Langven.com Forum

Full Version: Tiếp Cận Nhạc Cổ điển
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Âm nhạc - Hội họa
Pages: [<<], [<], 4, 5, 6, [7], 8, 9, 10, [>], [>>]
Isu
ủa cái Kazaa bị sao vậy, không cài được ? Lỗi thế nào ? nếu không xài iMesh cũng được.
Hoarkis
Nhân tiện nói về tiếng đàn thì em bàn loạn về sắc thái piano một chút. Piano thì không cầu kì như violon nhưng không vì thế mà tiếng đàn không đa dạng .......đối với cây đàn dạng "vọc cho biết" thì tiếng đàn còn giống nhau , chứ những pianít nối tiếng thì không có cây đàn nào tiếng giống cây đàn nào .......đối với dạng tiếng tròn thì cũng có kiểu tròn đầy , tròn mỏng , tròn ngọt , tròn đục , tròn trong ........còn đối với tiếng đàn sắc thì cũng có nhiều kiểu sắc dày , sắc mỏng , sắc cực kì , sắt pha tròn , sắc ngọt .... ;D . Lấy tổ hợp những thứ đó lên chắc cũng được vài trăm tiếng đàn khác nhau ....nhưng cái nào cũng ra chất piano cả . Ngoài ra tiếng đàn cũng quyết định phần nào phong cách của người chơi
Hoarkis
Hình như em thích cái mùa hè ..........ghét nhất cái mùa xuân ...... ;D
Hưng
Em thì thích cái chương mùa Đông, nhất là tháng 10. Nghe chương này em khoái Anne Sophie Mutter nhất. Cô ấy chơi nồng nàn, dồn ứa cảm xúc và tâm trạng lắm nhất là cái chương mùa Đông- tháng thứ 10 này. Một phần vì đĩa này là để tưởng niệm người chồng quá cố của cô ấy mà.
Em đã nghe bản của Perlman, Szeryng, Accardo. Perlman chơi chuẩn, hào nhoáng, sang trọng. Szeryng thì vẫn thế, chắc chắn , sâu với tiếng đàn tròn và trong veo. Accardo thì hơi .. như em đã nhận xét về ông này ấy mà. ;D

Đàn nào nói chung chẳng có sự đa dạng về âm thanh, vì chất liệu, tính chất và người làm đàn khác nhau .v.v. Nói chung Violin thì nó có character tương đối nổi bật so với cách loại đàn khác vì tính chất chơi càng lâu càng hay, càng nhập hồn ( như kiểu bảo kiếm trong truyện chưởng ấy ). Còn các loại nhạc cụ khác như piano, guitar hạn chế hơn do chỉ độ vài chục đến trăm năm là vứt được rồi.
Sự khác nhau mà anh muốn nói đến là phụ thuộc vào bàn tay người chơi. Nếu tay người chơi mà to, nhiều thịt thì tiếng đàn violin, guitar cũng ấm hơn do phần tiếp xúc vào dây đàn nó rộng hơn. Trong khi đó tay có đầu ngón to hay nhỏ cũng không có ảnh hưởng gì đến piano cả, vì nó chỉ phụ thuộc vào lực. Đúng không nhỉ?
ex
Em thích nhất mùa hè với mùa đông, nhưng chắc cũng 4-5 năm gì đấy rồi em chưa nghe lại nên giờ cũng không nhớ rõ thích tháng nào nhất nữa, vẫn đang chờ ai có lòng hảo tâm gửi cho em ạ, gửi 2 mùa này thôi cũng được, vì Kazaa em load xuống rồi mà click vào icon chẳng thấy có gì hiện lên cả.
hì hì, chơi piano mà tay có thon dài nhỏ thì chừng hai mươi năm trong nghề nó cũng thành ra to, mập, "nhiều thịt" thôi ;D, phụ thuộc vào thói quen đặt tay mà lực mạnh hay nhẹ nữa ạ, thậm chí hình như còn phụ thuộc vào tư thế ngồi, chiều cao nữa chứ :-[
Hưng
Hôm nay ngồi tỉa lại hết bộ concerto bác Heifetz chơi, gồm Beethoven's concerto, Mozart's Sinfonia Concertante, Brahms's concerto+Concerto for Violin&Cello, Tchaikovski's Concerto+Serenate Melancolique, Sibelius's concerto, Bach's concerto for 2 Violins, Bruch's concerto+Scottish Fantasy, Mendelssohn's Concerto, Prokofiev's Concerto, Glazunov's concerto, Vieuxtemps's concerto mới thấy cái concerto nào cũng hay cả. Mấy cái Glazunov và Bruch có chương 3 nghe giai điệu rất sướng.

Nhưng mà Heifetz chơi cái Beethoven chán nhất mặc dù ông ta rất ngưỡng mộ Beethoven. Bản của Menuhin chơi dưới tay Furtwaengler hay hơn nhiều, chỉ tiếc một điều tiếng đàn bác Menuhin nghe mãi vẫn không thấy hay nhưng được Furtwaengler chỉ huy, chỉ dẫn cho Menuhin phải chơi như thế nào cho nên nghe cách Interpretation khá hơn cả trong số các bản chơi cái concerto này cho đến nay.
Trong số trên bản Sibelius bạn tớ bảo Heifetz chơi hay vô địch nhưng tớ mê bản của Szeryng hơn như đã nói ở đâu đó rồi. Bản chơi Tchaikovski thì thích nghe Oistrakh hơn. Bản của Brahms nghe Heifetz cũng không sướng. Bản Mendelssohn nghe cũng được vì chơi khá bốc nhưng tớ thích em Hahn chơi hơn. Mozart và Bach thì tất nhiên Heifetz chơi không hay rồi. Bruch cũng không bằng em Mutter... Nói tóm lại là Heifetz chơi kỹ thuật siêu, lướt nhanh một cách nhẹ nhàng như gió cuốn lá rơi không chút khó khăn nào, tiếng đàn cũng đặc biệt không lực sĩ như Milstein cũng không ấm như Oistrakh nhưng rất kỳ dị, tuy vậy interpretation thì mình vẫn không thể đồng ý với anh bạn cho rằng Heifetz chơi kiểu hiện đại trước thời đại của ông ấy và khá sâu được.
Chị Rên cũng nên nghe Heifetz kéo cái Mendelssohn một lần. Đến giờ quả thật em không thể mê bác Perlman được thêm nữa vì những tác phẩm kiểu độ sâu em thấy bác ấy chơi cứ sang trọng hào nhoáng quá, mất cả chất tha thiết sâu lắng. Hôm nọ ngồi nói chiện với một cô bạn về tiếng đàn Milstein và Mutter nên nghe kỹ lại mới thấy đúng là tiếng đàn Milstein không hề mỏng. Nó lạ ở cái là nghe có vẻ mỏng nhưng thật ra chỉ là vì nó rất tập trung và quá khoẻ mà thôi. Tiếng đàn chị Mutter yếu hơn nghe ấm ấm, rộng rộng nhưng nghe kỹ thì đúng là hơi yếu và mỏng. 8)
yuyu
Rằng hay thì thật là hay rồi , nhưng Hưng chưa chỉ cho anh cách nào vào nghe và load mấy bản trước kia , còn mấy bản này là Hưng chỉ kể lại cảm tưởng khi nghe lại hay là đã đưa lên mạng rồi ?
Vãn quyến luyến mãi về tụi Lãng Mạn này nhỉ, nghe mãi chẳng thấy chán, càng nghe lại càng hay ...
Cho tớ chia xẻ một chút về Bốn Mùa nữa. Hôm qua bận quá chưa vào " tiếp cận " được .
Nói đến Bốn Mùa của Vivaldi là cả một kỷ niệm đẹp đầu tiên của mình khi đặt chân sang châu Âu và bị quyến rũ bởi nhạc cổ điển. Trước kia mình chưa bao giờ nghe bản nhạc nào ( ngoài cổ điển) đượcc quá 2 tuần , thế mà riêng bản này nghe liền 2 năm không chán. Rồi có lúc còn lấy làm nhạc nền cho répondeur nữa . Mình vãn cho đây là một kiệt tác âm nhạc; ít nhất thì cũng là của baroque vì nó đã đạt đến sự hài hoà tuyệt đối. Người ta thường nói có một số bản nhạc cổ điển có một "secret" nào đó như ma lực quyến rũ người nghe. Mình chắc chắn " Les Quatre saisons" của Vivaldi nằm trong số các bản này, cũng như đoan chắc rằng bản này được trình diễn ,thu đĩa và phổ biến nhiều nhất.
Bốn mùa, một chủ đề đẹp, hài hoà, cân đối tuyệt vời, được nâng niu trong nghệ thuật cổ điển từ Đông sang Tây ở âm nhạc cũng như ở hội hoạ và thi ca. Bốn mùa với những âm hưởng , mầu sắc và sự quyến rũ tinh tế, duyên dáng của nó trong Quatre Saisons lại càng đẹp hơn với âm nhạc khi người ta không những có thể nghe thấy tíếng chim hót véo von, suối chảy róc rách hay lá khô xào xạc mà còn có thể ngửi thấy mùi thơm ngai ngái của đất mỗi sớm mai, nhìn thấy những giọt sương long lanh trên những tấm tơ nhện mong manh, hay lung linh trên những ngọn cỏ rung rinh trước gió. Cây mùa xuân bàng bạc, lá mùa hè xanh mướt, cỏ mùa thu ướt đẫm nước mưa và mùa đông lạ làm sao nó cứ lấp lánh, tíu tít, nhộn nhịp ...
Lúc mới nghe thì mùa thu, tháng tám hơi trầm lắng, nghe lâu sẽ thấy cũng quyến rũ , như một đêm trăng tĩnh lặng nào :
" Em nghe chăng mùa thu
dưới trăng mờ thổn thức "...
Cái khoảng khắc tĩnh lặng ấy, đôi khi nói được nhiều hơn ta tưởng ...
Mùa đông đặc biệt là đẹp và hấp dẫn ở Vivaldi. Mình thích nhất tháng 12. Có thể nói đây là đoạn quyến rũ nhất và tiêu bỉểu nhất cho bốn mùa. Đoạn cao trào cũng là đoạn bãi trào kết thúc bản nhạc cực kỳ duyên dáng gây một cảm giác vòng tròn vô tận khiến sau khi kết thúc bản nhạc thính giả luôn phải lưu luyến và muốn nghe lại từ đầu, như chu kỳ bất tận của thiên nhiên . Đây có lẽ là bản nhạc duy nhất gây cảm giác xoay tròn và thể hiện rõ nhất tính chất Baroque vốn là bản chất của thuật ngữ được mượn từ hội hoạ và điêu khắc luôn gợi cảm giác xum xuê, quấn quít, xoáy lượn ....
Các bản concerto dành cho Violon và dàn nhạc khác của Vivaldi cũng cực hay . Mình có cảm tưởng Vivaldi đã gợi hứng cho các âm hưởng và tiết tấu của Bach, nhất là ở bản số 2, Op.IV, en G majeur, như là tiền thân của 6 bản Concerto Brandenburg của Bach sau này.
Không muốn nói là nhất, nhưng chơi Vivaldi và Bach thì có lẽ cha con Oistrach khó có ai sánh kịp.
ex
Hic, hôm nay đi shopping nghe 4 anh đàn Vivaldi ngoài phố, đúng cái đoạn Mùa đông, thực ra là nghe cũng không hay cho lắm, nhưng tự nhiên thấy tâm trạng trùng hợp vì em cũng đang muốn nghe Mùa đông (mà vẫn chưa có mà nghe đây này :'(), lại thêm anh kéo violin đẹp chai vậy ai chịu cho nổi cơ chứ--> xúc động dào dạt.
FR
Vẫn tiếp tục tiếp cận, tiếp cận và lại tiếp cận...

Lúc trước thì tham, nên cứ "tiếp" được cái gì là "cận" liền, nghe thật nhiều, nghe lấy được, nghe qua loa chỉ để biết giai điệu nó thế nào. Giai điệu dễ nghe thì cho là hay, thậm chí hay nhất ;D (sorry Mendelssohn and Perlman - người iu đầu tiên, bắt chước Ếch con ;D).

Rồi dần dần thì bắt đầu để ý đến một bản nhạc, nghe thật nhiều lần, không phải vì "hay" quá (dễ nghe) mà nghe lại, chẳng qua vì mỗi lần nghe lại lại thấy một cái gì đó mới lạ. Lúc đầu chỉ là mơ hồ, sau thì có cái gì đó định hình hơn một chút.

Lại thấy bác Yuyu và U Bu có lý !!!
Và hiểu tại sao Ếch, Kiss....lại mê cổ điển đến thế (lúc trước ngạc nhiên lắm, không sao hiểu nổi mấy cô cậu tí tẹo tuổi đầu mà không mê pop, rock..., lại đi mê cổ điển như mấy ông già, sorry bác Milou, yuyu ;D, em không định ám chỉ các bác tuy hình như em HHX có xếp các bác vào các bậc tiền bối lão thành ;D)

Hôm nay vẫn nghe Four seasons, và thấy hay hơn hôm qua. Nghe lại mùa xuân, cái mùa nhiều người "ghét" như Ếch, Kiss và ngạc nhiên. Tại sao lại "ghét" được nó nhỉ? Nó đáng yêu thế cơ mà? Nghe tháng 1 xem, có thấy muốn chạy tung tăng trên cỏ, ngẩng mặt lên đón bầu không khí trong trẻo mát lạnh không? Có thấy tâm hồn phơi phới không? Có thấy muốn bay bổng lên trời cao xanh ngắt không? Nghe tháng 2 đi, có thấy mặt đất ẩm ướt, tiếng mầm cây nảy tí tách, khẽ khàng không? Có muốn nâng niu từng chồi non bé xíu không? Khẽ khàng, fragile, run rẩy, gượng nhẹ...Có thấy mưa lây rây không? Nghe tháng 3 đi, có thấy rộn rã và tha thiết không? Có thấy cả tháng 1 và tháng 2 hoà quyện trong đó không? Có thấy lòng mình rộng mở không? Có thấy yêu không? Yêu lắm. làm sao mà ghét được. Mùa xuân đẹp thế cơ mà ???
ex
HIc, chị Rên, em ghét MÙa xuân hồi nào , đấy là Kis chứ, em chỉ nói em thích mùa hè và mùa đông thôi mà.
Cảm ơn bác hôm nay đã gửi cho cháu 2 mùa này, bây giờ cháu đang bị nắng thiêu, tí nữa sẽ ngửa mặt hứng tuyết ạ :P. Thankx bác nhìu nhìu.
Pages: [<<], [<], 4, 5, 6, [7], 8, 9, 10, [>], [>>]
Quán nước đầu làng Ven > Sáng Tác - Thảo Luận - Phổ biến kiến thức > Âm nhạc - Hội họa
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.