[quote author=yuyu link=board=21;threadid=1529;start=0#25111 date=1047891702]
Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì khởi đầu cho cảm hứng sáng tác âm nhạc trước hết bắt nguồn từ một nét giai điệu và một tiết tấu nào đó, điều đó cũng gần giống như khi làm thơ, thường bắt đầu bởi một câu hay thậm chí một từ nào đó hay hay, rồi từ đó phát triển dần lên ....Đó là những trường hợp viết hoà âm cho một bản nhạc, bài hát có sẵn hoặc hoạ lại một bài thơ có sẵn ý hoặc vần, nhịp .....Trong trường hợp sáng tác ngẫu hứng, thường nó bắt nguồn trước hết bởi một cảm xúc nào đó ....Vui, buồn, giận, đau khổ, sung sướng, chán chường, say mê, bâng khuâng v.v....Khi đó tuy theo cảm xúc ta sẽ tìm một giọng ( ton ) , hợp âm ( gamme), nhịp ( rythme) v.v...nào đó phù hợp với tâm trạng của mình...sau đó mới phát tiển thành một chủ đề rõ rệt, mà có khi cũng không cần, vì chủ đề trong âm nhạc không giống trong văn chương, thơ ca, nó co ngôn ngữ riêng chỉ cảm chứ không thể nói ra được .
Nói cụ thể thì chẳng hạn ví dụ bạn có cảm xúc sôi nổi hưng phấn của tuổi trẻ đang muốn hăm hở đi tìm chân lý và khai phá thế giới , bạn sẽ có cảm xúc về một nhịp hành khúc 2/4 , một gamme trưởng vui tươi, lạc quan và những tiết tấu nhanh, mạnh rõ ràng, hào hùng ....thế là có một bản hành khúc sẽ phôi thai trong nhạc cảm của bạn, mơ hồ về một giai điệu nào đó....Khi đó bạn phải sư dụng một nhạc cụ hoặc cùng lắm thì tự rên ư ử trong miệng và phải ghi ra giấy ngay những nét phác thảo đó, lộn xộn cũng được, nếu không nó sẽ lãng quên đi....Cũng gần giống như làm thơ, khi cảm xúc bỗng dưng đến giữa đêm cũng vội tung chăn dậy ghi chép rồi mai sẽ phát triển tiếp ....Nhiều khi hết cảm hứng, bản nhạc bài thơ bị bỏ dở ....Có rât nhiều bản "inachevé" kiểu đó, nhưng lại thường là những tuyệt bút, vì nó được sinh ra trong những khoảng khắc hưng phấn cao độ, nhũng thăng hoa của vô thức trong một thế giới lung linh, huyền ảo xen lẫn u mê, dại khờ mà lý trí không kiểm soát nổi và do đó không thể tái tạo được ....Ai cũng có những khoảng vô thức tuyệt vời ấy, nghĩa là những mầm mống nghệ sĩ bản năng, thậm chí có thể nói " chúng sinh giai hữu ngệ sĩ tính" . Vấn đề là tuỳ người, nó nổi hay chìm giữa muôn vàn thứ lý tính ỉ eo, láu cá vặt vãnh, khôn ngoan một cách ngu xuẩn của cuộc đời mà thôi ....
[/quote]
Cảm ơn bác yuyu
Bây giờ tôi muốn hỏi, ngoài sự ngẫu hứng của từng nhạc cụ, thì khi phối khí 1 bài hát thì có qui luật nào để quyết định cái nào đánh đoạn nào, thứ tự ra sao, không ạ? Ví dụ khi nào thì được dập trống, khi nào thì đánh đàn dây, cái nào tạo âm nền,... Hỏi có lan man quá thì xin bác thứ lỗi!
:sn1-