Chưa đầy 6 năm sau khi giới khoa học nhân bản cừu Dolly, một nhóm chuyên gia Pháp khẳng định đã nhân bản người đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên vẫn chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận tuyến bố này. Sau đây là một số mốc thời gian trong lịch sử nhân bản.

Nhân bản khác với quá trình sinh sản truyền thống mà trong đó tinh trùng của nam giới thụ tinh trứng của nữ giới. Trong nhân bản, các chuyên gia xuyên một cây kim cực nhỏ vào tế bào trứng để hút nhân. Sau đó, họ cấy hạt nhân chứa ADN trong tế bào của người mà họ muốn nhân bản vào tế bào trứng không có nhân.

Ngày 24/2/1997: Các nhà khoa học thuộc Viện Roslin của Scotland tuyên bố nhân bản thành công một con cừu mang tên Dolly bằng cách sử dụng ADN từ một tế bào đơn nhất được lấy từ cừu trưởng thành. Nhóm lấy một tế bào phôi bình thường từ một con cừu trưởng thành và loại bỏ hạt nhân của nó (tế bào trống). Sau đó, họ lấy một tế bào từ tuyến vú của một con cừu khác và sử dụng dòng điện để kết hợp nó vào trong tế bào trống.

Vào tháng 4/1997: Tổng thống Mỹ lúc đó là Bill Clinton đã ban hành sắc lệnh cấm sử dụng ngân quỹ liên bang để nhân bản người với lý do đây là vấn đề mang tính đạo đức.

Tháng 7/1997: Các nhà khoa học Anh, những người đã nhân bản cừu Dolly, nhân bản cừu Polly mang gene người. Họ hy vọng nhân bản những đàn cừu giống hệt nhau, có khả năng tạo ra những protein của người để chữa bệnh.

Tháng 12/1997: Tạp chí Science tuyên bố nhân bản cừu Dolly là tiến bộ khoa học hàng đầu của năm.

Tháng 5/1999: Công ty công nghệ sinh học Company Geron của Mỹ mua viện Roslin. Ngay Doll đó, Nhật Bản, Ấn Độ và phần lớn các quốc gia châu Âu cấm nhân bản hoặc ban hành luật giám sát quá trình nghiên cứu nhân bản.

Tháng 2/2002: Các nhà nghiên cứu Nhật Bản, những người đã nhân bản 12 con chuột, thông báo tất cả ''sản phẩm'' của họ đều chết sớm. Thông báo đó phủ bóng đen nghi ngờ lên tính an toàn của nhân bản. Cũng trong tháng đó, các nhà khoa học thông báo chuột nhân bản bị béo phì.

Tháng 2/2002: Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học A&M Texas cho biết đã nhân bản một con mèo nhà và giới thiệu một con mèo 2 tháng tuổi mà họ gọi là cc.

Tháng 5/2002: Panayiotis Zavos, chuyên gia sinh sản tại Lexington, Kentucky phát biểu trước một tiểu ban của quốc hội Mỹ ''2002 là năm của động vật nhân bản'' và đang nỗ lực nhân bản người vào cuối năm. Ông thúc giục Quốc hội nước này coi nhân bản là hợp pháp để dễ dàng quản lý.

Tháng 11/2002: Tiến sĩ Severino Antinori, chuyên gia sinh sản người Italia, cho biết một bệnh nhân của ông sẽ sinh một đứa bé khoẻ mạnh vào tháng 1/2003 và hai phụ nữ khác cũng đang mang bào thai nhân bản.

Tháng 12/2002: Công ty Clonaid cho biết em bé nhân bản đầu tiên trên thế giới có thể chào đời vào cuối năm nay.

Ngày 27/12/2002: Clonaid tuyên bố em bé nhân bản đầu tiên - bé gái nặng 3,2kg - đã chào đời sau một ca mổ đẻ vào ngày 26/12. Công ty này cho biết một em bé nhân bản nữa sẽ chào đời ở châu Âu trong vài tuần tới.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

Như vậy, chúng ta có thể tạo ra 2 Napoleon, 3 Enstein,
Và nước ta có thể tạo lại các vĩ nhân, anh hùng hào kiệt từ trước đến nay. Đây là cơ hội tuyệt vời cho loài người để bảo tồn và phát triển các nguồn gen siêu việt, giúp chúng ta tạo ra các bước nhảy vọt trong tất cả các lĩnh vực khoa học. Tuy nhiên, kẻ nào nắm được công nghệ này có ý đồ xấu thì cũng gây những tác hại khủng khiếp. Ví dụ như tạo ra vài tên Hitle hay Ponpot chẳng hạn.
Chuyện này sẽ tiếp tục thế nào, các bạn hãy chờ xem hồi sau sẽ rõ.