QUOTE(lonxinhdini @ May 15 2003, 07:23 AM)
Xin lỗi các bậc tiền bối, nhưng vãn bối vẫn chưa hiểu zen là như thế nào. Có phải đây là một hình thức tập luyện mới không?
Có bậc tiền bối nào có thể nói cho em biết về Vĩnh Xuân Quyên không ạ?
Trước năm 1940 , người Việt chỉ nghe nói đến Vĩnh Xuân cũng là một chi phái thuộc dòng Thiếu Lâm. Đến khi đoàn quân Lư Hán mang danh nghĩa đồng minh kéo vào giải giáp quân Nhật, kéo theo một số thầy võ Tầu tràn vào đất Việt thì Vĩnh Xuân mới thực sự bén rễ trên đất ta. Trong số các võ sư Tầu, có một vị tên là Tế Công ( người đương thời thường gọi là Tài Cống hay Cống xếnh xáng ) đã được coi là vị sư phụ có công truyền bá Vĩnh Xuân vào Việt Nam. Võ sư Tế Công nguyên là huynh đệ đồng môn với võ sư Đường Diệp Vấn, trưởng mông phái Vĩnh Xuân ở Hongkong, sau truyền ngôi cho võ su Long Tinh. Trong môn phái đó, có một nhân vật đời thứ hai ( sư đê của Long Tinh) Sau này là tài tử điện ảnh nổi tiếng trong những bộ phim quyền cước đó là Bruce Lee, tức Lý Tiểu Long ....
Tế Công được coi như vị tôn sư của môn phái Vĩnh Xuân Việt Nam, vốn có thời được gọi là Phật Gia Vĩnh Xuân , còn ngày nay chỉ được gọi giản dị là Dưỡng Sinh Nhu Quyền.
Đại sư Tế Công khi mới vào Việt Nam đã có ý định truyền bá môn phái này. Sau một vài trận đấu với các võ sư nóng máu của đất Hà Thành lúc bấy giờ, ông đã tạo được tiếng tăm, nhưng cũng gây nên một vài sự ghanh ghét ở một số người trẻ tuổi, bồng bột . Lúc bấy giờ một số thành viên của Tổng Hội Sinh Viên Hà Nội định thanh toán Tài Cống, nhưng vị chủ tịch Tổng Hội , vốn cũng là một võ sinh, sau khi biết rõ tình hình đã đến thuyết phục nhóm sinh viên trẻ không nên động thủ. Sau đó ông còn đến gặp Tài Cống, xin thụ giáo cho một số sinh viên ham thích võ thuật của Tổng Hội. Thế là Vĩnh Xuân bắt đầu bám rễ ở Việt Nam ....
Tuy nhiên do tình hình thời thế lúc bấy giờ, các lớp võ này hoạt động chẳng đuợc bao lâu thì tan rã .... Rồi cũng vì sinh kế, Cống xếnh xáng lên đường đi buôn hoặc bảo tiêu cho một số chuyến buôn đường dài mạn Vân Nam - Quí Châu sang ta . Trong các chuyến phiêu lưu như thế, có một số người Việt tháp tùng Tế Công và được ông truyền thụ võ nghệ cho, đấy thực sự mới là lớp học trò đầu tiên , nhưng hiện nay không ai biết đích xác họ là những ai. Trở về Hà Nội đầu thập niên 50, Tài Cống mới bắt đầu mởmột lớp chính quy đầu tiên gồm 7 người . Ngoài cậu con trai, còn 6 người kia thì có một số võ sinh còn để lại tên tuổi đến gnày nay, trong đó có bác Phùng ( biệt danh Độc Long Nhãn )( mất năm1986 khi đã hơn 90 tuổi ). Lúc sinh thời bác đã từng làm bảo tiêu
, tính khí khảng khái, nóng như lửa. Cuối đời bác có một thời gian làm bảo vệ trường PTTH Việt Nam - Cu Ba . Trước khi giã từ, bác Phùng có truyền thụ lại cho anh Đỗ Tuấn chấp chưởng, một hoạ sĩ thương binh, học trò cưng nhất của bác . Ngoài bác Phùng còn bác Lâm, bác Nghi và nổi tiếng nhất là bác Tiển . Bác Tiển ở 35 Gia Ngư là người có đóng góp khá nhiều cho bộ môn Vĩnh Xuân ở Hà Nội . Trong số 7 môn sinh đầu tiên, bác Tiển là người trẻ nhất, vóc người nhỏ bé, vẻ mặt hiền từ ....
Có lẽ các dụng cụ tập luyện đặc sắc như Mộc Nhân, Mộc Thủ xuất hiện ở Hà Nội là từ bác Phùng và bác Tiển. Trước năm 1954, bác Tiển có dậy một số môn sinh. Một trong những học trò khá của bác sau này có phụ trách bộ môn võ thuật trong sở TDTT Hà Nội là bác Xuân Thi . Tuy nhiên học trò đặc biệt nhất của thầy Tế Công có lẽ là bác Ngô Vĩnh Quí, cũng là một người có vóc dáng nhỏ bé, tính tình điềm đạm, hiền lành và là người ít tuổi nhất trong các môn sinh trực tiếp của Tế Công . Đặc điểm chính trong cách truyền thụ Vĩnh Xuân của Tế Công là mỗi trò dậy một cách, không ai giống ai . Đấy cũng là một điều đáng tiếc của môn phái này. Vì lẽ đó không ai hiện nay có thể nói là đã nắm bắt được toàn bộ Vĩnh Xuân, khiến nó càng thêm huyền bí . Nhưng theo các bậc tiền bối thì chính bác Quí và môn đệ của bác là những người đã được truyền thụ những tinh hoa của Vĩnh Xuân , một môn phái đẩy nghệ thuật Nhu Quyền đến đỉnh thượng thừa ....
Hàng chục môn sinh của Tài Cống, đều nhập môn với thủ độc quyền, bài 108 đứng, 108 lùi, rồi ngũ hình, mộc thủ , mộc nhân, các môn binh khí như lục điểm bán côn, kiếm, đao v.v...thế nhưng không ai được học giống ai hết . Khi trao đổi với nhau, các môn sinh nay đã trở thành bậc thầy cũng không biết đâu mà lần .
Không biết anh Sinh, con trai bác Tiển, có biết giai thoại này không, nhưng chuyện rằng, lúc bác Tiển ốm nặng sắp lâm chung, bác Quí có đến thăm bạn đồng môn. Nằm trên giường, bác Tiển yêu cầu bác Quí đi lại bài Xà Quyền - một trong những bài quyền cao cấp của Vĩnh Xuân. Chiều lòng bạn đồng môn, bác Quí đi lại bài quyền này ngay tron căn phòng khá chật hẹp của bác Tiển. Đi xong bài quyền, thu thế định thần rồi quay lại phía bác Tiển, bác Quí thấy từ trong đôi mắt già nua của bạn đồng môn, ứa hai giọt lệ....Rồi bác Tiển xúc động nói : " Võ học mênh mông, đời người ngắn ngủi, giá hợp lại được với nhau, chả biết uy lực của Vĩnh Xuân ta đến đâu !"
Hiện nay danh xưng Dưỡng Sinh Nhu Quyền đã được đặt chính thức cho môn phái Phật Gia Vĩnh Xuân Việt Nam thuộc dòng của võ sư Ngô Vĩnh Quí và hiện do chưởng môn của bác là anh Trần Việt Trung ở 99 Trần Hưng Đạo, phụ trách ...