Langven.com Forum

Full Version: Ảnh hưởng của vấn đề Triều Tiên với khu vực Đông
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
kaizer
ai cũng thấy rõ là vấn đề Triều Tiên có ảnh hưởng rất lớn Đến chính sách của Mỹ Đối với khu vực Đông Bắc á.Liệu Mỹ có sử dụng vũ lực với
TT như đối với Irak.
Phó Thường Nhân
Triều Tiên và I rắc khác nhau về nhiều mặt, có lẽ chẳng giống nhau tí nào. Theo tôi thì có mấy điểm sau:
1. I rắc có dự trữ dầu mỏ lớn nhất nhì thế giới, nên nước này có giá trị chiến lược về mặt cung cầu năng lượng đối với các nước phát triển. Triều tiên chỉ có giá trị về mặt địa chiến lược (nằm sát TQ,Nga).
2. I rắc bị cô lập gần như hoàn toàn, trong khi TQ vẫn ủng hộ Triều tiên, ít ra là do vấn đề địa chiến lược. TQ không thể chấp nhận Mỹ đặt chân đến sát cạnh biên giới mình.
3. Nhật, Hàn Quốc cũng muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình. Vì nếu chiến tranh xẩy ra thi hai nước này sẽ bị thiệt hại nhất. Seul, thủ đô của Hàn Quốc chỉ cách đường ranh rới mấy chục cây số, nằm hoàn toàn trong tầm tên lửa loại ngắn của Bắc Triều Tiên.
4. Bắc Triều tiên có tên lửa xuyên lục địa, có thể bắn tới Mỹ, và có thể có đầu đạn nguyên tử. Nhưng nước này chưa thử bom nguyên tử bao giờ. Mà trong kỹ thuật này, không thử thì chưa chắc đã sản xuất được, dù có nguyên liệu(Uranium làm giầu). Trước đây có sự hợp tác giữa Pakistan và Bắc Triều tiên, theo đó thì Pakistan hợp tác giúp Bắc Triều tiên làm bom nguyên tử, ngược lại Bắc triều tiên giúp Pakistan tên lửa đạn đạo. Gần đây, Pakistan đã thử tên lửa đạn đạo tầm trung (2000Km) thành công, theo kỹ thuật của Bắc Triều tiên. Nhưng Bắc triều tiên chưa bao giờ thử bom hạt nhân.
Như vậy khó có khả năng Mỹ đánh Triều tiên, vì lợi ích kinh tế quá nhỏ, cũng như khả năng nguy hiểm cao hơn.
tanng
Theo tôi cái quan trọng nhất là Bắc triều tiên có Nam triều tiên
Quán nước đầu làng Ven > Gặp Gỡ - Trao Đổi - Làm Quen > Thời Sự
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.