc đến tốc độ 400km/h thì kể như về giá trị sử dung coi như vô ích vì chỉ từ tốc độ 200km/h đã đòi hỏi phải có đường riêng rồi. Cho nên những động cơ siêu kheỏ như thế chỉ có thể áp dụng cho xe đua thể thao, hoặc đơn thần chỉ là để ....phô trương kỹ thuật mà thôi .
Mà báo chí Việt Nam bây giờ cũng đi vào những chuyện vô bổ này làm gì nhỉ ? Giá cứ để thời gian mà nghiên cứu cải tỉến hệ thống giao thông sao cho khỏi tắc nghẽn và nhất là cải tiến tinh thần tôn trọng lụât giao thông của dân mình thì còn bổ ích hơn .
netwalker
Mấy cái xe đó nhìn thì đẹp nhưng mà người Việt mình ít ai đủ tiền mau nổi lắm. Nhưng mà đã mơ chỉ là mơ cho sang luôn thể, đúng không? sp_ike.gif

Tôi hồi trẻ, chưa tốt nghiệp đã được một công ty nọ bốc ra đi làm, điều kiện bổng lộc tốt, có xe công ty luôn. Thành ra mua một chiếc xe Porsche để thỉnh thoảng cuối tuần đi chơi. Sau một năm lỗ mất $20,000. Sau đó mua một cái Humvee quân sự đi được 1 năm lỗ $15,000.

Cái xe tưởng đỡ tốn nhất của tôi là cái Lexus sedan LS400, sau khi đi 3 năm định bán lại để đổi lấy cái LX470 nhưng thằng bạn li dị vợ, mất hết tài sản, bán cho nó với giá mày muốn trả bao nhiêu thì trả. Nó trả $1000. cry1.gif


Nói tóm tại là chơi mấy cái xe thể thao rất tốn tiền. Tuổi trẻ thì thích đi xe đẹp cho oách và để còn làm hàng với mấy em chic.

Dưới đây là một số liệt kê chi phí:

1/ Tiền xăng : $1000-$2000/năm

2/ Tiền bảo hiểm: $300-$500/tháng ( tùy loại xe và điểm bảo hiểm, cho bảo hiểm 2 chiều, để mất xe hãng bảo hiểm còn đền)

3/ Tiền lãi trả góp ( nếu mua trả góp): $500-$2000/tháng trả trong 1-5 năm tùy theo giá trị xe

4/ Tiền bảo dưỡng: $100/tháng ( khoảng 3 tháng phải đem xe đi bảo dữong định kỳ ở đại lý một lần. Một lần hết khoảng $300)

5/ Tiền rửa xe: $50/tháng

6/ Tiền khấu trừ ( lỗ) : khoản tiền sẽ mất do xe hết mode và cũ đi mỗi năm, nếu xe bị hỏng hóc, tai nạn , khỏan tiền khấu trừ sẽ cao hơn


Để chơi xe càng đẹp, khoản chi phí càng cao. Nói chung nếu không kiếm được khoảng $2000/tuần thì đừng nói chuyện chơi xe đẹp làm gì.

Mua xe cũ khoảng $1000/cái, tiền bảo hiểm $50/tháng/1 chiều, xe mà hỏng giục luôn mua cái khác => luôn luôn được đổi xe w00t.gif , tất cả các chi phí đều rẻ. Tiết kiệm được ối.

Biết vậy nhưng lại khó làm đúng không? cry1.gif


Đấy là còn chưa kể nếu thích chơi thêm du thuyền thì ngốn tiền nữa. cry1.gif


(Trên đây là viết theo thời giá ở Mỹ)
FR
Lịch sử các biểu tượng xe hơi

Đối với những người ham mê xe ôtô cổ, họ không thể hình dung được một chiếc xe danh giá lại thiếu biểu tượng (mascot) gắn phía trên lưới tản nhiệt. Người ta coi đó một dấu hiệu cho thấy điểm nổi bật của chiếc xe như chất lượng, sự thanh lịch, tốc độ hay sức mạnh...

Quả thực, khó mà tưởng tượng rằng, một chiếc Rolls-Royce mà không có hình người phụ nữ như đang bay về phía trước (Spirit of Ecstasy), hay Hispano-Suiza mất đi con cò (Stork) của mình. Bất cứ một chiếc xe cổ nào khác với một mũi xe trơ trụi cũng đều tạo ra một dáng vẻ không hoàn thiện. Trong quá khứ, khi các hãng ôtô chưa phát triển các dây chuyền sản xuất hàng loạt, người mua thường đặt yêu cầu trực tiếp với nhà chế tạo để có được chiếc xe theo ý muốn. Và biểu tượng là một cách giúp phân biệt các xe với nhau. Đó là lý do khiến cho rất nhiều trong số các mascot được gắn kèm thêm cánh, tượng trưng cho tốc độ, bất kể chúng nhiều khi chẳng phải là chim, mà là hình người hoặc thậm chí là các chữ cái, ví dụ như xe Bentley với chữ "B" có cánh.

user posted image
Một phiên bản khác của Spirit of Ecstasy.

John Montagu có thể coi là người khởi xướng phong trào gắn thêm đồ trang trí ở mũi xe vào năm 1898. Ông đặt một tượng thánh Christopher phía trước chiếc Daimler. Nắm bắt xu hướng bắt chước nhau về sở thích của những tay chơi ôtô, các tiệm kim hoàn đã lập tức tung ra những mẫu mã được ưa chuộng nhất với số lượng lớn. Đến lượt đến lượt các nhà sản xuất xe hơi nhận thấy tầm quan trọng của một biểu tượng riêng, gắn liền với xe của hãng và bắt đầu đặt làm hàng trăm chiếc để gắn lên các sản phẩm mới. Nhờ vậy, những xưởng chuyên sản xuất biểu tượng bắt đầu đua nhau mọc lên tại Anh, Mỹ và Pháp. Từ thập niên 20 trở đi, trào lưu này trở nên phổ biến. Bức tượng Triomphe của Isotta-Frashini, do một người Mỹ gắn thêm vào xe của mình đã sớm trở nên gần gũi với nhãn hiệu này đến mức nó được coi như là một biểu tượng của hãng. Và trong một thời gian dài, mascot nằm trong số các lựa chọn thêm khi mua xe, giá cũng hết sức phải chăng.

Một trong các biểu tượng nổi tiếng nhất, nằm trong số ít hiện nay vẫn còn được sử dụng, Spirit of Ecstasy của Rolls-Royce, được Charles Robinson Sykes tạo ra năm 1911, dành riêng cho mẫu xe Silver Ghost. Chiếc xe tuyệt hảo này, điển hình cho nghệ thuật chế tạo ôtô vào thời đó, xứng đáng một vật trang trí đặc biệt. Và quả thực, "Flying Lady" chính là điều người ta mong đợi, thể hiện một sự khao khát, một niềm đam mê bị kìm hãm. Nguyên mẫu của nó là Eleanor Velasco Thornton, người phụ nữ có sắc đẹp mê hồn, hiểu biết và có óc hài hước. Eleanor là người yêu của John Walter Edward-Scott Montagu, dòng dõi quý tộc Anh, người đã có gia đình. Khi Montagu đề nghị nhà điêu khắc, đồng thời là người bạn thân Charles Sykes làm một bức tượng để tô điểm cho chiếc xe riêng Rolls-Royce Silver Ghost, Sykes đã chọn Eleanor để làm cảm hứng sáng tác.

Trong số các biểu tượng được các nhà sưu tập săn lùng ráo riết hiện nay, hình con cò của hãng xe Pháp Hispano-Suiza là mẫu được ưa thích nhất. Phía sau nó là cả một câu chuyện hào hùng. Trong Thế chiến II, Hispano-Suiza chuyên chế tạo các động cơ máy bay. Trên những máy bay trang bị động cơ Hispano, các phi công của mặt trận phía Tây đã ghi những dấu ấn hiển hách trong các trận chiến với không quân Đức. Ở sườn xe của phi đội nổi tiếng do Geogers Guynemer chỉ huy có sơn hình một con cò. Kết thúc chiến tranh, Hispano-Suiza quay trở lại ngành công nghiệp ôtô và họ đã chọn mascot Con cò đại diện cho các sản phẩm của mình.

user posted image
Con voi của Bugatti.

Một con người vĩ đại trong lịch sử phát triển xe hơi là Ettore Bugatti đã chỉ đặt biểu tượng trên một mẫu xe duy nhất của ông. Tượng con voi trắng rất phù hợp để trang trí những chiếc 41 Royale. Tất cả chỉ có 6 chiếc xe 41 Royale được xuất xưởng, với chiều dài mỗi xe tới 7 m và nặng 3,5 tấn, tiêu biểu cho những chiếc xe đua và xe thể thao siêu hạng kiểu Ettore. Rembrandt, anh trai của Ettore là một điêu khắc gia có tài năng thiên bẩm, đã dành gần trọn cuộc đời để mô tả hết sức sinh động đời sống những con vật trong sở thú Antwerp, Bỉ. White Elephant (Voi trắng) chính do Rembrandt sáng tác ra như một cách để lại ký hiệu riêng. Ettore sử dụng nó nhằm tưởng nhớ tới anh trai mình, người đã tự vẫn vì nỗi bất hạnh trong cuộc sống riêng.

Đúng như bản tính thực tế, người Đức tỏ ra khá ôn hòa trong việc tìm kiếm những vật tô điểm cho xe của họ. Ngôi sao 3 cánh đặt trong vòng tròn của Mercedes, chữ W của Wanderer hay quả bóng có cánh (Winged Ball) của Horch là những ví dụ hoàn hảo về sự giản tiện nhưng thanh nhã. Hiện nay, những biểu tượng được làm bằng chất liệu thuần thực sự hiếm vì chúng đã bị nấu chảy để lấy kim loại trong Thế chiến II. Chuyện tương tự cũng xảy ra tại các quốc gia bị chiếm đóng tại châu Âu trong khoảng thời gian này.


user posted image
Biểu tượng Bentley


user posted image
Con báo Jaguar


user posted image
Nữ thần Cadillac


[img]http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2003/09/3B9CBBEC/Dodge_1B.jpg[/img]
Con cừu của Dodge


[img]http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2003/09/3B9CBBEC/Buick_1B.jpg[/img]
Buick


[img]http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2003/09/3B9CBBEC/Maybach_1B.jpg[/img]
Maybach

Biểu tượng nguyên gốc của các nhà sản xuất thường có giá rẻ do được làm bằng đồng. Người ta đúc chúng trong khuôn và sau đó đánh bóng bằng tay. Với Spirit of Ecstasy, do gia đình Sykes sản xuất tới tận năm 1948, phương pháp rắc rối hơn được áp dụng. Nhưng dù vậy, do kỹ thuật còn chưa phát triển, các sản phẩm cuối cùng không hoàn toàn giống nhau vì phụ thuộc vào các nhân tố môi trường như độ ẩm. Những thứ cầu kỳ hơn, kiểu tượng Người bắn cung của Pierce Arrow hay Ikarus của Farman được đúc từng phần. Với thời gian, các biểu tượng cũng chịu nhiều sự đổi thay về kiểu dáng. Những gì quá dung tục không còn tồn tại, những gì còn thô sơ trở nên trau chuốt hơn và xuất hiện những phiên bản bằng các chất liệu quý như bạc, đương nhiên có giá đắt hơn. Ngay cả Spirit of Ecstasy, thoạt nhìn vẫn như thuở ban đầu cũng có tới 11 sự sửa đổi. Một vài công ty không chỉ sử dụng một biểu tượng duy nhất mà thiết kế nhiều nhiều mẫu cho các kiểu xe khác nhau. Lấy ví dụ, con đại bàng của Chevrolet được thay đổi mỗi năm.

Vào cuối thập kỷ cuối thập kỷ 50, do sự đổi mốt và các quy định về an toàn giao thông, các biểu tượng dần biến mất. Nhiều quốc gia cấm gắn các vật trang trí trên xe vì cho rằng các cạnh sắc nhọn của chúng có thể gây nguy hiểm cho người khác khi xảy ra tai nạn. Phần lớn các biểu tượng cổ có đời sống dài hơn chính bản thân chiếc xe mà nó tô điểm, nên có giá rất đắt, dẫn đến tình trạng làm giả để thu lợi bất chính. Vì thế, vài biểu tượng có số lượng nhiều hơn hẳn số xe được sản xuất.

Thế Phong (theo KTUD)
Pages: [1], 2, 3, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Thư viện làng Ven > Thư viện hình ảnh
Invision Power Board © 2001-2022 Invision Power Services, Inc.