Langven.com Forum

Full Version: Chuyện Làng Ven
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Loa phóng thanh của làng Ven
Pages: [<<], [<], 3, 4, 5, [6], 7, 8, 9, [>], [>>]
Chitto
Lão chăn vịt giờ thôi không chăn vịt nữa, dù rằng câu chuyện hồi lão còn chăn vịt còn dài lắm, thức đến mấy đêm liền cũng không nói hết.
Lão giờ có một bà xinh tươi ngày ngày đưa lão qua sông, lão đi làm tử tế rồi, lão vui tươi hơn rồi, lão không nhớ nhung, không thương xót ai cả.

Nhưng chuyện về lão hồi trước thì vẫn còn nhiều lắm, kể mấy đêm cũng không hết được.

Lão chưa bao giờ gặp lại Mụ của lão, như cô Cam Táo, người ngày xưa tát nước đêm giăng với lão kể. Cô ấy hình như có lúc cũng thấy tiêng tiếc cái thời còn trẻ nên nghĩ quẩn ấy mà.
Lão còn nhiều kỉ niệm lắm, nhưng phải quên đi thôi, dù rằng kể mấy đêm cũng không hết được
FR
11.

Vét nốt hạt lạc cuối cùng trong đĩa rồi tợp nốt ngụm bia, khà một tiếng khoan khoái, thằng Da nứt đứng dậy chào cô Khoai rồi tong tả đạp xe đi giữa trời mưa. Nó còn phải qua nhà cô Cỏ nịnh cô ấy phán cho mấy lời giới thiệu trên Tạp chí Quác quàng quạc.

Cô Khoai ngồi bần thần nhìn trời. Mưa gió thế này, chả có khách khứa gì, ngồi không cũng buồn. Cô lẹp xẹp lê dép vào nhà, cắm máy móc, vớ micro rồi nghêu ngao hát karaoke. Chả có ai nghe nên cô chả việc gì phải giấu cái tiếng khàn khàn của mình kể từ hồi đi cắt amidan. Tự bản thân, cô thấy giọng cô vẫn ngọt ngào quyến rũ chán.

Hạnh phúc như đôi chim uyên, tung bay ngập trời nắng ấm.
Hạnh phúc như sương ban mai, long lanh đậu cành lá thắm.
Tình yêu một thoáng lên ngôi, nhẹ nhàng như áng mây trôi.
Dịu dàng như ánh trăng soi, êm êm thương yêu dâng trong hồn em

Ngoài kia mưa vẫn rơi, lòng cô đang chơi vơi, cô ngân vút đoạn điệp khúc:

Nghe như chim trời phiêu lãng, theo mây trời lang thang,
rong chơi cùng năm tháng.
Ôi ...

- Đây đây, chim trời đây. Bà chủ ra đón khách nào!

Cô Khoai giật thót mình, vội vàng bỏ micro xuống rồi tất tả chạy ra.

- Ôi giời, quí hóa quá, mưa gió thế này mà rồng lại đến nhà tôm.
- Tôm là tôm thế nào! Chim đấy, chim trời đấy! Chả phải cô đang đòi theo chim phiêu lãng với mây lang thang à!

Người đàn ông vừa cười vừa nói. Ông ta béo tròn, da bánh mật, mặt mày lúc nghiêm trang thì rất oai phong, nhưng lúc đùa cợt thì rất cởi mở.

- Bác Tân, mời bác ngồi. Còn bác đây là...
- Đây là anh Netwalker, vừa từ Mỹ về. Chúng tôi đang có một vài projet thú vị, tính vào quán của cô vừa nói chuyện làm ăn, vừa có cái nhâm nhi, mà lại vừa bàn chuyện làng mạc được.

Người đàn ông có tên Netwalker dáng cao to, dễ chừng phải tới 75-80kg, đeo kính đen như mafia, đội mũ cát-két có thêu một hình tròn vằn vện vàng vàng đỏ đỏ, in chữ tiếng Anh cái gì mà "been there, done that" (sau cô Khoai lục từ điển tra thì là "đã từng ở đó, đã làm cái đó", chả biết "cái đó" là cái gì nữa). Người này trông có vẻ bí hiểm, áo T-shirt trắng, máy ảnh đeo trước ngực, quần sooc trắng, giày bát-kết rất tây.

- Chào chị. Nice to meet you. Rất vui được gặp chị. Chị cứ gọi tôi là Net cho thân mật.
khoaitayran
Wow, wow, wow! Tiếp đi nàng ơi! laugh.gif Hà nội mưa như thủng trời. Tớ buồn mấy hôm như thủng ... lòng laugh.gif trời mưa nên dễ viêm màng túi lắm laugh.gif) sao nàng biết hôm nọ tớ vừa ca bản "Cô đơn" của Nguyễn Ánh 9 laugh.gif

11'
Khoai hơi cúi mặt, run run, bụng bảo dạ: Quái thật, ai cũng gọi mình bằng chị với bà hết, phen này thì đúng là không chồng thật rồi, Khoai ơi là Khoai ...
Hoang Yen
GIÃ B N


( "VNE sắp tự fire wall" - bác Milou)


Hội tan rồi, ta hát câu giã bạn
Rằng người ơi, người ở đừng về
Mưa bụi trắng như lời từ tạ
Lưu luyến ngọt ngào hương khoai lúa thôn quê


Ta đã sống những tháng ngày như thế
Cười khóc hồn nhiên, ai nỡ chê bai
Như sóng vỗ tự do ngoài biển đẹp
Như nụ đào phai đợi nắng vàng


Ở bên ngoài mọi suy tàn hưng thịnh
Êm đềm nghe cỏ mọc dưới bình minh
Thanh thản thường nhân náu ngôi làng bình dị
nét dịu dàng say đắm của lan chi


Những tướng cướp cũng trở thành khách quí
Giấu cô đơn vào cảm xúc bầy đàn
Mạng là ảo nhưng nhiệt tâm không ảo
Chuyện sơn hà đàm đạo dưới trăng treo


Đừng hỏi tại sao lòng yu tư thương nhớ
Khi những vu vơ gửi gắm trọn nơi này
Tiết tiểu vũ trót trồng cây xanh quế
Nay mát rượi hồn như thủa bé được que kem.


Từ biệt nhé, người ơi buông vạt áo
Dưới hoàng hôn bầy vịt đã kêu chiều
Người cuối cùng đi, một chút hồn lưu lại
Ngang trời bay vụt ánh sao băng.


laugh1.gif serenade.gif
25-7-2004
Hoàng Yến
FR
Bạn Yến tài quá wacko1.gif

To Khoai: tiếp nào rolleyes2.gif

12.

Cô Khoai kéo ghế mời hai người đàn ông ngồi rồi nhanh nhẹn chạy vào nhà bê ra vài lon Heineken, một đĩa lạc rang.

- Các bác cứ nhâm nhi, em chạy vào bếp một loáng là xong.

Khoảng chừng mười phút sau, cô Khoai đã mang ra một mâm đầy ắp đồ ăn. Cô định để 2 người đàn ông bàn chuyện thì ông Tân đã kéo cô lại:

- Cô Khoai ngồi đây. Chúng tôi cũng định bàn chuyện với cô luôn mà.
- Với em ạ?
- Vâng - ông Net cất tiếng - chả là chúng tôi có dự án đầu tư phát triển du lịch ở làng mình. Chị lại là người làng nên cũng thông thuộc mọi chuyện về nhân sự, cơ cấu tổ chức, đất đai... Rồi chị lại có tiệm ăn, mà đó cũng chính là phần chúng tôi cần nữa.
- Du lịch? Làng Ven mình? Làng mình thì có gì mà du với lịch hả bác?
- Anh Net đây đã nghiên cứu rất kỹ địa thế, địa hình làng ta. Rồi lại còn nghiên cứu thị trường cẩn thận. - Ông Tân nói - Anh ấy phán đoán nhu cầu du lịch "hương đồng gió nội" sẽ ngày càng tăng. Người thành phố suốt ngày chỉ hít khói xăng với bụi bặm, cuối tuần muốn xả stress thì không gì thú vị bằng đi nghỉ ở một vùng quê yên tĩnh mà lại đầy đủ tiện nghi.
- Vâng, tôi định sẽ làm Du lịch trên sông chị ạ. Làng ta có con sông rộng và đẹp, nước lại trong, cá mú cũng không thiếu. Trước mắt ta cứ thử phát triển theo hướng để khách đi thuyền du lịch dọc sông, phần ăn uống sẽ nhờ chị lo hộ. Sau đó ta có thể mở thêm phần Câu cá trên sông chẳng hạn, rồi để khách tự nướng cá ăn hoặc nhờ ta chế biến. Tất nhiên cá ở đây là ta phải khoanh vùng để thả, nhưng chuyện đó tính sau. Chị thấy thế nào? Nếu chị đồng ý thì mời chị xem thêm ở đây, phần cổ phần, lỗ lãi này khác tôi đã ghi rất kỹ, chị cứ nghiên cứu.

Đón tập tài liệu từ tay ông Net, cô Khoai mơ màng nghĩ: "Ôi cái nhà cô Mưa thế mà giỏi, phán đâu trúng đấy"
FR
13.

Lại nói về ông Tân.

Ông Tân người nơi khác nhưng chuyển đến làng Ven sinh sống từ lâu, thành ra mọi người cũng coi ông là người làng. Nghe nói ông thông minh, học giỏi nên đã từng được sang Liên xô học tiến sĩ vật lý. Bà con trong làng kháo nhau, ông sang Liên xô học chế tạo bom nguyên tử, thế nhưng về Việt nam rồi thì cũng chả biết dùng kiến thức bom nguyên tử vào việc gì. Loay hoay kiếm cách sinh sống, ông chuyển sang chế tạo bơm. Cả làng lại gật gù, ông Tân thế mà giỏi, thêm có cái dấu ngoặc là thoắt cái đã từ "bom" sang "bơm". Ấy đây, người tài giỏi thông minh là nhìn thấy cái dấu ngoặc. Thành phố túng thiếu nước, thế mà thông minh nhất làng là anh Ivan Toi cũng chỉ nghĩ đến việc đi khoan giếng, chứ nào ai nghĩ được đến chuyện máy móc nguyên tử như ông Tân đâu!

Ông Tân phát tài với cái máy bơm, máy đẩy, máy hút ông làm được tất. Lúc đầu tay trắng, ông còn chịu khó lái cái Minsk cồng kềnh tha từ tận Liên xô về đi giao hàng khắp nơi. Sau có tiền rủng rỉnh, ông ngồi một chỗ chỉ đạo và đôn đốc tình hình rồi thuê nhân viên lo việc lặt vặt. Thế rồi ông cưới được một cô vợ người thành phố rất đẹp, đẻ cho ông một cô con gái xinh như hạt ngọc và một cậu con trai kháu khỉnh khôi ngô. Lúc đấy vợ chồng con cái mới tha nhau về cái làng Ven này sống. Họ bảo trên thành phố ngột ngạt, chịu không nổi.

Ông Tân hay ngồi ở quán cô Chip đầu làng. Vợ ông phàn nàn, ông bảo ông có ngồi chơi đâu, ngồi là ngồi ra tiền cả đấy, là nắm bắt tình hình thị trường đấy. Quả là từ khi thành phố qui hoạch, mở rộng địa bàn, quán cô Chip lại thành ra nằm đúng trên trục giao thông quan trọng. Thế là cơ man nào là khách qua đây, trí thức com-lê, kính trắng có; mà dân chợ giời, chửi nhau như hát hay cũng chả thiếu. Ông Tân thì chả phân biệt, miễn là ông thu thập được thông tin để tìm hướng kinh doanh. Giới trí thức thì ông bắt tay bắt chân hỏi han về chuyện internet, rồi ngấm ngầm lập kế hoạch mở phòng chat. Dân chợ giời ông cũng tán chuyện, rồi thăm dò xem giá cả sắt thép ra sao, dân thành phố đang ưa chuộng loại quạt máy nào. Thậm chí đến các bà vợ ngồi túm tụm chê bai chồng, nào là "anh nhà em chủ nhật chỉ thích nằm ườn ra ngủ, chả chịu đỡ vợ một tay một chân", nào là "anh nhà em thì suốt ngày chỉ dí mắt vào bóng đá, bảo chơi với con được 2 phút thì chán", nào là "anh nhà em thì có nói cũng bằng thừa, bảo sang nhà vợ thăm ông bà ngoại mà cứ lần lữa không chịu đi", ông cũng tham gia. Các bà kể tội chồng, thấy ông chăm chú lắng nghe, lại càng kể lể tợn. Nghe xong, ông buông thõng một câu "Ôi giời ơi, sao mà giống vợ tôi lèo nhèo thế. Thôi, để tôi gọi bà ấy ra đây góp chuyện cho bà ấy đỡ hậm hực".
TanNg
Hé hé, hôm nay mới đọc.
Hoang Yen
Viết lăng nhăng góp vui cùng bạn Mưa nhé! laugh1.gif


Làng Ven



Làng Ven có cái cổng vàng
Một đoàn ếch nhái lang thang ngoài đường
Trẻ con chim chíp đến trường
Thày giáo lãng tử hoa hường dạy văn
Đầu làng có bác cả Tân
Máy bơm, máy sát, vân vân đủ loài
Trưởng làng Bu tướng rất oai
Đêm ngày mơ mẩn chân dài mông cong
Giữa làng có trại nuôi ong
Nguyên thuộc sư Quý ngụ trong mái chùa
Khách dăm thi sĩ nửa mùa
Tai chạm chiếc lá cũng ùa ra thơ
Chị Miên mất ngủ bơ phờ
Ao làng ra đứng ngẩn ngơ một mình
Bác Phó hay mua nhật trình
Cho nên bác hiểu tình hình thế gian
Cạnh nhà, họa sĩ ngang tàng
Vẽ xong gã ký rõ ràng : yu yu
Bác Mi lô tính chỉn chu
Được giao phụ trách việc thu quỹ làng
Mèo Béo ăn uống hoang tàng
Mẹ chồng mấy bận chửi nàng điếc tai
Chàng Net Cơ nói rất tài
Tán nhăng một lúc cũng vài bốn cô
Ông Kem chẳng thích cặp bồ
Bao nhiêu xu để dành chờ ăn kem
Lão chăn vịt mắt kèm nhèm
Vừa trông lũ vịt vừa thèm nướng khoai
Tháng bảy mưa cứ lai rai
Để cho anh Sóng đê quai nhọc mình
Trần Tèo hay nói linh tinh
Ai mắng lại toét miệng xinh ra cười
Chân đưa đến cuối làng rồi
Gặp cô Xanh thắm đang ngồi bán rau
Cạnh quán ả Nống làm đầu
Chẳng hiểu một dạo đi đâu vắng nhà...

Tan trường, lũ trẻ ùa ra
Mấy đứa vỡ ruột ê a từng tràng:
Làng Ven...có cái...cổng vàng...
Ra vào...nhớ đóng...kỹ càng...ai ơi....


laugh1.gif serenade.gif taz.gif

26-7-2004
Hoàng Yến
M
superb! v.gif
khoaitayran
Rên à, đừng cho con Chíp qua quán nhà tớ nhé híhih, tớ đang co cẳng lên hát giã bạn mà laugh.gif
Chàng buông vạt áo em ra
Để em a í ì a ... em về
Pages: [<<], [<], 3, 4, 5, [6], 7, 8, 9, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Loa phóng thanh của làng Ven
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.